06/10/2012 07:51 GMT+7

"Không thấy tên Trầm Bê trong danh sách nhập sừng tê giác"

H.GIANG - NGỌC KHẢI
H.GIANG - NGỌC KHẢI

TT - Đó là ý kiến của ông Đỗ Quang Tùng - phó giám đốc phụ trách Cites VN (cơ quan quản lý việc buôn bán quốc tế động vật hoang dã nguy cấp).

Theo ông Tùng, chiếc sừng tê giác mà báo chí nói là ông Trầm Bê bị mất có phải là sừng giả hay thật, hợp pháp hay không thì phải để cơ quan điều tra xác minh, Cites VN không nắm được số chip hay các thông tin cụ thể về bộ sừng này.

Muốn xác minh là sừng tê giác hợp pháp hay không phải căn cứ vào nhiều loại bằng chứng, giấy tờ để chứng minh nơi cho phép xuất về VN và người sở hữu được phép nhập sừng tê. “Tôi cũng không biết ông Trầm Bê là ai và rà soát lại danh sách gồm hơn 100 người được cấp giấy chứng nhận cho nhập khẩu sừng tê giác từ năm 2006 đến nay thì không có tên ông này.

Theo thông lệ của dân săn bắn hợp pháp trên thế giới, họ thường giữ lại sừng của các con vật mình được phép săn bắn để làm kỷ niệm, tôi cũng ít nghe thấy chuyện họ tặng sừng tê giác trị giá tiền tỉ cho nhau” - ông Tùng nói.

Trong khi đó trao đổi với Tuổi Trẻ qua điện thoại trưa 5-10, ông Trầm Bê (phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng Sacombank) cho biết: “Tôi mới fax toàn bộ giấy tờ hợp pháp liên quan đến con tê giác nhồi bông có sừng bị mất trộm cho Cites VN”. Ông Trầm Bê cho hay cách đây hơn bốn năm, ông được một người bạn tặng con tê giác vừa bị mất, có các giấy tờ hợp pháp. Sau đó con tê giác được đưa về nhà riêng của ông ở tỉnh Trà Vinh để trưng bày.

Ông Trầm Bê nói: “Chiếc sừng bị mất trộm là chiếc sừng gắn liền với con tê giác chứ không phải là một chiếc sừng rời. Còn chiếc sừng thật hay giả tôi chưa thể kiểm chứng, xác nhận được. Tôi không biết chiếc sừng này nặng bao nhiêu, nó gắn liền với đầu con tê giác thì làm sao nói nó nặng đến 4kg và càng không biết được giá trị thật của nó là bao nhiêu, trong khi đó có thông tin nói nó có giá 4 tỉ đồng”.

H.GIANG - NGỌC KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên