17/05/2008 07:00 GMT+7

Khớp kêu rắc rắc

BS CTCH TĂNG HÀ NAM ANH
BS CTCH TĂNG HÀ NAM ANH

TTO - * Khi tôi đi đứng, hoặc khi chuyển mình xương thường kêu răng rắc nho nhỏ và thường có cảm giác nhức mỏi khi ngủ. Các khớp kêu lắc rắc thường xuyên. Xin hỏi đó là bệnh gì? Có liên quan đến bệnh khớp hay bệnh gút không?

(Ngọc Huệ)

- Trả lời của Phòng mạch Online:

Thứ nhất xin trả lời chị về bệnh gút. Bệnh này không liên quan gì với tình trạng kêu rắc rắc của các khớp của chị. Gút là loại bệnh về rối loạn chuyển hóa do cơ thể không thải được acid uric làm chất này tăng lên trong cơ thể và lắng tụ ở khớp, mô mềm dưới da, bao hoạt dịch ở khuỷu, mắt cá.

Bệnh thường không thể điều trị dứt điểm mà phải uống thuốc và ăn kiêng những chất có nhiều protid liên tục, có thể ngưng thuốc khi nồng độ acid uric đã ổn định. Để chẩn đoán cần có nồng độ acid uric trong máu cao, kèm theo biểu hiện đau khớp đặc biệt là ở ngón cái chân. Khi tinh thể acid uric lắng tụ vào khớp có thể gây hư sụn khớp mau chóng.

Cũng có rất nhiều người hỏi về tình trạng các khớp khi bị bẻ đột ngột thường kêu rắc rắc và đem lại sự thích thú cho một số người. Một số người khi cử động tác lắc cổ chân hay duỗi gối đột ngột hoặc bóp ngón tay cũng gây ra tiếng kêu.

Cơ chế bệnh không rõ ràng. Có giải thích rằng đó là do sự giãn đột ngột của bao khớp và dây chằng gây ra tiếng kêu. Nếu những cử động này không gây đau thì thường được cho là không có hại gì, tuy nhiên cũng không nên lạm dụng việc bẻ khớp để thư giãn.

Cảm giác nhức mình khi ngủ của chị không biểu hiện đặc biệt cho một bệnh nào cả, do vậy chúng tôi không thể đưa ra bất kỳ lời khuyên nào. Nếu lo lắng quá chị có thể đến khám tại khoa chỉnh hình ở các bệnh viện gần nhà để được tư vấn.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Xin chân thành cảm ơn.

B.CHÂU thực hiện

BS CTCH TĂNG HÀ NAM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên