17/04/2015 09:39 GMT+7

​Không phép vẫn rao phá thai

LÊ THANH HÀ - THÙY DƯƠNG - ĐỨC PHÚ
LÊ THANH HÀ - THÙY DƯƠNG - ĐỨC PHÚ

TT - Tại TP.HCM, trang web của một số phòng khám đa khoa tư nhân quảng cáo nhận phá thai như rao bán rau.

Bác sĩ V. (trái) tư vấn các mức giá để phá thai - Ảnh cắt từ clip
Bác sĩ V. (trái) tư vấn các mức giá để phá thai - Ảnh cắt từ clip

Dù không được phép nhưng có hai phòng khám vẫn nhận phá thai và quảng cáo bốc trời.

Tư vấn phá thai trực tuyến

Vào trang web phathai...com chúng tôi thấy thông tin về phòng khám đa khoa Elizabeth (Q.10). Theo giới thiệu trên trang web này, phòng khám đa khoa Elizabeth là “trung tâm phụ khoa lớn nhất TP.HCM”.

Đặc biệt trang web này còn giới thiệu “phá thai không đau: an toàn, không đau, không tổn thương, không di chứng về sau”, cũng như “5 ưu điểm của phá thai không đau”.

Khi trò chuyện trực tuyến trên website của phòng khám, tôi nói đang có thai khoảng 8-9 tuần và muốn bỏ thai, “chuyên gia tư vấn” của phòng khám giới thiệu phòng khám áp dụng phương pháp phá thai không đau để bảo vệ toàn diện cổ tử cung, có độ an toàn cao, không đau, không ảnh hưởng hay để lại di chứng về sau. Thời gian cho một ca tiểu phẫu 30-40 phút, chi phí 2-5 triệu đồng tùy kích cỡ thai.

Thấy tôi tỏ vẻ băn khoăn vì có trường hợp suýt mất mạng do đi phá thai, “chuyên gia tư vấn” này cho biết phòng khám có chuyên khoa về phụ khoa, các bác sĩ đều có giấy phép hành nghề rõ ràng. Phòng khám đã phá thai cho rất nhiều trường hợp và “đến giờ vẫn chưa có trường hợp nào ngoài ý muốn”.

Thử vào trang web phongkhamdakhoa...com chúng tôi cũng thấy thông tin giới thiệu về phòng khám đa khoa 3 tháng 2 (Q.11, TP.HCM) có các phương pháp phá thai bằng thuốc, hút thai điều hòa, phá thai nong gắp...

Trưa 16-4, khi đến phòng khám đa khoa 3 tháng 2, một nhân viên của phòng khám này hỏi chúng tôi khám bệnh gì và bảo đóng 100.000 đồng để được bác sĩ tư vấn về việc phá thai. Nghe tôi nói có thai tám tuần, bác sĩ V. liền nói ngắn gọn là hút. Sau đó, bà V. đưa ra nhiều mức giá khác nhau để hút thai. Nếu dùng thuốc giảm đau giá 4,8 triệu đồng, sử dụng thuốc gây mê 5,8 triệu đồng, nếu gây tê 3,8 triệu đồng.

Khi chúng tôi hỏi sử dụng phương pháp nào tốt, bà V. nói: “Tùy vào túi tiền của chị mà chọn giá khác nhau”. Theo bà V., với các mức giá trên phòng khám sẽ bao trọn gói để thực hiện một ca hút thai. Thấy chúng tôi chần chừ vì sợ tai biến, bà V. trấn an: “Ở đây chắc chắn không có tai biến. Khi hút sẽ đau nhẹ, làm theo phương pháp siêu tĩnh chứ không như làm ở chỗ khác”!

Một số bạn đọc cũng phản ảnh khi tìm chỗ phá thai trên mạng thì thấy quảng cáo trên trang web về hai phòng khám này. Một bạn đọc cho biết có thai hơn 23 tuần, trong lúc tư vấn qua mạng đã được một nhân viên của phòng khám đa khoa 3 tháng 2 tư vấn là với tuổi thai này bác sĩ phòng khám sẽ chọn phương pháp phá thai an toàn phù hợp!

Trên trang web của phòng khám đa khoa Elizabeth còn giới thiệu phòng khám này có một số bác sĩ người Trung Quốc được Bộ Y tế cấp chứng chỉ hành nghề tại VN. Bảng hiệu tại sảnh tiếp tân của phòng khám đa khoa 3 tháng 2 cũng giới thiệu phòng khám có nhiều bác sĩ Trung Quốc, trong đó có hai nữ bác sĩ sản phụ khoa.

Không được phép

Khi xác minh giấy phép hoạt động của hai phòng khám nói trên, chiều 16-4 thông tin từ Sở Y tế TP.HCM cho biết cả hai phòng khám đa khoa 3 tháng 2 và Elizabeth đều không được phép thực hiện phá thai cho thai phụ.

Theo TS.BS Bùi Minh Trạng - chánh thanh tra Sở Y tế TP.HCM - việc hành nghề quá phạm vi chuyên môn hiện nay của một số phòng khám tư nhân rất khó phát hiện. Thanh tra sở chỉ có thể đi kiểm tra thường xuyên, nắm bắt thông tin trên quảng cáo và đi kiểm tra thực tế.

Tuy nhiên, việc kiểm tra có khi không phát hiện được phòng khám hoạt động quá chức năng thì thanh tra cũng chỉ có thể xử phạt phòng khám lỗi vi phạm về quảng cáo, mà lỗi đó mức xử phạt theo quy định còn nhẹ.

“Năm nay chúng tôi đặt trọng tâm kiểm tra, phát hiện cơ sở hoạt động quá phạm vi chuyên môn cho phép. Hiện nay có tình trạng cơ sở có phép, có chứng chỉ rồi thì nảy sinh hoạt động quá phạm vi chuyên môn. Giấy phép cho làm mức độ này nhưng họ làm mức độ cao hơn” - ông Trạng nói.

Làm sao để cung ứng dịch vụ phá thai an toàn, tránh tình trạng người dân phải tìm đến cơ sở “chui” hoặc không được phép phá thai?

Theo ông Trạng, nhu cầu nạo phá thai của người dân là có thực.

“Vì sao người dân phải ra ngoài nạo phá thai ở nơi không được phép? Không thể trách người dân được mà phải xem lại hệ thống cung ứng dịch vụ sản phụ khoa này, nhất là nạo phá thai là việc rất tế nhị. Như trường hợp bà M. (xem bài “Suýt mất mạng vì bác sĩ Trung Quốc”, báo Tuổi Trẻ ngày 16-4 đã đăng) đã quá lớn tuổi, nhà nghèo... muốn bỏ thai thì bệnh viện, bác sĩ phải có trách nhiệm trao đổi với người dân và khuyến cáo thế nào, chứ không nên để người dân không còn chọn lựa nào khác. Thanh tra Sở Y tế sẽ đề xuất xem lại chuyện này” - ông Trạng khẳng định.

Kỹ thuật chưa có trong danh mục của Bộ Y tế

Bác sĩ Trần Ngọc Hải, trưởng phòng kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM, cho biết Bộ Y tế quy định không được phá thai sau 22 tuần, trừ những trường hợp thai có bệnh lý.

Tuy nhiên, tại Bệnh viện Từ Dũ khi gặp những trường hợp thai đã được 3 tháng (13 tuần) mà thai phụ có ý định bỏ, các bác sĩ luôn xem xét, tư vấn kỹ vì phá thai có thể gây ra những nguy hiểm cho thai phụ.

Trong lúc tư vấn để đi đến quyết định bỏ thai hay không, bác sĩ còn đánh giá “hoàn cảnh” của thai phụ. Ví dụ như thai phụ là học sinh hay những vấn đề trong cuộc sống còn chưa được chấp nhận...

Về kỹ thuật “hút thai bằng ống siêu dẫn và hút thai bằng kỹ thuật sóng siêu âm tiên tiến, có thể quan sát trực tiếp tình hình trong khoang tử cung trên màn hình, xác định vị trí túi thai để có thể hút toàn bộ thai ra ngoài” được các phòng khám nói trên quảng cáo, theo bác sĩ Hải, các kỹ thuật này chưa có trong danh mục kỹ thuật của Bộ Y tế.

LÊ THANH HÀ - THÙY DƯƠNG - ĐỨC PHÚ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên