14/04/2015 10:12 GMT+7

Không khó để có giải thưởng âm nhạc

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TT - Mùa giải năm 2014 đã chính thức khép lại với hai giải cuối cùng: Giải thưởng truyền hình HTV ngày 4-4 và Giải thưởng âm nhạc Cống hiến ngày 6-4.

Êkip Bốn chữ lắm với ca sĩ Thảo Nhi, Trúc Nhân và nhạc sĩ Phạm Toàn Thắng là những gương mặt thắng giải nhiều hạng mục chính trong giải thưởng âm nhạc năm nay như Làn Sóng Xanh, Mai Vàng, Giải thưởng âm nhạc Zing... - Ảnh: Q.Định

Có đến gần chục giải thưởng âm nhạc với các tiêu chí khác nhau được trao.

Bên cạnh các giải thưởng quen thuộc như Làn sóng xanh, Mai vàng, Zing Music Awards, Bài hát Việt, Bài hát yêu thích... năm nay còn thêm giải POPS Awards nhằm vinh danh sản phẩm kỹ thuật số.

Ngoài ra còn có các giải thưởng của các kênh truyền hình, trang mạng khác như Yan Vpop 20 Awards. Nhiều giải thưởng và cũng nhiều... na ná giải thưởng, với không ít những trùng lắp. 

Cần cho người mới, nhàm với người cũ

“Thế hệ vàng” của nhạc trẻ Việt như Mỹ Tâm, Ðan Trường, Lam Trường, Cẩm Ly, Quang Dũng... vài năm trở lại đây đã tuyên bố không tranh bất kỳ giải nào nhằm tạo cơ hội cho lớp ca sĩ mới.

Vậy nên cái tên của họ nếu có trong các giải Làn sóng xanh hay Mai vàng vừa qua cũng chỉ nằm trong danh sách các nghệ sĩ được tri ân hoặc biểu diễn tại lễ trao giải.

Thực tế cho thấy với lượng người hâm mộ cùng tên tuổi mà những giọng ca này đã gầy dựng được trong hơn 10 năm qua đủ để họ có thể chiến thắng ngoạn mục ở bất kỳ giải thưởng nào.

Với các giọng ca mới, giải thưởng là vô cùng cần thiết để khẳng định tài năng cũng như vị thế của họ trong làng nhạc. Với những giọng ca cũ muốn làm mới mình cũng có thể chọn giải thưởng để đánh bóng lại tên tuổi.

Êkip của ca khúc Bốn chữ lắm đã đoạt phần lớn các giải thưởng âm nhạc năm 2014 - Ảnh: Gia Tiến

Ở mùa giải năm nay, Ðức Tuấn đã chọn Mai vàng để “tỏa sáng” ở hạng mục Ca sĩ hát ca khúc truyền thống cách mạng được yêu thích nhất. Và Ðức Tuấn được trao luôn giải Cống hiến ở Giải thưởng truyền hình HTV năm nay sau nhiều năm tích cực tham gia các hoạt động của HTV nhưng chưa từng được thắng giải Ca sĩ được yêu thích nhất.

Trong khi đó, tuy đã “từ bỏ” các giải quen thuộc như Làn sóng xanh hay Mai vàng nhưng Ðàm Vĩnh Hưng lại hứng khởi ở các giải thưởng mới như POPS Awards với chiến thắng ở hạng mục nghe rất lạ: Nghệ sĩ có nhiều quảng cáo nhất.

Tuấn Hưng thì giành giải Video ca nhạc có nhiều người xem nhất ở Pops Awards. Kể cả Minh Hằng, cả hai năm gần như không có hoạt động ca hát nào nổi bật vẫn được vinh danh ở hạng mục Nghệ sĩ cống hiến của Yan Vpop 20 Awards.

Việc có quá nhiều giải thưởng cùng rất nhiều hạng mục dành cho mọi đối tượng nghệ sĩ là cơ hội tốt cho các nghệ sĩ, đặc biệt là những nghệ sĩ trẻ.

Thực tế cho thấy những gương mặt trẻ nổi lên từ các sân chơi truyền hình thực tế và các kênh chia sẻ âm nhạc trực tuyến đang dần thống lĩnh các giải thưởng âm nhạc hiện nay. Hoài Lâm là một ví dụ khi cùng lúc tranh giải ở Zing, Mai vàng, Làn sóng xanh.

Tương tự, Trúc Nhân - Thảo Nhi, Cát Tường, Bùi Anh Tuấn, Bích Phương, Trung Quân Idol cũng có mặt ở một số hạng mục của Làn sóng xanh, Pops Awards, Zing Music Awards, HTV Awards, Giải Cống hiến...

Ðặc biệt, các gương mặt nhí như Phương Mỹ Chi, Thiện Nhân cũng có mặt trong giải thưởng Zing và Mai vàng.

Noo Phước Thịnh

“Ngôi sao trực tuyến” trỗi dậy

Riêng hai giải âm nhạc trực tuyến và kỹ thuật số - Giải thưởng âm nhạc Zing và POPS Awards - tỉ lệ ca sĩ trẻ chiếm áp đảo với lý do họ đang được cộng đồng mạng xem, nghe nhiều nhất.

Các ca sĩ được nghe nhiều nhất hiện nay, ngoài Sơn Tùng M-TP còn có Bích Phương, Trung Quân Idol, Noo Phước Thịnh, Ðông Nhi, Trúc Nhân, Thảo Nhi...

Bên cạnh đó, cũng có những chiến thắng khiến khán giả “phi trực tuyến” phải chau mày nghĩ ngợi như video của Khởi My đạt được lượt người xem nhiều nhất hay Nhật Kim Anh có ca khúc được tải về nhiều nhất...

Thực tế, thị trường nhạc số hay âm nhạc trực tuyến với gu âm nhạc đa dạng, lạ lẫm, khó dự đoán lâu nay vẫn khác xa với sân khấu biểu diễn hằng đêm. Thế nhưng, khoảng cách này đang ngày một gần lại khi những “ngôi sao trực tuyến”... đang là những cái tên bách chiến bách thắng tại các giải thưởng và làm mưa làm gió tại tất cả bảng xếp hạng lẫn sân khấu âm nhạc.

Thắng lợi liên tiếp của Noo Phước Thịnh, Ðông Nhi, Vũ Cát Tường, Phạm Toàn Thắng, Trúc Nhân, Thảo Nhi ở gần như tất cả giải thưởng, gần nhất là Giải thưởng truyền hình HTV và Giải thưởng âm nhạc Cống hiến, cũng cho thấy họ chính là lớp nghệ sĩ của tương lai với một tư duy, thẩm mỹ âm nhạc hoàn toàn khác “thế hệ vàng” trước đây.

Cũng phải nói riêng về hiện tượng Sơn Tùng M-TP. Cho dù bị gạt khỏi vòng bình chọn giải Làn sóng xanh và về tay trắng ở Giải thưởng âm nhạc Zing (dù có tên trong đề cử) vì nghi án “đạo beat” thì cái tên Sơn Tùng vẫn là một sức hút lớn với giới trẻ.

Chỉ trong hơn một ngày tung lên mạng, lượt người nghe một ca khúc mới của Sơn Tùng đã đạt hơn 2 triệu - con số hằng mơ ước của nhiều ca sĩ hàng sao. Và như vậy, việc có được một giải thưởng âm nhạc hay không với riêng Sơn Tùng M-TP đôi khi cũng không còn quan trọng nữa!

Đông Nhi

Thời nay không khó để có một giải thưởng khi phần lớn giải thưởng được xây dựng dựa trên những lượt xem/nghe hoặc đề cử và bình chọn của khán giả.

Một số giải như Giải thưởng truyền hình HTV được ban tổ chức “lọc” ở đầu vào, nhưng người thắng cuộc vẫn tùy thuộc vào lượt bình chọn của khán giả.

Như vậy kẻ nào “mạnh vì gạo, bạo vì tiền” ắt sẽ chiến thắng. Ðiểm lại tất cả giải thưởng, từ truyền thống đến trực tuyến hay kỹ thuật số đều thiên về giải trí để thu hút công chúng và tạo được dư luận.

Chỉ mỗi giải Cống hiến (do báo Thể Thao & Văn Hóa tổ chức) do khoảng 100 nhà báo phụ trách mảng âm nhạc trên cả nước cùng đề cử và bình chọn là không chịu nhiều tác động từ lực lượng người hâm mộ và các “thế lực phía sau”.

Giải cũng đang dần dung hòa giữa những “tai nghe” khó tính và dòng chảy chung của thị trường. 

_________

Kỳ 2: Tìm gạch nối uy tín và thị hiếu

QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên