07/09/2011 07:24 GMT+7

Không nhất thiết phải có "bằng lái con"

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TT - Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 6-9, bà Trịnh Minh Hiền - vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Giao thông vận tải - cho rằng không nhất thiết phải có phiếu kiểm soát lái xe như đề xuất của Bộ Công an mới quản lý được vi phạm của lái xe, mà có thể thực hiện bằng những biện pháp khác.

o2GhoZQC.jpgPhóng to
Theo đề xuất của Bộ Công an, ngoài bằng lái, tài xế phải có thêm phiếu kiểm soát lái xe - Ảnh: H.T.V.

Tổng cục Đường bộ cho rằng pháp luật hiện nay không quy định phải có phiếu này và việc ban hành phiếu kiểm soát lái xe (KSLX) sẽ gây phiền hà, bức xúc cho người dân...

Phiền hà, đi ngược lại xu thế

Đề xuất sử dụng phiếu KSLX được đại diện Bộ Công an đưa ra trong một cuộc họp gần đây với Bộ GTVT về các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông. Theo chỉ đạo của lãnh đạo Bộ GTVT, Vụ Pháp chế của bộ này đã có văn bản lấy ý kiến các cơ quan chức năng và nghiên cứu về tính pháp lý của việc ban hành phiếu KSLX.

Theo văn bản góp ý của Tổng cục Đường bộ, phiếu KSLX đã thực hiện từ năm 1978 và đến năm 1992 đã không còn tồn tại vì không còn phù hợp. Hiện nay luật không quy định có phiếu KSLX. Việt Nam cũng đã ký cam kết công nhận giấy phép lái xe (GPLX) của nhau trong các nước ASEAN và đang xây dựng để tham gia ký kết Công ước quốc tế về công nhận GPLX của nhau. Nếu ban hành phiếu KSLX sẽ không phù hợp với các cam kết, đi ngược lại tiến trình cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ hiện nay.

Tổng cục Đường bộ cũng cho biết trong quá trình quản lý công tác đổi GPLX nước ngoài sang GPLX Việt Nam cho người có nhu cầu, Tổng cục Đường bộ nhận thấy trên thế giới hiện không có nước nào sử dụng phiếu KSLX. Việc KSLX được thực hiện bằng dữ liệu lưu trữ thông tin của cơ quan quản lý nhờ ứng dụng công nghệ thông tin. Nếu phiếu KSLX được pháp luật cho phép sử dụng thì phải sửa đổi Luật giao thông đường bộ và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan, các hiệp định về vận tải đã ký giữa Việt Nam và các nước trong khối ASEAN và quốc tế; các thông tư quy định về đào tạo, sát hạch lái xe, quy định mẫu GPLX; thay đổi nhiều hạng mục trong đề án đổi mới quản lý GPLX đang triển khai thực hiện.

Bên cạnh đó, việc ban hành phiếu KSLX cũng không mang lại hiệu quả trong bảo đảm an toàn giao thông, mà ngược lại gây phiền hà, bức xúc cho người dân, đi ngược lại xu thế hội nhập quốc tế; hơn nữa, phiếu KSLX dễ bị kẻ xấu làm giả, gây khó khăn cho công tác quản lý người lái xe. Hiện nay, cả nước có trên 30 triệu GPLX các loại, nếu ban hành trên 30 triệu phiếu KSLX sẽ gây tốn kém về thời gian, chi phí của Nhà nước và người dân.

Quản lý lái xe bằng công nghệ thông tin

Với việc quản lý, nâng cao hiệu quả xử lý vi phạm của lái xe, Tổng cục Đường bộ cho rằng cần tập trung thực hiện việc đổi mới GPLX và xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về GPLX thống nhất toàn quốc theo quy định tại nghị quyết số 88/NQ-CP ngày 24-8-2011 của Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Khi hoàn thành hệ thống này sẽ quản lý chặt chẽ người lái xe từ khi học, sát hạch, cấp và quá trình sử dụng GPLX.

Đồng thời sẽ thuận lợi trong việc cập nhật, theo dõi vi phạm và tra cứu thông tin về người lái xe của ngành công an và các cơ quan chức năng. Qua đối sánh dữ liệu giữa GPLX với cơ sở dữ liệu, cơ quan quản lý GPLX và lực lượng tuần tra kiểm soát sẽ có điều kiện kiểm tra, phát hiện việc sử dụng GPLX giả.

Trao đổi với báo chí, bà Trịnh Minh Hiền cho biết hiện nay chỉ mới có ý kiến của các cơ quan thuộc Bộ GTVT về phiếu KSLX để Vụ Pháp chế tổng hợp báo cáo lãnh đạo bộ. Trên cơ sở đó, Vụ Pháp chế Bộ GTVT sẽ làm việc với Vụ Pháp chế Bộ Công an về những biện pháp để quản lý lái xe vi phạm.

Bà cũng cho biết thêm: đầu tiên phải nghiêm túc thực hiện luật rồi mới nghĩ tới các biện pháp khác. Nhưng biện pháp gì cũng phải dựa trên luật. “Không cần bấm lỗ GPLX hay đánh dấu trên phiếu kiểm soát cũng có thể biết được lái xe vi phạm mấy lần bằng cách quản lý qua mạng, qua công nghệ thông tin và có trao đổi thường xuyên với cơ quan quản lý GPLX và cơ quan kiểm tra xử lý vi phạm”.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên