19/03/2015 08:36 GMT+7

​Không nên cấm người dưới 18 tuổi hiến mô, tạng

H.ĐIỆP
H.ĐIỆP

TT - Đó là ý kiến của giáo sư, bác sĩ Trần Đông A trong buổi góp ý cho dự thảo Bộ luật dân sự sửa đổi ngày 18-3.

Hội thảo do Đoàn đại biểu Quốc hội và ban thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ VN TP.HCM tổ chức.

Theo bác sĩ Trần Đông A, Luật hiến mô tạng đang quy định những người phải đủ 18 tuổi trở lên mới được phép hiến mô, tạng và quy định như vậy là sai và gây khó khăn cho thực tế ngành ghép tạng hiện nay.

Ông A lấy ví dụ về việc một em bé mới 3 tháng tuổi cần được ghép dương vật, ruột... đương nhiên là không thể nào lấy các bộ phận đó của một người trưởng thành để ghép cho em bé đó mà nên lựa chọn trong những em bé còn nhỏ, chẳng may qua đời để phù hợp với sự phát triển.

Luật đề phòng việc buôn bán và lợi dụng buôn bán tạng của trẻ em, nhưng nếu em bé đó đã qua đời thì hoàn toàn có thể được phép cho tặng.

* Tham dự buổi góp ý cho dự thảo Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND do thường trực HĐND TP.HCM tổ chức cùng ngày, ông Huỳnh Ngọc Ánh - phó chánh án TAND TP - cho rằng vì chưa có Luật tổ chức chính quyền địa phương, nên khó góp ý cho Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND cũng khó.

Theo ông Ánh, thực hiện việc giám sát và kiến nghị xử lý người đứng đầu các cơ quan do HĐND giám sát là khó.

Ngay việc giải quyết khiếu nại tố cáo mà người ta không trả lời cũng chẳng thấy bị chế tài gì, thậm chí luật đã quy định trong vòng bao nhiêu ngày phải trả lời công dân mà người ta không trả lời hoặc trả lời muộn cũng chẳng bị sao.

H.ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên