17/05/2004 06:00 GMT+7

Không nên ép trẻ nhỏ thuận tay trái viết tay phải

GS TS LÊ VĂN THÀNH
GS TS LÊ VĂN THÀNH

TT - Não bộ người có hai bán cầu, bán cầu não bên này chỉ huy những hoạt động của nửa thân bên kia, hai bán cầu cũng có sự hỗ trợ và phối hợp với nhau trong các chức năng của chúng. Nhưng bán cầu nào đảm nhiệm nhiều chức năng quan trọng được coi là bán cầu não ưu thế.

Lời khuyên bác sĩ:

Theo kết quả của nhiều nghiên cứu, người ta thấy có hai nhóm:

- Nhóm 1: 85% người thuận tay phải, bán cầu não ưu thế của họ là bán cầu trái.

- Nhóm 2: 15% người thuận tay trái, bán cầu não ưu thế của họ là bán cầu phải.

Bán cầu não ưu thế bên này phụ trách về những vận động nhanh mạnh, các cử động khéo léo, thuần thục và tinh vi của bàn tay bên kia, còn gọi là “tay thuận”.

Bán cầu não bên kia hay bán cầu thứ yếu, chức năng của nó trội về sự nhận biết vị trí cơ thể, nhận thức về không gian ba chiều và cảm xúc âm nhạc.

Tóm lại có 85% người viết bằng tay phải, hay thuận tay phải. 15% còn lại viết bằng tay trái, hay thuận tay trái.

Chúng ta cần tôn trọng sự phân công di truyền rất tự nhiên này. Các bậc phụ huynh và nhất là thầy cô giáo không nên ép những trẻ thuận tay trái phải học viết bằng tay phải. Tại sao?

Vì bán cầu não ưu thế của những trẻ này không phải là bán cầu não trái như bình thường (nhóm 85%) mà là bán cầu não phải (thuộc nhóm 15%). Nếu làm như vậy, vô tình chúng ta đã bắt bán cầu não thứ yếu của trẻ trong trường hợp này phải kiêm thêm chức năng vận động tinh vi, một chức năng xa lạ. Những trẻ này sẽ có những triệu chứng tiềm ẩn về rối loạn tính tình, mặc cảm, chữ viết rất xấu và khó sửa!

Ở nhiều nước họ sản xuất các dụng cụ riêng biệt cho người thuận tay trái sử dụng và không bao giờ ép trẻ quen sử dụng tay này phải đổi sang tay kia, họ hiểu như vậy là trái với tự nhiên.

Chúng ta đã từng thấy rất nhiều nhà khoa học, chính khách lớn trên thế giới cũng là những người thuận tay trái, ký tay trái! Chúng tôi mong rằng Bộ Giáo dục - đào tạo nghiên cứu thêm, nếu được xin hướng dẫn chính thức ngay từ lớp mẫu giáo, đầu năm học và mong các bậc phụ huynh nên quan tâm tới vấn đề này. Có thể phát hiện trẻ thuận tay nào ngay từ 12 tháng tuổi trở lên, bằng cách đưa một vật ở vị trí chính giữa hai tay, tay thuận sẽ nắm lấy đồ vật.

GS TS LÊ VĂN THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên