01/11/2013 00:09 GMT+7

Không nên tin lời các nhà ngoại cảm

V.V.THÀNH ghi
V.V.THÀNH ghi

TT - Chiều 31-10, Đại tướng Phùng Quang Thanh (bộ trưởng Bộ Quốc phòng) đã trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội xung quanh vấn đề tìm hài cốt liệt sĩ. Trong đó có việc các nhà ngoại cảm tham gia.

5GuVZY9F.jpgPhóng to
Bộ trưởng Phùng Quang Thanh - Ảnh: V.Dũng

* Báo Nông Nghiệp Việt Nam: Thưa bộ trưởng, lâu nay Bộ Quốc phòng có phối hợp với các nhà ngoại cảm trong tìm kiếm hài cốt liệt sĩ không?

- Hoàn toàn không có chuyện phối hợp với nhà ngoại cảm. Chúng tôi tìm kiếm qua các kênh như thông tin từ các đơn vị trước đây đã mai táng liệt sĩ nay vẫn còn sơ đồ mộ chí, rồi những cựu chiến binh cùng chiến đấu ở đơn vị dẫn đường, dựa vào địa phương nơi quân tình nguyện của ta từng chiến đấu ở Lào, ở Campuchia... Chúng ta cũng dựa vào tài liệu phía Mỹ cung cấp, rồi cả những người từng tham gia trong quân đội Việt Nam cộng hòa trước đây trao cho mình thông tin. Các đội quy tập mộ liệt sĩ của quân đội ta lấy thông tin đó để đi tìm kiếm chứ hoàn toàn không có chuyện Bộ Quốc phòng dựa vào các nhà ngoại cảm.

Tinh thần là còn thông tin để tìm được hài cốt liệt sĩ thì chúng ta tiếp tục tìm, cả trong nước và ngoài nước, bao giờ tìm hết mới thôi. Nếu gia đình tự tìm kiếm, đúng thông tin thì phải đề nghị với cơ quan có thẩm quyền, đó là cơ quan lao động - thương binh và xã hội ở các địa phương, ban quản lý nghĩa trang để được cho phép mang về.

* Nông Nghiệp Việt Nam: Nhiều thân nhân liệt sĩ cho biết hiện nay họ đang có tâm trạng khác nhau, nên hay không nên mời các nhà ngoại cảm giúp tìm hài cốt người thân mình?

- Đồng bào không nên tin vào lời của các nhà ngoại cảm, vì trên thực tế vừa qua có một số nhà ngoại cảm đã lợi dụng điều này để trục lợi. Nếu có thông tin gì thì có thể chủ động cung cấp cho các đơn vị của Bộ Quốc phòng. Hiện nay bộ chỉ huy quân sự các tỉnh, thành ở phía Nam đều tổ chức các đội quy tập mộ liệt sĩ, có thể báo cho huyện đội, tỉnh đội, Cục Chính trị quân khu hoặc Bộ Quốc phòng, chúng tôi sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất làm sao tìm được mộ liệt sĩ trở về với địa phương, với gia đình.

Tốt nhất là giám định ADN. Hiện nay Nhà nước có cho phép giám định ADN, các cơ sở của Bộ Y tế, quân đội có pháp y giám định ADN. Trường hợp gia đình tự tìm thấy, có văn bản gửi đến cấp có thẩm quyền, các cơ quan chính sách của địa phương, lúc đó cần giám định ADN thì quân đội sẵn sàng tham gia việc này.

* Văn Nghệ Trẻ: Thưa bộ trưởng, chi phí cho việc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ và giám định ADN được tính như thế nào?

- Hiện nay không tính cái này vì toàn bộ chi phí này nằm trong dự toán ngân sách hằng năm của Bộ Quốc phòng. Bộ đội hưởng lương nhà nước, xăng dầu xe cộ cũng là trang bị của quân đội, đi làm nhiệm vụ đó thì anh em chỉ có chi phí rất ít để làm, không có gì lớn.

* Văn Nghệ Trẻ: Trường hợp Ngân hàng Chính sách xã hội chi cho nhà ngoại cảm 75 triệu đồng mỗi bộ hài cốt liệt sĩ được tìm thấy thì sao?

- Cái đó tôi không bình luận bởi vì phạm vi quản lý nhà nước thuộc Bộ Lao động - thương binh và xã hội. Bộ Quốc phòng có nhiệm vụ tổ chức lực lượng đi quy tập hài cốt liệt sĩ. Đối với việc đó, tôi đề nghị Bộ Lao động - thương binh và xã hội cần có kiểm tra, đánh giá, tham mưu đề xuất với Chính phủ để có chỉ đạo xử lý.

* Tuổi Trẻ: Bộ trưởng nghĩ sao về những đối tượng giả làm nhà ngoại cảm để trục lợi?

- Hiện nay có một số người lợi dụng là nhà ngoại cảm làm giả hài cốt để trục lợi, đó là những người vi phạm pháp luật. Phải có biện pháp xử lý hình sự đối với những người như thế này.

* Tuổi Trẻ: Được biết phương pháp ngoại cảm từng được sử dụng trong việc tìm hài cốt của một số vị lão thành cách mạng, thưa bộ trưởng?

- Trước đây cũng có những trường hợp như thế. Tôi thấy chưa hoàn toàn yên tâm. Việc này do các cơ quan có thẩm quyền quyết định, còn giám định như thế thì chưa thật yên tâm.

* Tuổi Trẻ: Có thông tin là một đại học ở Texas (Hoa Kỳ) có thể cung cấp nhiều tư liệu liên quan đến hài cốt liệt sĩ của ta. Bộ Quốc phòng sẽ làm gì khi đón nhận những thông tin như thế?

- Hiện nay Bộ Quốc phòng Việt Nam có hợp tác với Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, với các cựu chiến binh Hoa Kỳ, ta xác định đây là vấn đề nhân đạo nên đã trao cho Hoa Kỳ hàng nghìn địa chỉ để quy tập hài cốt lính Mỹ mất tích trong chiến tranh. Ngược lại, phía Hoa Kỳ cũng cung cấp các thông tin đó cho phía Bộ Quốc phòng Việt Nam. Khi nhận được những thông tin như vậy thì chúng tôi rất hoan nghênh và chúng tôi sẽ tổ chức quy tập, tìm kiếm.

V.V.THÀNH ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên