27/02/2008 02:12 GMT+7

Không nên học vẹt!

NGUYỄN PHAN thực hiện
NGUYỄN PHAN thực hiện

TT - Tiến sĩ Nguyễn An Ninh - cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) - vừa có chuyến vào TP.HCM kiểm tra tình hình thi thử trắc nghiệm, nhằm chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ 2008 tại TP.HCM. Ông Ninh nói:

fV5iqUJB.jpgPhóng to

TS Nguyễn An Ninh kiểm tra việc thi thử trắc nghiệm tại Trường THPT Giồng Ông Tố, Q.2, TP.HCM ngày 25-2 - Ảnh: Như Hùng

TT - Tiến sĩ Nguyễn An Ninh - cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) - vừa có chuyến vào TP.HCM kiểm tra tình hình thi thử trắc nghiệm, nhằm chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ 2008 tại TP.HCM. Ông Ninh nói:

- Đối với các môn thi trắc nghiệm, thí sinh (TS) có lợi thế là không phải học vẹt học tủ. Thi trắc nghiệm làm cho tâm thế của TS vững hơn, bước vào kỳ thi thanh thản hơn, và đặc biệt là khi thi xong rồi thì thông thường TS luôn tự tin, hi vọng chính đáng vào bài làm của mình. TS nên tránh những gian lận đáng tiếc, đôi khi làm hỏng cả kỳ thi.

Muốn như vậy thì một trong những điều hết sức quan trọng là TS phải ôn luyện, học rất cơ bản. Bằng chứng là trong hai năm thi trắc nghiệm vừa qua, 70-75% TS các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, miền núi có những kết quả rất tốt qua các kỳ thi trắc nghiệm.

* Nhưng nhiều TS cho rằng làm bài thi trắc nghiệm "đánh" hú họa vẫn có thể có được điểm nhờ may rủi?

- Có một thực tế là ở nhiều nơi có chuyện TS không học thực, để rồi trước bài trắc nghiệm không biết làm gì, mặc dù về kỹ thuật rất "ngon lành". Nhưng kiến thức không có thì chỉ có "đoán mò”, mà "đoán mò” thì không bao giờ đạt. Nhiều người nói "đoán mò” thì điểm cũng thế này thế kia nhưng không phải, mức điểm do "đoán mò” rất thấp. Vì vậy, chỉ có cách là TS học thật tốt, trang bị đầy đủ, không đặt trọng tâm vào đâu hết.

* Thưa ông, có nhiều ý kiến cho rằng nên tăng mã đề thi năm nay để bớt gian lận trong một phòng thi?

- Qui chế cũng đã đề cập đến vấn đề này, số TS trong phòng thi vẫn giữ nguyên nhưng mã đề thi tăng lên nhiều hơn. Thực tế cho thấy mã đề thi trong phòng tăng lên thì công tác coi thi sẽ nhẹ đi. Các biểu hiện như quay cóp, hỏi nhau sẽ ít xảy ra. Tuy nhiên, cũng có nơi cảm thấy nặng nề vì việc in ấn phức tạp hơn, nhưng thật ra phức tạp không nhiều vì khối lượng đề thi vẫn vậy.

* Có một yếu tố rất quan trọng trong thi trắc nghiệm là giám thị, như khâu phổ biến qui chế không chặt chẽ sẽ dẫn đến TS làm bài không đúng theo qui định, ví như nhiều TS đã làm cả hai phần tự chọn như trong năm vừa qua. Năm nay có hình thức chế tài hay nhắc nhở giám thị làm tốt hơn trong công tác coi thi của mình?

- Bộ GD-ĐT chủ trương xử lý nghiêm những trường hợp giám thị sai phạm, không làm tốt công tác coi thi. Nhưng TS đã vào phòng thi phải hết sức tập trung, đọc kỹ đề, em nào lơ đễnh không tập trung phải xem lại. Cho nên việc làm sai qui định của đề thi là điều đáng xử lý.

* Về phạm vi ra đề thi tự luận năm nay, ngoài những điều mà qui chế 2008 đã nêu thì ông lưu ý gì với TS? Nhất là tình trạng làm bài tự luận vi phạm qui chế nhiều hơn trắc nghiệm?

- Đó là thói quen của những TS có tính đối phó, học không tự tin, học không đến nơi đến chốn, suy nghĩ không thấu đáo, nên cứ vào phòng thi là nghĩ đến phao thi, quay cóp để rồi dẫn đến chuyện vi phạm. Muốn tránh điều đó thì tốt nhất mình phải học. Mặc dù năm nay vẫn còn có những môn thi tự luận, nhưng đáp án môn này không giống như trong sách giáo khoa. TS không nên học làu làu mà đòi hỏi phải có sáng tạo của riêng mình để đáp ứng yêu cầu của đề thi.

NGUYỄN PHAN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên