Không sai, ai phạt được mình!

19/05/2020 08:58 GMT+7

TTO - Không mang giấy tờ tùy thân, không giấy phép lái xe, phóng nhanh, lạng lách, lấn làn, chạy ngược chiều... là những kiểu chủ quan thường trực ở nhiều người. Nhưng nay đã bắt đầu đổi khác.

Không sai, ai phạt được mình! - Ảnh 1.

Đội CSGT Bến Thành kiểm tra và xử lý một trường hợp vi phạm tốc độ khi qua hầm vượt sông Sài Gòn ngay trong đợt ra quân tổng kiểm soát phương tiện giao thông tại TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Và đã thấy những chuyển biến tích cực.

Sợ "tuýt còi" là ra lỗi

Anh hàng xóm của tôi vừa bị phạt lỗi chạy quá tốc độ và vô tư tăng ga trên đường Võ Văn Ngân (Q.Thủ Đức, TP.HCM). Nhiều người đi xe máy không có thói quen chấp hành biển báo tốc độ, ở vùng ngoại thành càng chủ quan vì ít ai bị "tuýt còi" vì lỗi này. 

Bản thân anh cũng từng năn nỉ và được "cho qua" những lỗi thường gặp như lấn trái, vượt ẩu. Nhưng lần này anh phải chấp hành nộp phạt theo biên bản. Anh cười cười: phạt căng quá nhưng đúng, giờ đi đường cũng phải "đổi mới tư duy".

Sau 4 ngày lực lượng chức năng ra quân, xe máy di chuyển trật tự hơn hẳn trên nhiều tuyến đường TP.HCM. Tôi đi xe máy từ cầu Đồng Nai vào Q.1 trên xa lộ Hà Nội, tình trạng xe hai bánh chạy vào phần đường dành cho ôtô trên cầu Rạch Chiếc vốn lâu nay thường thấy đã giảm hẳn. 7h sáng thứ hai (18-5), trên đại lộ Phạm Văn Đồng đoạn qua Q.Thủ Đức vắng bóng xe máy hiên ngang phóng ào ào ở làn đường cho ôtô.

Đi đâu cũng nghe mọi người nhắc nhau chuẩn bị giấy tờ đầy đủ và số đông đi đúng luật hơn. Ai cũng sợ mất tiền nộp phạt, ngại tình cảnh "cứ bị thổi là dính lỗi". Điều này, trước tiên vì lâu nay bao người vẫn quen kiểu chạy xe theo ý thích, quên những quy định khi lái xe ra đường. Giờ thay đổi là việc phải làm.

Trong số những người chịu phạt mấy ngày qua, ngoài các "ma men" lái xe, chạy quá tốc độ, lấn làn... còn có cả những người bị phạt lỗi không đội mũ bảo hiểm. Đã có nhiều trường hợp có thái độ bất hợp tác, chống đối ở người vi phạm. Đây không phải là lỗi sơ suất mà là thói coi thường pháp luật giao thông, cần được xử đến nơi đến chốn để ngăn tai nạn giao thông.

Ý thức mới, trật tự giao thông mới

Đợt ra quân này, cơ quan chức năng đã chuẩn bị rất kỹ về trang bị, phương tiện, nhân sự và cả văn hóa ứng xử. Các tổ công tác đều được trang bị camera, thậm chí tùy theo tuyến đường, địa bàn để bố trí thêm người đảm nhận việc ghi âm, ghi hình khi làm nhiệm vụ. 

Luật hiện nay cũng cho phép người dân ghi hình lực lượng CSGT làm nhiệm vụ nên sẽ có "ba không": "không thể, không được và không dám tiêu cực" đối với những ai mang tư tưởng "lách luật".

Có thể thấy những chuyển biến tích cực bước đầu tại TP.HCM, đô thị đông xe nhất nhì cả nước trong mấy ngày qua. Sau khi siết chặt xử phạt "ma men" lái xe sau ngày 1-1, nhiều người đã giảm rượu bia, không ít người đã không lái xe khi có cồn trong người. 

Sự kiện 15-5 cũng đã bắt đầu có hiệu quả chấn chỉnh hành vi vi phạm giao thông. Người dân rất mong chờ những thay đổi mạnh mẽ hơn nữa. Những thay đổi hôm nay có thể vì sợ bị phạt nhưng rồi sẽ thành sự tự giác, thói quen tốt.

Ai cũng mong muốn ra đường an toàn với ý thức mới và một trật tự giao thông mới. Muốn vậy, phải thay đổi. Ai chưa kịp thay đổi, có vi phạm thì chịu phạt. Việc xử phạt công khai minh bạch, có biên bản, chứng từ đầy đủ, người dân sẽ tâm phục khẩu phục và ủng hộ chuyện xử phạt nghiêm lần này. Người dân tự giác ý thức chấp hành luật, lâu dần sẽ thành thói quen tốt như "phản xạ có điều kiện" khi ra đường, không thỏa hiệp hay "cưa đôi" mức phạt.

Muốn lành bệnh phải uống thuốc. Không sai, ai phạt được mình! Và mọi thay đổi, trước tiên vì sự an toàn của chính mình. Lâu dần sẽ có trật tự giao thông mới đàng hoàng hơn và mỗi người lái xe đều được hưởng lợi ích từ đó.

Cùng chủ động chấp hành luật

bh xe may 1(read-only)

Mua bán bảo hiểm xe máy, ôtô trên đường 3 Tháng 2, Q.10, TP.HCM - Ảnh: DUYÊN PHAN

Theo ông Khuất Việt Hùng - phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, nhiều hành vi vi phạm giao thông nhưng không thể hiện ra bên ngoài, chỉ khi lực lượng CSGT dừng xe kiểm tra mới phát hiện. Các vi phạm phổ biến như không có bảo hiểm, không có bằng lái xe... 

Đợt kiểm tra này nhằm xử lý, giúp người dân nâng cao ý thức, tuân thủ các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông, ngăn chặn các hành vi gây nguy hiểm an toàn giao thông.

Một cán bộ Cục CSGT cũng chia sẻ, kế hoạch tổng kiểm soát lần này được các đơn vị kỳ vọng sẽ siết chặt hơn nữa việc xử phạt vi phạm giao thông, đảm bảo đúng người, đúng tội, loại bỏ tâm lý chủ quan khi ra đường. 

Có thể thấy tình hình trật tự an toàn giao thông khá phức tạp trên cả nước. Điều đặc biệt trong đợt tổng kiểm soát này là CSGT được dừng kiểm tra tất cả xe cộ mà không cần dấu hiệu lỗi vi phạm ban đầu.

Đây chính là cách khiến mọi người dân khi ra đường sẽ chủ động chuẩn bị các loại giấy tờ cần thiết như giấy đăng ký xe, bằng lái xe, bảo hiểm xe... Trước nay, người dân thường có tâm lý lơ là chấp hành luật lệ, đối phó với CSGT. 

Đợt kiểm soát này, việc xử phạt nghiêm khắc sẽ để người dân chủ động chấp hành. Đợt tổng kiểm soát còn có mục đích ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật như trộm cướp, gây rối trật tự, vận chuyển hàng lậu, ma túy... góp phần đẩy lùi tội phạm.

THU DUNG ghi

Giữ nghiêm tác phong CSGT

Ông Nguyễn Vũ Hạnh Phúc - chánh văn phòng Ban An toàn giao thông TP.HCM - cho biết từ ngày 15-5 đến nay, lực lượng CSGT ở TP.HCM ráo riết ra quân tổng kiểm soát và phát hiện hàng ngàn trường hợp vi phạm giao thông. Các hành vi vi phạm bị phát hiện như không đủ giấy tờ xe, thiếu bảo hiểm xe máy...

Nhiều người dân ngỡ ngàng khi bị phạt, họ chưa có thói quen mang đầy đủ giấy tờ khi ra đường. Một số người còn cho biết do chủ quan chỉ đi lại gần nhà nên không mang giấy tờ xe. Việc nhắc nhở, xử phạt lần bị phạt này để mọi người rút kinh nghiệm sâu sắc và tuân thủ luật giao thông hơn trước. Đợt ra quân này siết lại việc thực hiện nghị định 100 sau thời gian giãn cách xã hội.

Ông Phúc cũng nhấn mạnh, ngoài việc xử lý mạnh tay, nghiêm khắc, CSGT phải đảm bảo chào hỏi, cảm ơn người dân. Trường hợp người dân đầy đủ giấy tờ, không vi phạm thì phải xin lỗi đúng tác phong.

Thay đổi nhận thức về bảo hiểm xe máy

Rất nhiều người không mua bảo hiểm xe máy (BHXM) nhiều năm qua nay tìm mua cho bằng được. Điều này vì tâm lý sợ bị phạt hơn là nhu cầu được bảo hiểm người và phương tiện khi tham gia giao thông. Tôi hỏi nhiều người tại sao lại không mua BHXM, câu trả lời hầu như giống nhau: ngại mất thời gian vì các thủ tục để có thể nhận được tiền bảo hiểm.

Để được chi trả, người mua BHXM có thể phải có biên bản hiện trường, giám định tỉ lệ thương tật, tình trạng hư hỏng của xe, xác nhận của CSGT rằng người điều khiển xe không uống rượu bia, không vi phạm giao thông... 

Hoặc khó hơn nữa là yêu cầu phải có sự chứng kiến của các bên cùng lúc gồm CSGT, nhân viên bảo hiểm và những người liên quan... Nhiều người đã bỏ cuộc khi làm hồ sơ để được hưởng quyền lợi khi đã mua BHXM.

Những ngày này, nhiều người lật đật đi mua BHXM nhưng không ít người chưa hiểu rõ về từng loại bảo hiểm, loại nào bắt buộc, loại nào tự nguyện cũng như lợi ích cụ thể của từng loại. Khi mua, đồng loạt mua và lại đồng loạt ngưng sau đợt kiểm soát này.

Làm gì để người dân tham gia mua BHXM không phải chỉ để đối phó việc xử phạt như hiện nay? Các doanh nghiệp bảo hiểm đang có cơ hội bán sản phẩm. Mong rằng các doanh nghiệp sẽ thông tin rõ về lợi ích khi mua và tạo thuận lợi hơn cho khách hàng khi họ có sự cố, có yêu cầu được chi trả bảo hiểm. 

Về phía người mua, cần hiểu rõ từng loại bảo hiểm trước khi mua để tự nguyện tham gia vì tiện ích thực tế thay vì chỉ mua cho "đủ giấy tờ" như hiện nay.

TẠ TƯ VŨ

Ùn ùn mua bảo hiểm xe máy để Ùn ùn mua bảo hiểm xe máy để 'phòng hờ' cảnh sát giao thông

TTO - Đợt ra quân tổng kiểm soát xử lý vi phạm các phương tiện giao thông của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) và CSGT các địa phương vô tình giúp bảo hiểm xe máy từ sản phẩm bị ngó lơ trở nên đắt khách, được đổ xô tìm mua.

HỮU CHƠN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận