12/10/2015 21:54 GMT+7

​Không thực hiện kết luận của Bộ trưởng thì họp làm gì?

T.PHÙNG
T.PHÙNG

TTO - Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã chất vấn các thuộc cấp như trên tại Hội nghị sơ kết công tác 9 tháng và triển khai nhiệm vụ quý IV năm 2015 của Bộ ngày 12-10.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Thanh, chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam (VATA), cho biết ngày 20-7 Bộ GTVT tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp vận tải, Bộ trưởng Đinh La Thăng tiếp nhận nhiều nội dung quan trọng để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN). Trong đó có việc khi có quy hoạch tuyến vận tải cố định thì DN có thể đăng ký khai thác mà không cần sự chấp thuận của các Sở GTVT như trước đây.

Tuy nhiên, theo ông Thanh, đến nay quy hoạch tuyến đã có nhưng việc bỏ quy định chấp thuận tuyến chưa thực hiện.

Bộ trưởng Thăng đặt câu hỏi với ông Trần Bảo Ngọc, vụ  trưởng Vụ Vận tải, tại sao Bộ trưởng đã có kết luận bỏ việc chấp thuận tuyến rồi mà không thực hiện được?

Ông  Ngọc cho biết Vụ Vận tải tích cực làm việc với các hiệp hội, Sở GTVT và DN nhưng vẫn còn nhiều băn khoăn của các Sở GTVT.

Ông Thăng phê bình ông Ngọc và ông Nguyễn Văn Huyện, tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ (TCĐB), vì không thực hiện kết luận của Bộ trưởng mà không báo cáo lại.

“Băn khoăn vì chấp thuận tuyến phải mất tiền, để tiêu cực với nhau? Đã họp hành, thống nhất với kết luận của Bộ trưởng rồi thì phải thực hiện.  Nếu triển khai vướng mắc thì phải báo cáo lại. Các anh bảo đang thực hiện các Thông tư, còn kết luận của Bộ trưởng tại các cuộc họp thì không thực hiện, thế thì họp làm gì?”- ông Thăng đặt câu hỏi.

Ông Thăng đề nghị phải thực hiện kết luận của Bộ trưởng, không có thí điểm gì cả. Giải pháp ở đây là bỏ quy định gây khó khăn cho DN, còn có gì phát sinh thì giải quyết tiếp. Cơ quan quản lý có nhiệm vụ công khai luồng tuyến để DN hoạt động, nếu DN hoạt động sai thì xử lý DN.

Tại hội nghị, ông Thanh cũng nêu câu chuyện Tổng cục trưởng TCĐB đã chấp thuận nên khảo sát có trọng điểm cầu yếu để cấp giấy phép xe siêu trường siêu trọng vì khảo sát toàn bộ sẽ tốn kém. Tuy nhiên, vừa rồi có DN chở hàng siêu trường, siêu trọng từ Hải Phòng lên Lào Cai phải chi 300 triệu cho khảo sát các cầu và thêm 40 triệu đồng cho duyệt kỹ thuật của Bộ GTVT về việc khảo sát và thẩm định cầu yếu.

Trước thông tin này, ông Thăng nói rõ việc khảo sát và công bố cầu yếu là trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước chứ DN không phải bỏ tiền. Còn ông Huyện đề nghị ông Thanh cung cấp thông tin cụ thể về trường hợp này để xử lý.

T.PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên