09/03/2012 07:21 GMT+7

Không làm đường trên sông Kim Ngưu

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TT - Theo UBND Q.Hai Bà Trưng (Hà Nội), ý tưởng đề nghị cống hóa sông Kim Ngưu và mở đường trên toàn bộ tuyến sông từ phố Lò Đúc đến Đền Lừ được UBND TP Hà Nội chỉ đạo xem xét từ tháng 10-2011.

Việc xem xét ý tưởng này được TP giao Sở Quy hoạch - kiến trúc chủ trì, phối hợp với UBND Q.Hai Bà Trưng, Sở Xây dựng TP, Sở Giao thông vận tải TP cùng nghiên cứu.

3In8o6f6.jpgPhóng to
Sông Kim Ngưu ô nhiễm nặng - Ảnh: Xuân Long

Theo UBND Q.Hai Bà Trưng, ý tưởng trên là của các hộ dân khu phía đông đường Kim Ngưu. Theo các hộ dân ven sông Kim Ngưu, lâu nay suốt chiều dài sông Kim Ngưu đã trở thành tuyến “sông chết”, ô nhiễm trầm trọng tới mức không sinh vật nào sống nổi.

Sông chỉ có một màu đen, mặc dù đã được các đơn vị thoát nước thường xuyên nạo vét bùn, giải tỏa lòng sông. Ông Nguyễn Đức Quang, một người dân sinh sống tại đầu tuyến sông Kim Ngưu, khu phố Lò Đúc, nói: “Nếu cả tuyến sông được cống hóa, sau đó tạo thành đường đi thì mức độ ô nhiễm từ lòng sông bốc lên cũng giảm dần”.

Tuy nhiên, theo Sở Xây dựng Hà Nội, việc cống hóa mặt sông Kim Ngưu để mở đường là không phù hợp với quy hoạch tổng thể về thoát nước của thủ đô nên việc triển khai ý tưởng trên là không khả thi.

Ông Ngô Quý Tuấn, phó giám đốc Sở Quy hoạch - kiến trúc Hà Nội, cho biết theo quy hoạch, sông Kim Ngưu là một trong bốn tuyến sông thoát nước chính của Hà Nội. Theo ông Tuấn, tuyến sông này có vai trò thoát nước rất lớn, lưu lượng thoát nước tuyến sông này đảm nhiệm lên tới 50m3/giây, bên cạnh đó còn kết hợp điều hòa để giữ gìn cảnh quan chung cho TP.

Cũng theo ông Tuấn, với các quy hoạch được phê duyệt từ năm 1995 đến nay, sông Kim Ngưu luôn được xác định là tuyến sông hở cùng với ba tuyến sông khác là sông Tô Lịch, sông Sét, sông Lừ. Căn cứ vào quy hoạch thì tuyến sông Kim Ngưu không được phép cống hóa phủ kín mặt sông nên không thể triển khai ý tưởng này để mở đường đi trên đó. Sở Quy hoạch - kiến trúc Hà Nội sẽ báo cáo để TP thông báo rõ chủ trương không chấp thuận đề xuất này.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên