13/11/2012 01:55 GMT+7

Không nên đùa giỡn mạnh tay với bé

ThS.BS MAI VĂN BÔN
ThS.BS MAI VĂN BÔN

TT - Ngày 6-11 bé trai N.B.V., 2 tuổi, ngụ Q.3, TP.HCM, được mẹ dẫn đến khám với triệu chứng sưng đau cẳng tay trái và cử động cổ tay trái gây đau. Trước đó khoảng 30 phút, khi bé đang nằm trên giường, mẹ bé đã đùa giỡn với bé và nắm cẳng tay trái của bé để kéo ngồi dậy.

Ngay sau đó bé khóc thét và kêu đau tay trái. Rất may, sau khi thăm khám và chụp X-quang, bé được chẩn đoán chỉ bị bong gân và tổn thương phần mềm. Bé được điều trị bằng băng thun cố định cẳng tay trái và uống thuốc kháng viêm, giảm đau.

Một số phụ huynh thường nựng bé bằng cách kéo tay, kéo chân, hoặc nắm thân hình bé và tung lên, dễ gây chấn thương phần mềm, trật khớp (khớp vai, khớp háng...), chấn thương sọ não, gãy tay chân (xảy ra khi phụ huynh không thể hứng giữ bé lại sau khi tung).

Khi xảy ra tai nạn, tốt nhất nên đưa bé đến ngay cơ sở y tế, không nên tự ý xử trí nếu không có kinh nghiệm. Nếu bé bị chấn thương tay chân, có thể cố định bằng băng thun kèm với nẹp gỗ ở vùng chấn thương để phòng tránh những biến chứng nguy hiểm, hoặc giữ cổ ở tư thế thẳng, tránh xoay cổ trong trường hợp chấn thương cột sống cổ.

ThS.BS MAI VĂN BÔN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên