10/01/2012 06:19 GMT+7

Không giải quyết khiếu nại, người dân có thể khởi kiện

NGUYỄN TRIỀU
NGUYỄN TRIỀU

TT - Chiều 9-1, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức giao lưu trực tuyến để trả lời thắc mắc của người dân cả nước về các vấn đề liên quan đến giải quyết khiếu nại về đất đai, bồi thường, giải tỏa.

Trực tiếp trả lời câu hỏi của người dân có Phó tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Đức Hạnh, chánh thanh tra Bộ Tài nguyên - môi trường Lê Quốc Trung, phó chánh thanh tra Bộ Tài chính Phùng Thanh Sơn, phó vụ trưởng Vụ Pháp chế Thanh tra Chính phủ Văn Tiến Mai.

Có 36/170 câu hỏi của người dân gửi qua mạng giao lưu trực tuyến được các ông Nguyễn Đức Hạnh, Lê Quốc Trung, Phùng Thanh Sơn và Văn Tiến Mai trả lời ngay trong thời gian diễn ra chương trình. Phần lớn câu hỏi của người dân là bày tỏ bức xúc và thắc mắc về thẩm quyền, trình tự giải quyết khiếu nại liên quan đến việc thu hồi đất, bồi thường và giải phóng mặt bằng.

Ông Nguyễn Đức Hạnh cho biết các cơ quan chức năng khi ra quyết định thu hồi đất, áp dụng phương án đền bù, giải tỏa phải có trách nhiệm giải quyết khiếu nại của người dân theo quy định tại Luật khiếu nại, tố cáo. Nếu quá thời hạn mà khiếu nại của người dân không được giải quyết thì người bị khiếu nại phải chịu trách nhiệm và nếu việc chậm trễ đó gây thiệt hại cho người dân thì phải bồi thường.

Theo lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, khi không đồng ý với quyết định hành chính của cơ quan chức năng, người dân có quyền chọn phương án khiếu nại đến cá nhân, cơ quan trực tiếp ra quyết định để giải quyết theo trình tự khiếu nại hành chính, hoặc khởi kiện ra tòa án để được giải quyết theo trình tự tố tụng hành chính.

Trường hợp đã khiếu nại nhưng người dân không đồng tình với kết quả giải quyết khiếu nại, trong thời hạn một năm kể từ ngày nhận được quyết định hành chính người dân vẫn có quyền khởi kiện.

NGUYỄN TRIỀU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên