16/07/2014 09:21 GMT+7

Không tham gia BHXH bắt buộc được không?

Luật sư TRỊNH VĂN HIỆPVăn phòng luật sư Gia Thành
Luật sư TRỊNH VĂN HIỆPVăn phòng luật sư Gia Thành

TTO - * Mẹ tôi năm nay 50 tuổi, đang làm nhân viên kinh doanh thị trường khu vực ngoài TP.HCM. Trước đây khi ký hợp đồng, mẹ tôi đã ngoài 45 tuổi nên tôi đứng tên hợp đồng thay mẹ để có quyền lợi bảo hiểm xã hội (BHXH).

Nay tôi đi làm ở một công ty khác, khi ký hợp đồng, làm sổ bảo hiểm thì trung tâm BHXH cho biết đã có sổ nên không cấp sổ nữa. Tuy nhiên trước đó, trong thời gian chờ hoàn tất hồ sơ tại công ty tôi làm việc, trung tâm BHXH có truy thu 4 tháng tiền BHXH kể từ ngày ký hợp đồng lao động trước đó.

Vậy bây giờ nếu tôi không có sổ và không tham gia bảo hiểm tại công ty hiện tại, tôi có được nhận lại số tiền 4 tháng mà mình đã đóng không? Nếu được thì thủ tục như thế nào? (Phạm Nguyễn Thùy Dương).

- Theo quy định tại Điều 2 Luật BHXH thì người lao động tham gia BHXH bắt buộc là công dân Việt Nam gồm: người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 03 tháng trở lên…

Chiếu theo quy định trên, trường hợp mẹ bạn sử dụng thông tin cá nhân của bạn để ký hợp đồng lao động, tham gia đóng BHXH bắt buộc là trái luật.

Theo Điều 16 Luật BHXH thì người lao động có trách nhiệm: đóng BHXH theo quy định của Luật BHXH; thực hiện quy định về việc lập hồ sơ BHXH…

Theo Điều 18 Luật BHXH, người sử dụng lao động có trách nhiệm: đóng BHXH theo quy định tại Điều 92 Luật BHXH; lập hồ sơ để người lao động được cấp sổ, đóng và hưởng BHXH.

Căn cứ theo quy định trên, bạn cần phải liên hệ tổ chức BHXH nơi bạn tham gia BHXH, trình bày lại đúng sự thật để được hướng dẫn lập hồ sơ đóng BHXH theo đúng quy định của pháp luật BHXH.

Luật sư TRỊNH VĂN HIỆPVăn phòng luật sư Gia Thành
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên