23/12/2015 09:16 GMT+7

Khu tránh bão tiền tỉ thành vật liệu hoang phế

THÚY HẰNG - SƠN LÂM
THÚY HẰNG - SƠN LÂM

TT - Đó là tình trạng xảy ra tại công trình khu tránh trú bão Vàm Lầu tại cửa biển Cung Hầu, xã Mỹ Long Bắc, huyện Cầu Ngang, Trà Vinh.

Hàng ngàn tấm bêtông đã bị xuống cấp đang bỏ hoang tại khu vực tránh trú bão Vàm Lầu - Ảnh: Sơn Lâm
Hàng ngàn tấm bêtông đã bị xuống cấp đang bỏ hoang tại khu vực tránh trú bão Vàm Lầu - Ảnh: Sơn Lâm

Dự án được khởi công từ năm 2008, đến nay công trình này vẫn chỉ là hàng ngàn tấm bêtông vật liệu bị bỏ hoang phế.

Cửa Cung Hầu là một trong chín cửa biển của đồng bằng sông Cửu Long, đưa nước sông Tiền theo dòng Cổ Chiên đổ ra biển.

Năm 2007, UBND tỉnh Trà Vinh phê duyệt dự án khu tránh trú bão Vàm Lầu tại đây, do Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh làm chủ đầu tư. Dự án có vốn đầu tư hơn 33 tỉ đồng, đáp ứng cho khoảng 600 tàu thuyền neo đậu.

Tất cả gói thầu đã được đưa vào thực hiện từ năm 2008, tuy nhiên đến nay chỉ thấy được hàng ngàn tấm bêtông, trụ bêtông được sắp xếp thành từng đống trên bờ.

Hàng ngàn tấm bêtông, trụ bêtông được sắp xếp thành từng đống trên bờ

Ngồi bán nước trong một quán lá ở mép cửa sông, bà Lê Thị Cà cho hay: “Mấy tấm bêtông này được đưa về đây lâu lắm rồi, trước thì để bừa bãi tràn ra, cách đây hơn một năm trước mới có người xuống sắp lại thành đống như vậy”.

Dọc theo mép biển của dự án, chỉ có chưa đầy 10 chiếc thuyền neo đậu. Các thuyền này neo dây thẳng vào các bụi cây bần ven bờ, có thuyền buộc dây neo thẳng vào một tấm bêtông nằm chỏng chơ. Đó là tất cả những gì của một dự án đã được khởi công từ cách đây bảy năm.

Theo lời ông Trần Trung Hiền - giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh, việc giải phóng mặt bằng kéo dài suốt năm năm là một nguyên nhân chính dẫn tới trì trệ dự án. Ông Hiền cho biết số vật tư đang để hoang phế chủ yếu là khối bêtông đúc sẵn phục vụ bờ kè của dự án.

Hiện còn trên 4.000 tấm bêtông và 118 cọc bêtông chưa sử dụng hết. Qua khảo sát, những vật liệu này đã bị giảm chất lượng.

Trước đó, ông Phạm Minh Truyền - phó giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh - cũng nói: “Nếu dự án này chỉ mang tính chất neo đậu và tránh trú bão cho tàu thuyền thì đúng là rất lãng phí, vì đường luồng tàu vô sẽ bị phù sa bồi lắng, chi phí nạo vét thường xuyên rất lớn.

Việc thi công dở dang khiến khu neo đậu hiện nay bị vùi lấp, các hạng mục của công trình xuống cấp cứ thế xuống cấp”.

Do dự án gây ra nhiều bức xúc trong dư luận, trong năm 2015 UBND tỉnh Trà Vinh đã chỉ đạo thành lập đoàn tư vấn xây dựng phương án khắc phục.

Theo đó, hội đồng này sẽ khảo sát thực tế, đánh giá khách quan kết quả thực hiện công trình, khả năng tranh thủ vốn của trung ương, lấy ý kiến rộng rãi của các ngành, nhân dân trong vùng...

Tuy nhiên, như ông Hoàng Thanh Tâm - trưởng Ban kinh tế ngân sách HĐND tỉnh Trà Vinh - nhận định trong kỳ họp HĐND mới đây: “Vốn được rót vào cho nhà thầu thi công hơn 6 tỉ đồng. Số tiền này bị chiếm dụng nhiều năm đến nay chủ đầu tư cũng chưa thu hồi được”.

Theo ông Tâm, nếu bây giờ các ngành chức năng cho rằng cần tiếp tục thi công dự án thì cũng chưa biết sẽ lấy tiền đâu ra.

THÚY HẰNG - SƠN LÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên