20/08/2016 09:20 GMT+7

​Không khuyến khích các trường tuyển tối đa chỉ tiêu

Nhóm PV
Nhóm PV

TTO - Đó là quan điểm của Bộ GD-ĐT về công tác tuyển sinh ĐH, CĐ của các trường.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga - Ảnh: Nguyễn Khánh
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga - Ảnh: Nguyễn Khánh

Trao đổi với Tuổi Trẻ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết theo dữ liệu tuyển sinh của bộ, ở đợt 1 có 75% thí sinh đăng ký cùng lúc vào hai trường, nên tỉ lệ ảo là tất yếu.

Do có thí sinh ảo nên nhiều ngành tuy có số lượng thí sinh đăng ký nhiều trong đợt 1 vẫn có thể tuyển chưa đủ chỉ tiêu.

Năm 2016, Bộ GD-ĐT đã đưa ra một quy định khác biệt so với quy định trong nhiều mùa tuyển sinh, là không bắt buộc các trường phải quy định điểm trúng tuyển đợt sau cao hơn điểm trúng tuyển đợt trước.

Theo ông Ga, nếu không quy định như vậy thì các trường rất khó giải được bài toán tuyển sinh năm nay.

Đây cũng được xem là một biện pháp để các trường yên tâm xác định chỉ tiêu không vượt quá mức cho phép, vì nếu đợt đầu tuyển không đủ chỉ tiêu thì đợt sau có thể hạ điểm chuẩn để tuyển tiếp cho đến khi đủ chỉ tiêu.

“Cần phải hiểu khái niệm chỉ tiêu tuyển sinh hiện tại khác với quan niệm về chỉ tiêu trước đây. Trước, chỉ tiêu tuyển sinh của các trường là chỉ tiêu do Bộ GD-ĐT giao, chỉ tiêu pháp lệnh mà trên cơ sở đó bộ cấp kinh phí cho các trường đào tạo.

Nay, chỉ tiêu tuyển sinh các trường công bố là chỉ tiêu tối đa các trường đăng ký, dựa trên năng lực thực tế về đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất... Bộ không khuyến khích các trường tuyển tối đa chỉ tiêu, mà khuyến khích các trường nâng cao chất lượng” - ông Ga nhấn mạnh.

Nhóm PV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên