22/05/2015 10:54 GMT+7

Không tiếp thu phản biện của Mặt trận thì phải giải trình

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TT - Dự án Luật MTTQ VN (sửa đổi) đã được Quốc hội thảo luận ngày 21-5 và dự kiến thông qua tại kỳ họp này.


Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân. Ảnh tư liệu.

Điểm nổi bật của dự án luật này là đã có các chương riêng để quy định hoạt động giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận.

Về giá trị pháp lý của phản biện xã hội, báo cáo tiếp thu, giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết dự luật đã quy định cơ quan, tổ chức chủ trì soạn thảo các chủ trương, chính sách, pháp luật phải trả lời bằng văn bản về việc tiếp thu ý kiến phản biện xã hội của Mặt trận; trong trường hợp không tiếp thu kiến nghị thì phải giải trình, báo cáo ý kiến phản biện xã hội của Mặt trận với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền ban hành.

Đại biểu Phạm Đức Châu (Quảng Trị) góp ý: “Nếu quy định phản biện của Mặt trận chỉ đối với những vấn đề, nội dung có liên quan đến quyền, lợi ích chính đáng của nhân dân thì rất mơ hồ.

Theo tôi, mọi dự án luật, chủ trương, chính sách đều có liên quan đến quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân. Ví dụ dự án sân bay Long Thành có liên quan đến quyền và lợi ích của nhân dân không?”.

Ông Châu đề nghị cần quy định bắt buộc tất cả các chương trình, dự án lớn đều phải có phản biện xã hội của Mặt trận.

Trong khi đó, theo đại biểu Trần Khắc Tâm (Sóc Trăng), dự luật “chỉ quy định đối tượng phản biện xã hội là dự thảo chính sách, pháp luật của Nhà nước thì tôi cho rằng phạm vi như vậy là hẹp và chưa phản ánh hết chức năng, nhiệm vụ, vai trò của Mặt trận.

Tôi đề nghị bổ sung thêm quy định Mặt trận có quyền thực hiện phản biện xã hội đối với các dự thảo chủ trương, chính sách của Đảng”.

Ông Tâm khẳng định mỗi một chủ trương, chính sách của Đảng luôn có phạm vi tác động sâu rộng đến đời sống xã hội, đến quần chúng nhân dân, đến sự phát triển của đất nước nên việc trao cho Mặt trận quyền phản biện chỉ làm cho chủ trương ấy, chính sách ấy tốt hơn, có tính khả thi cao hơn và nhận được đồng thuận nhiều hơn.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên