19/08/2017 08:00 GMT+7

​Khu Tây Sài Gòn: Nhà riêng lẻ giá trên 4 tỉ đồng “chững” giao dịch

PHƯƠNG NGA
PHƯƠNG NGA

Các căn nhà riêng trong hẻm tại Q.Gò Vấp, Q.Tân Bình, Q.Tân Phú (TP.HCM) có giá từ 4 tỉ đồng/căn đang chững thanh khoản. Giá bán nhiều căn chỉ tăng nhẹ, thậm chí không tăng.

Tháng 6 và tháng 7-2017 là khoảng thời gian ảm đạm nhất của loại hình nhà riêng giá trên 4 tỉ đồng. Ảnh minh họa

Loại hình nhà riêng trong hẻm có giá trên 4 tỉ đồng/căn ở khu Tây Tp.HCM ghi nhận sức mua giảm, giá “chững” từ tháng 3 đến nay.

Theo các môi giới nhà đất, nguyên nhân là giá của loại hình nhà ở này đã cao, sức mua cũng bị ảnh hưởng bởi thông tin chung về quy hoạch, sốt ảo đất nền thời gian qua.

Nếu thời điểm tháng 11-2016 đến tháng 2-2017, sức mua và giá bán các căn nhà riêng tăng theo đợt, trong vòng 2 - 3 tháng mức tăng đạt khoảng 10% thì hiện tại, từ tháng 3 đến tháng 7-2017, các căn nhà riêng giá trên dưới 4 tỉ chỉ tăng nhẹ từ 2 - 5%, thậm chí không tăng.

Lượng người tìm kiếm nhà riêng tại khu Tây giảm đi rõ nét trong 3 tháng nay. Nếu thời điểm tháng 11-2016, hoạt động giao dịch nhà riêng nhộn nhịp ở hầu hết các mức giá thì hiện tại thị trường khá trầm lắng.

Môi giới bán hàng chậm hơn so với trước đó. Các căn nhà riêng dọc tuyến đường Phạm Văn Chiêu, Phan Văn Trị, Lê Đức Thọ (Q.Gò Vấp), Trần Văn Dư, Hoàng Hoa Thám (Q.Tân Bình), đường Tô Ký, Thạnh Lộc, Quang Trung (Q.12)… có giá trên dưới 2.5 tỉ đồng/căn ghi nhận giao dịch ổn định. Trong khi đó, ở thời điểm này, các căn có mức giá từ 3.5 - 7 tỉ đồng/căn lượng khách mua giảm rõ nét.

Đặc biệt, các căn nhà mặt tiền hẻm trước đó bán khá chạy thì hiện tại ra hàng khó khăn do nguồn cầu hạn chế.

Chị Hoàng Xuyến, môi giới nhà riêng tại Q.Tân Bình cho biết: “Nguyên nhân là vì giá trị căn nhà cao nên kén đối tượng khách mua. Ngoài ra, sau đợt sốt đất vừa qua, phân khúc nhà riêng trong hẻm cũng bị ảnh hưởng rõ nét. Sức mua giảm mạnh ở loại hình nhà giá từ 3-6 tỉ đồng/căn. Hoạt động đầu tư thứ cấp ở phân khúc này hạn chế, chủ yếu là người mua thực chọn các căn trong hẻm giá trên dưới 2 tỉ đồng”.

Mức tăng giá của loại hình nhà riêng có giá từ 4 tỉ đồng/căn cũng không còn “chóng mặt” như thời điểm cuối năm 2016. Nếu từ tháng 8 đến 12-2016, giá các căn nhà riêng trên địa bàn Q.Gò Vấp, Tân Bình, Phú Nhuận, Q.12  tăng trung bình khoảng 10 - 20% trong vòng 6 - 12 tháng thì hiện tại, mức tăng chỉ dao động nhẹ từ 3-7%.

Nhiều căn không tăng giá, chào bán 2 - 3 tháng nay vẫn chưa có  khách mua. Một căn nhà 1 trệt 2 lầu mặt tiền đường Phan Văn Trị (Q.Gò Vấp) được NĐT chào bán vào tháng 3-2017 với giá 3.7 tỉ đồng/căn, tuần trước, căn nhà được sang tay một NĐT thứ cấp với mức chênh nhẹ là 3.75 tỉ đồng/căn.

Theo môi giới, nếu căn nhà này bán trong thời điểm tháng 12-2016 thì mức chênh có thể là 200-300 triệu đồng (cùng khoảng thời gian là sau 4 tháng chào bán).

Hoạt động mua bán giữa các NĐT chững hơn trước cũng là nguyên nhân khiến loại hình nhà riêng giá cao chậm thanh khoản trong giai đoạn này. Một số NĐT hiện nay “né” săn nhà giá cao bán lại vì lượng cầu đang giảm.

Tại khu vực đường Nguyễn Oanh (Q.Gò Vấp), Trần Văn Dư (Q.Tân Bình), nếu thời điểm tháng 11-2016, các căn giá từ 4 - 6 tỉ đồng giao dịch nhộn nhịp, NĐT hưởng chênh cao thì hiện tại những căn này ra hàng khó khăn.

Lý do là vì sức mua phân khúc nhà riêng bị ảnh hưởng bởi sự trầm lắng của thị trường BĐS trong thời điểm này. NĐT thứ cấp không mấy “mặn mà” với nhà riêng giá trên dưới 4 tỉ đồng/căn.

Họ chủ yếu “săn” các căn nhà nát giá dưới 2 tỉ đồng/căn, tu sửa lại và bán hưởng chênh. Các môi giới nhận ký gửi BĐS cũng lâm vào tình cảnh tương tự khi bị “tồn kho” nhà riêng giá cao. Đặc biệt các căn nhà có mặt tiền giá từ 8 - 12 tỉ đồng/căn không ra được hàng vì kén khách mua.

Theo anh Nguyễn Văn Dương, môi giới nhà riêng khu Tây Tp.HCM, cách đây 4 tháng, khách đầu tư gọi điện để tìm hiểu về các căn nhà riêng giá từ 3 - 5 tỉ đồng/căn  khá nhiều.

Hiện tại, chủ yếu  một số khách có nhu cầu thực đi thăm và mua nhà dưới 2.5 tỉ đồng/căn. Anh Dương khẳng định, từ đầu năm đến nay,  tháng 6 và tháng 7-2017 là khoảng thời gian ảm đạm nhất của loại hình nhà riêng giá trên 4 tỉ đồng vì rất ít giao dịch thành công.

Theo anh Dương, nguyên nhân là do tình hình trầm lắng  chung của thị trường. Bên cạnh đó, tại khu Tây đang xuất hiện ngày càng nhiều loại hình nhà phố liền kề trong khu đô thị/khu dân cư có mức giá từ 4 - 8 tỉ đồng/căn.

Người mua chuyển hướng sang phân khúc này vì giá cũng ngang ngửa nhà riêng lẻ trong khi tiện ích vượt trội hơn. Vì thế, sức mua bị “chững” lại cả ở người mua thực và giới đầu tư.

Theo bà Nguyễn Ngọc Hà, Giám đốc Công ty Nhà Đất Hoàng Hà, bước sang tháng 8 phân khúc nhà riêng lẻ giá trên dưới 4 tỉ đồng đã có dấu hiệu ấm lên về giao dịch. Công ty bà đã có một số giao dịch thành công vào đầu tháng 8 ở những căn giá 5 tỉ đồng, không “ảm đạm” như 2 tháng trước.

Bà Hà cho rằng: “Sau các thông tin sốt ảo đất đai “lắng xuống”, hoạt động thị trường sẽ đi vào quỹ đạo ổn định. Khi nhà nước đưa ra những chính sách kích cầu bền vững, tình hình mua bán sẽ sôi động trở lại trong thời gian tới”

PHƯƠNG NGA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên