31/05/2010 01:53 GMT+7

Không gian văn hóa Chăm tại Hà Nội

HÀ HƯƠNG
HÀ HƯƠNG

TT - Với những bình gốm được làm thủ công bằng bàn tay tài hoa của các nghệ nhân Chăm, khung dệt với những hoa văn thổ cẩm truyền thống... công chúng Hà Nội đang được nhìn ngắm lại một phần tinh hoa của vùng đất Champa xưa.

uDhVkPAl.jpgPhóng to
Nghệ nhân Thuận Thị Trụ giới thiệu nghề dệt thổ cẩm truyền thống của người Chăm - Ảnh: Hà Hương

Đó là những hình ảnh tại “Không gian văn hóa Chăm” đang được trưng bày tại hội quán sáng tạo Trung Nguyên (36 Điện Biên Phủ, Ba Đình, Hà Nội). Bên cạnh đó, cuộc trưng bày kéo dài đến hết ngày 11-6 còn giới thiệu nhiều tư liệu về chữ viết, các thể loại ca dao truyện cổ, trường ca, sử thi... của người Chăm, vốn xuất hiện từ khá sớm.

50 sản phẩm tiêu biểu của gốm Chăm xưa và nay giới thiệu một quá trình phát triển nhiều thăng trầm của gốm Chăm qua nhiều thời kỳ lịch sử khác nhau. Điểm đặc trưng của gốm Chăm đó là không có hai sản phẩm nào hoàn toàn giống nhau do quá trình lửa táp không đều và được nung bởi nhiều nguyên liệu khác nhau.

Cũng tại “Không gian văn hóa Chăm”, công chúng có thể trực tiếp xem nghệ nhân Thuận Thị Trụ - người đã có công sưu tầm hơn 30 hoa văn của người Chăm tưởng đã thất truyền - trực tiếp giới thiệu quá trình dệt thổ cẩm truyền thống của người Chăm.

“Không gian văn hóa Chăm” được mang đến Hà Nội bởi nhà thơ người Chăm Inrasara (Phú Trạm), nghệ nhân Thuận Thị Trụ và nhiều nghệ nhân người Chăm khác.

HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên