14/12/2011 05:56 GMT+7

Khu kinh tế Vân Phong: Dân khổ vì dự án chậm

DUY THANH
DUY THANH

TT - Khu kinh tế (KKT) Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa (thành lập năm 2006) được kỳ vọng là động lực phát triển cho cả khu vực Nam Trung bộ.

jsFsFYqw.jpgPhóng to
Cảng trung chuyển container quốc tế Vân Phong triển khai chậm làm người dân trong vùng dự án gặp khó khăn - Ảnh: Văn Kỳ

Tuy nhiên, việc triển khai các dự án ở đây quá chậm, đã làm KKT này không chỉ giảm động lực phát triển mà còn gây khó cho người dân địa phương.

Xã Vạn Thạnh (huyện Vạn Ninh), nơi có hơn 300 hộ dân bị thu hồi đất để thực hiện các dự án của KKT Vân Phong, là địa phương gặp khó khăn nhất khi các dự án như cảng trung chuyển container quốc tế Vân Phong, đường ngoại cảng, khu tái định cư Vĩnh Yên, một số dự án du lịch... đều chậm.

Theo ông Trương Thái Hùng - chủ tịch UBND xã Vạn Thạnh, dự án cảng trung chuyển container quốc tế Vân Phong san lấp diện tích lớn rồi ì ạch hai năm nay khiến bà con không thể nuôi trồng thủy sản khu vực này. Các dự án khác đã đền bù nhưng không biết bao giờ thu hồi đất, trong khi khu tái định cư Vĩnh Yên quy mô 90ha thì đến giữa tháng 12-2011 mới san ủi mặt bằng được 33ha, khiến hàng trăm hộ dân vùng dự án không yên tâm làm ăn.

Ông Hùng cũng cho biết khoảng 110 hộ đã chuyển về khu tái định cư Vĩnh Yên và hầu hết đang gặp khó khăn về đời sống. Ông Trần Thông (ở thôn Vĩnh Yên) kể rằng gia đình ông đã bàn giao 500m2 đất ở và gần 2ha đất ruộng, hoa màu cho KKT, chuyển đến khu tái định cư Vĩnh Yên ở từ năm 2008 và thất nghiệp đến nay. “Ngày trước, ở nơi cũ chúng tôi sản xuất lúa, chăn nuôi heo đàn, có thu nhập trang trải được cho cuộc sống. Còn ba năm nay chúng tôi thất nghiệp vì không còn đất sản xuất. Chỉ vài hộ dân ở đây có điều kiện nuôi trồng thủy sản, đa số còn lại ăn không ngồi rồi. Chúng tôi chờ được đào tạo nghề để vào làm việc tại KKT Vân Phong, nhưng đến giờ chưa thấy ai đào tạo nghề gì và các dự án thì chưa biết bao giờ mới có” - ông Thông than thở.

Xã Vạn Long (huyện Vạn Ninh) nằm trong các dự án khu đô thị mới Tu Bông và khu du thuyền cao cấp cũng đang gặp khó. Ông Lê Hồng Minh - chủ tịch UBND xã - nói rằng các dự án bị “treo” này đã khiến xã Vạn Long cùng các xã Vạn Khánh, Vạn Phước và Vạn Thọ không thể triển khai xây dựng đề án nông thôn mới, làm người dân địa phương mất nhiều quyền lợi. “Nếu triển khai xây dựng nông thôn mới, mỗi năm xã được đầu tư 4 tỉ đồng để xây dựng hạ tầng cơ sở. Bị mất khoản đầu tư này đồng nghĩa với người dân địa phương mất nhiều quyền lợi, chẳng lẽ xã chúng tôi phải tiếp tục chịu thiệt thòi khi các dự án cứ chậm?” - ông Minh đặt câu hỏi.

Ông Trần Công Hoán - chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa - cũng có chung lo lắng khi theo kế hoạch là đầu năm 2012 sẽ phải di dời toàn bộ 1.500 hộ dân của xã Ninh Phước về xã Ninh Thọ để giao mặt bằng triển khai dự án Trung tâm nhiệt điện Vân Phong: “Cái khó là tại nơi ở mới chỉ có thể quy hoạch được một diện tích nhỏ cho bà con sản xuất nông nghiệp mà hiện nay quy hoạch lại chưa có. Phần lớn người dân phải chuyển đổi nghề hoặc học nghề làm cho KKT nhưng chưa rõ sẽ chuyển đổi cách nào cho hiệu quả?” - ông Hoán băn khoăn.

Theo Ban quản lý KKT Vân Phong, đến cuối tháng 10-2011 có tổng cộng 109 dự án đăng ký đầu tư vào KKT này với tổng vốn tương đương hơn 14,2 tỉ USD, tuy nhiên số vốn giải ngân của các dự án chỉ chiếm 3,2% vốn đăng ký. Đa số dự án động lực như trung tâm điện lực, tổ hợp lọc hóa dầu Nam Vân Phong, khu căn cứ dịch vụ công nghiệp dầu khí, khu đô thị Tu Bông, khu du thuyền cao cấp... chưa triển khai thực hiện được. Dự án động lực lớn nhất là cảng trung chuyển container quốc tế Vân Phong đã dừng thi công để điều chỉnh thiết kế.

Kỳ họp thứ ba HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa V mới đây đã chỉ ra nhiều nguyên nhân dẫn đến sự chậm chạp trong triển khai các dự án ở KKT Vân Phong, trong đó nguyên nhân lớn nhất được cho là do suy thoái kinh tế toàn cầu khiến các nhà đầu tư gặp khó khăn về tài chính. Chính vì vậy, hầu như không có giải pháp hữu hiệu nào để thúc đẩy triển khai nhanh các dự án tại KKT này.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên