17/08/2013 06:48 GMT+7

Không nên đổ xô trồng lúa ngoại lai

THANH TÚ
THANH TÚ

TT - Ông Phạm Văn Dư - phó cục trưởng Cục Trồng trọt Bộ NN&PTNT - cho biết hiện nay cục đang phối hợp với các tỉnh thành ĐBSCL rà soát, nắm lại việc nông dân trồng các giống lúa ngoại lai chưa được khảo nghiệm và cho phép sản xuất thương mại tại vùng này.

Ông Dư khuyến cáo: “Nông dân chỉ có thể trồng các giống lúa ngoại lai nếu doanh nghiệp ký hợp đồng bao tiêu để tránh rủi ro. Nếu không có doanh nghiệp bao tiêu thì không nên trồng thử”.

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Đồng Tháp, hiện nay nông dân trong tỉnh đang trồng hơn 600ha lúa có nguồn gốc từ nước ngoài, nơi gọi là lúa Đài Loan, nơi gọi là lúa Nhật. Các giống lúa này chưa được Bộ NN&PTNT cho phép sản xuất thương mại tại vùng ĐBSCL. Tuy nhiên, do có một số doanh nghiệp mua lúa này với giá cao hơn lúa thường từ 1.500-2.000 đồng/kg nên nhiều nông dân đổ xô tìm giống để trồng. Mặt khác, qua sản xuất cho thấy giống lúa này cứng cây, ít đổ ngã và năng suất cao (8-10 tấn/ha) nên nông dân mua giống sản xuất thử.

Do diện tích sản xuất giống lúa ngoại lai khá lớn nên cơ quan chức năng lo ngại sẽ bị khủng hoảng thừa, tiêu thụ khó khăn.

THANH TÚ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên