23/06/2016 11:09 GMT+7

“Không thể ngủ sớm với Euro 2016”

HUY ĐĂNG thực hiện (huydang@tuoitre.com.vn)
HUY ĐĂNG thực hiện (huydang@tuoitre.com.vn)

TT - Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Steve Darby - cựu HLV tuyển bóng đá nữ VN - đánh giá rất cao chất lượng chuyên môn các trận ở vòng bảng Euro 2016 kết thúc rạng sáng hôm nay (23-6).

HLV Steve Darby - Ảnh: FBSD
HLV Steve Darby - Ảnh: FBSD

Vị HLV người Anh này nói: “Đây là một kỳ Euro tuyệt vời, hấp dẫn bậc nhất từ trước tới nay. Các bạn có thể chờ đợi điều gì hơn thế nữa trong bóng đá? Hầu hết các trận đấu căng thẳng, kịch tính đến phút chót với rất nhiều những bàn thắng muộn. Cá nhân tôi không thể đi ngủ trước 4g sáng bất kỳ ngày nào. Màn trình diễn của các đội bóng bị đánh giá là yếu như Albania, Bắc Ireland, Xứ Wales, Iceland... cũng rất tuyệt vời. Điều đó giúp các trận đấu tưởng chừng sẽ rất chênh lệch nay lại hấp dẫn hơn. Như tôi từng nói trước đây, có lẽ “tinh thần Leicester” đã ảnh hưởng đến Euro 2016”.

* Nhưng ông có cho rằng thể thức thi đấu mới quá phức tạp khi các đội hạng 3 phải chờ đến khi chấm dứt giai đoạn vòng bảng mới biết mình liệu có thể đi tiếp hay không?

- Không. Tôi không nghĩ thể thức này gây ra vấn đề gì cả. Tất cả đều là những đội bóng chuyên nghiệp và mọi người đều biết luật. Tất nhiên sẽ có chút phức tạp như việc Albania đã đá xong phải chờ đến ba ngày sau mới biết liệu họ có giành quyền đi tiếp vào vòng 16 đội hay không. Nhưng tôi nghĩ điều đó càng tăng thêm độ thú vị cho giải đấu. Mặt khác, các đội bóng yếu cũng có nhiều động cơ thi đấu hơn trong lượt trận cuối.

Gareth Bale (phải) tỏa sáng giúp Xứ Wales trở thành hiện tượng ở Euro 2016 - Ảnh: Reuters
Gareth Bale (phải) tỏa sáng giúp Xứ Wales trở thành hiện tượng ở Euro 2016 - Ảnh: Reuters

* Ông nghĩ liệu sẽ có một Hi Lạp như Euro 2004?

- Các đội bóng yếu đang gây phấn khích, nhưng tôi không tin câu chuyện của Hi Lạp 2004 sẽ lặp lại ở Euro 2016. Chức vô địch vẫn sẽ là cuộc tranh chấp giữa các đội bóng mạnh như Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha. Một yếu tố quan trọng khác, đó phải là các đội bóng có những thủ môn cực kỳ xuất sắc. Điều bất ngờ lớn nhất tôi chờ đợi lúc này là Xứ Wales có thể sẽ vào được bán kết. Tôi rất thích lối chơi mạnh mẽ của Xứ Wales, họ còn có rất nhiều cá nhân chơi bùng nổ như Gareth Bale, Aaron Ramsey, Joe Allen...

* Đâu là những cái tên ông đánh giá cao nhất sau giai đoạn vòng bảng?

- Nếu nói về tập thể, tôi đánh giá cao nhất tuyển Ý. Gạt qua yếu tố giải trí, tuyển Ý là tập thể được tổ chức chuyên nghiệp nhất, chuyên nghiệp đến mức tàn nhẫn, họ có thể bóp nghẹt mọi chiến thuật của đối thủ. Về phương diện cá nhân, Euro 2016 đang có rất nhiều những cái tên bùng nổ. Dimitri Payet, Gareth Bale là những người dẫn đầu. Nhưng cũng thật tuyệt vời khi được chứng kiến bộ ba hậu vệ “BBC” (Bonucci - Barzagli - Chiellini) của Ý tổ chức hàng phòng ngự, chứng kiến những màn trình diễn kỹ thuật của Ramsey. Những cầu thủ ít được để ý như Eric Dier của tuyển Anh, Martin Skrtel của Slovakia thật ra lại là những người chơi xuất sắc nhất ở đội bóng của họ. Một hình ảnh thú vị nữa là thủ môn 40 tuổi Gabor Kiraly của Hungary.

* Những ứng cử viên vua phá lưới như Robert Lewandowski, Thomas Muller, Harry Kane, Cristiano Ronaldo đang gây thất vọng, ông nghĩ đâu là nguyên nhân?

- Nguyên nhân có lẽ vẫn là vấn đề thể lực. Đó đều là những cầu thủ đã cày ải suốt mùa giải với CLB, phải căng sức làm bàn trong mọi trận đấu nên việc họ mệt mỏi ở giai đoạn này là điều dễ hiểu. Ngoài ra, họ cũng là những người bị đối phương tập trung kèm cặp chặt chẽ nhất khi chơi cho những đội bóng mạnh.

* Xin cảm ơn ông!

HUY ĐĂNG thực hiện (huydang@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên