26/09/2005 06:32 GMT+7

Không thể thờ ơ trong giáo dục giới tính

N.P. (Q.Thủ Đức, TP.HCM)
N.P. (Q.Thủ Đức, TP.HCM)

TT - Em là học sinh tại một trường ở Q.Thủ Đức, TP.HCM. Năm nay em học lớp 11. Em nghĩ việc không có một chương trình giáo dục giới tính (GDGT) trong nhà trường cũng là một nguyên nhân dẫn đến nạo phá thai (NPT) trong các bạn trẻ.

Nhân đọc bài “Nạo phá thai trong giới trẻ: SOS!

Ngày nay, quan hệ tình dục đã không còn là chuyện chỉ của người lớn. Sách, báo, phim ảnh, Internet đen, đĩa đen... vẫn đầy rẫy và không phân biệt lứa tuổi được mua, được xem. Người lớn đã không quản lý được tình trạng này lại còn thờ ơ trước GDGT.

Trong lớp, em biết có một chương trình sinh học được đưa vào môn tự chọn có nêu về GDGT. Nhưng vốn không có đủ thời gian, tất cả đều tập trung vào toán, lý, hóa nên giáo trình ấy đã bị bỏ qua. Rõ ràng đã có sự phân biệt đối xử, có lẽ vì GDGT không thi cử, không vào điểm và không thi học sinh giỏi chăng? Chẳng lẽ một chuyện cần thiết cho sức khỏe con người không còn là thứ chính yếu nữa sao? Chẳng lẽ con ai người ấy phải dạy? Nhà trường là nơi đào tạo con người thì phải đào tạo về sức khỏe, tri thức để sống một cách văn minh, đúng đắn. Người lớn đã thiếu bản lĩnh hay không đủ tự tin để dạy dỗ về giới tính, cách quan hệ tình dục an toàn, cách phòng tránh thai? Không biết những điều mình phải biết là tệ hại. Không thể ngăn chặn bằng cách “không nghe, không thấy, không biết”. Không thể ngăn một dòng sông không chảy, vậy sao không hướng dòng chảy của nó theo chiều yên bình?

Trường em cũng đã tổ chức một buổi nói chuyện về GDGT. Mỗi lớp cử 10 - 15 bạn nữ tham gia vì học sinh đông mà hội trường thì chật. Các bạn nữ này có nhiệm vụ phổ biến lại cho lớp nhưng tuyệt nhiên không ai nhắc tới sau khi tham gia xong. Thế là hơn 2/3 bạn nữ trong lớp không biết gì cả! Và tại sao chỉ là nữ thôi? Sao không giáo dục cả nam? Vậy bao cao su sản xuất ra cho ai? Cách làm như trường em không thể là giải pháp vì không đem lại hiệu quả.

Em xem truyền hình cáp, cụ thể là kênh MTV của Singapore, thấy người ta luôn luôn có một khuyến cáo với slogan: “Say no, or use a condom” (Nói không, hoặc sử dụng bao cao su). Em nghĩ học sinh, sinh viên, công nhân nói riêng và thanh niên VN nói chung cũng rất cần được dạy như vậy.

N.P. (Q.Thủ Đức, TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên