28/08/2011 04:01 GMT+7

Không tiền, đừng mong thành tích cao

SĨ HUYÊN
SĨ HUYÊN

TT - Việc mất 11 cầu thủ giỏi về tay các CLB giàu có trong hai mùa bóng 2009, 2010 do CLB không có tiền giữ chân họ ở lại đã khiến Nam Định gục ngã ở mùa bóng 2011.

u6HWlPbc.jpgPhóng to
HLV Nguyễn Ngọc Hảo ôm đầu bất lực trước sự sa sút của Nam Định. Kế bên là gương mặt buồn rầu của chủ tịch CLB Nguyễn Hưng Thái - Ảnh: Sĩ Huyên

Hai năm rớt liền hai hạng là cú sốc với người hâm mộ Nam Định - một trong những trung tâm mạnh của bóng đá VN. 15 năm vác chiếc trống ngược xuôi từ Bắc chí Nam cổ vũ đội nhà, cựu danh thủ điền kinh Nguyễn Văn Thuyết buồn bã nói: “Ở tuổi xấp xỉ 60, tôi chỉ còn mỗi niềm vui đi xem đá bóng vào cuối tuần. Nay niềm vui ấy cũng mất nốt khi Nam Định rơi từ V-League cho đến Giải hạng nhì...”.

Cựu tuyển thủ Nguyễn Văn Dũng - tượng đài của bóng đá Nam Định, nay là HLV đội U-19 và U-21 Hà Nội ACB - nói: “Tôi thật sự bàng hoàng trước thông tin Nam Định xuống đá Giải hạng nhì - giải đấu phong trào. Thật đau lòng...!”.

HLV Nguyễn Văn Sỹ (V.Ninh Bình, từng khoác áo Nam Định từ năm 1987 đến 2006) cay đắng nói: “Lịch sử trên sân nhà Chùa Chuối trước đây và Thiên Trường hôm nay chưa từng có chuyện Nam Định thua đội khách với tỉ số 2-10 như trận thua trước Than Quảng Ninh mùa này. Tôi đã lịm người khi ngồi xem từ khán đài sân Thiên Trường chiều hôm ấy, cầu thủ chơi không một chút sinh khí... Việc “chảy máu” cầu thủ trong hai năm 2009 và 2010 là dấu hiệu báo trước về sự khủng hoảng nhân sự nhưng những người có trách nhiệm của CLB quá thờ ơ trong việc ngăn chặn”.

Trong khi đó, chủ tịch CLB Nam Định Nguyễn Hưng Thái (phó giám đốc Sở VH-TT&DL Nam Định) nói: “Thành tích tệ hại ấy chung quy chỉ một chữ tiền. Không có tiền, Nam Định mất tám trụ cột sau mùa bóng 2009, rồi mất thêm ba cầu thủ trẻ sau mùa bóng 2010. Hai năm mất 11 cầu thủ thuộc loại giỏi, Nam Định đã gục ngã. V-League 2010 có được lời hứa tài trợ 20 tỉ đồng, nhưng sau lượt đi nhà tài trợ chỉ trao 6 tỉ đồng rồi xin rút. Lúc ấy, 10 tỉ đồng được cấp từ ngân sách của địa phương cũng như muối bỏ biển. Chưa hết, ở Giải hạng nhất 2011, Nam Định chỉ có nhà tài trợ với mức 2,5 tỉ đồng nhưng họ chỉ chuyển được 1 tỉ đồng rồi thôi.

Không có tiền, Nam Định chỉ có thể ký hợp đồng cầu thủ ngoại với mức lương không hơn 1.500 USD/tháng, nội binh thì huy động các cầu thủ lứa tuổi 19, 21 với mức thưởng 100-200 triệu đồng/trận thắng, còn lương tháng không thể hơn 10 triệu đồng/người. Nhìn sang các đội khác, lương cao, thưởng đậm, cầu thủ trẻ Nam Định sao tránh khỏi việc so đo, dao động tâm lý rồi kéo theo sự tụt dốc về chuyên môn”.

Ông Thái nói tiếp: “Bóng đá Nam Định giàu truyền thống nhưng đó là chuyện của hôm qua. Hôm nay không có tiền thì đừng mong có thành tích cao. Nam Định không có nhiều doanh nghiệp lớn “máu” với bóng đá, nên dù vẫy vùng chúng tôi vẫn không thể tìm được nhà tài trợ có tiềm lực tài chính cho đội bóng. Nói cách khác, chúng tôi vẫn chưa tìm ra được lối thoát...”.

Cũng từ đây, CĐV trung thành Nguyễn Văn Thuyết nói trong ngậm ngùi: “Ngày về lại với mái nhà xưa của bóng đá thành Nam còn xa lắm. E rằng lúc đó tôi đã “theo ông, theo bà” mất rồi...”.

SĨ HUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên