31/07/2009 22:33 GMT+7

Khúc ca Tự nguyện bên dòng Thạch Hãn

LÊ ÐỨC DỤC
LÊ ÐỨC DỤC

TT - Chương trình truyền hình trực tiếp "Ký ức chiến tranh và khát vọng hòa bình" tối 26-7 tại Thành cổ Quảng Trị có một phần không được chuyển đến khán giả do thời lượng phát sóng có hạn. Ðó là một tiết mục thật ấn tượng của 106 bạn trẻ Việt kiều từ 26 quốc gia về dự trại hè xuyên Việt năm nay.

YCf4W3KO.jpgPhóng to
Các bạn trẻ Việt kiều hát trong đêm giao lưu tại Thành cổ Quảng Trị -Ảnh: L.Đ.D.

Ðược lắng nghe từ bến sông Thạch Hãn tiếng ca vút bay lên từ lồng ngực trẻ của những chàng trai, cô gái mang dòng máu Việt hòa vang ca khúc Tự nguyện của Trương Quốc Khánh sẽ thấy có điều gì vừa tự hào, vừa nghẹn ngào. Nhìn xuống các khán giả, nhiều người mắt ứa lệ...

Trải nghiệm đầu tiên

Trại hè của các bạn trẻ Việt kiều năm nay mang chủ đề "Ngọn đuốc dẫn đường" với hành trình xuyên Việt. Những đứa con xa quê đã có những ngày đáng nhớ trên miền đất trĩu nặng dấu ấn chiến tranh. Về đến đây, dâng hương ở nghĩa trang liệt sĩ đường 9 hay thả hoa ở bến sông Thạch Hãn, các bạn mới cảm nhận trọn vẹn quá khứ thương tích và bi tráng của quê cha đất tổ.

Ngồi cạnh tôi trong đêm Thành cổ là Hứa Nam Giang, một sinh viên về từ Hungary. Giang theo bố mẹ qua Hungary từ năm lên 4 tuổi. Nay Giang đang là sinh viên năm 4 khoa công nghệ thông tin Ðại học Eotvos Lorand. Gần 20 năm xa quê, đã có năm lần về VN nhưng đây là lần đầu tiên Giang biết tới Quảng Trị, mảnh đất mà chỉ với hai ngày của trại hè lần này đã khiến Giang bất ngờ và xúc động nghẹn ngào.

Ấn tượng cũng tương tự với Vũ Ðình Toàn, 19 tuổi. Gia đình Toàn đang sống ở Nakhon Phanom, một tỉnh vùng đông bắc Thái Lan với rất đông lưu dân Việt sang lập nghiệp từ cuối thế kỷ 19. Toàn có tên Thái Lan là Kitipong và đang là sinh viên Trường đại học Tổng hợp Khon Kaen.

Nakhon Phanom, nơi Toàn - Kitipong sinh sống, nằm trên hành trình xuyên Á của hành lang kinh tế Ðông - Tây nối thẳng về Việt Nam qua ngả Savannakhet - Lao Bảo. Toàn bảo cơ hội về VN sắp tới sẽ còn nhiều nhưng ấn tượng lần đầu bao giờ cũng khiến nhớ mãi...

Hành trang mang theo

Hầu như 106 thanh niên sinh viên Việt kiều của trại hè năm nay đều chỉ được nghe kể về chiến tranh ở quê cha đất mẹ hoặc đọc, xem qua tư liệu. Những gì được tận mắt chứng kiến tại những miền đất oằn mình vì đạn bom đã làm thay đổi nhiều trong suy nghĩ của các em.

Sáng 26-7, tại đại lễ cầu siêu cho anh linh các anh hùng liệt sĩ ở nghĩa trang liệt sĩ đường 9, Dương Thị Minh Hoa, sinh viên Việt kiều tại Bỉ, thay mặt hơn 100 bạn bè thành viên trại hè đã hứa trước hương hồn các liệt sĩ rằng tuổi trẻ VN tại nước ngoài sẽ cố gắng sinh sống, học tập theo tấm gương của những người đã ngã xuống vì nền độc lập tự do của đất nước. Lời hứa đó xuất phát rất thành tâm từ chính những trải nghiệm của các bạn sau một tuần về VN, kể từ buổi sáng 19-7-2009, khi trại hè khai mạc trước quảng trường lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Với những gì chứng kiến, trải nghiệm trên mảnh đất Quảng Trị anh hùng và nặng đầy thương tích này, các bạn trẻ Việt kiều đã có nhiều hoạt động thiết thực và cụ thể để tỏ lòng tri ân với thế hệ cha anh, với đất nước. Những đồng tiền mà các bạn chung tay quyên góp đã trở thành những món quà ý nghĩa trao tặng các bà mẹ VN anh hùng trong đêm giao lưu ở Thành cổ.

Trong ngút ngàn hương khói đêm tưởng niệm, dưới sắc cờ Tổ quốc phần phật tung bay, tiếng ca các bạn cất lên như một thề nguyền trước anh linh những thế hệ người Việt đã hi sinh cho đất nước: "Nếu là chim tôi sẽ là loài bồ câu trắng... Là người tôi sẽ chết cho quê hương". Sau hai tuần nữa, khi bế mạc trại hè ở bến Nhà Rồng (TP.HCM), các bạn sẽ mang theo bài hát ấy đi về khắp bốn bể năm châu như một hành trang của nòi giống Tiên Rồng.

LÊ ÐỨC DỤC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên