20/01/2015 07:38 GMT+7

​Không được để xảy ra oan sai

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TT - Là ý kiến Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, trưởng Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp trung ương, tại hội nghị triển khai công tác ngành tòa án ngày 19-1 ở Hà Nội

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đề nghị các cấp tòa án cần tiếp tục đổi mới thủ tục tranh tụng tại phiên tòa theo hướng thực chất, đảm bảo dân chủ, công khai, đúng quy định của pháp luật.

Chủ tịch nước nhấn mạnh tòa các cấp cần giải quyết có hiệu quả, thấu tình đạt lý, nhất là việc xét xử các loại vụ án, dù tính chất vụ án ở mức độ nào thì cũng không được phép để xảy ra oan sai.

“Tôi đề nghị thực hiện tốt ba nguyên tắc rất quan trọng đã được hiến định là nguyên tắc tranh tụng, nguyên tắc độc lập xét xử và nguyên tắc suy đoán vô tội. Tại phiên tòa nếu các tài liệu, chứng cứ có mâu thuẫn với nhau nhưng không thể làm rõ và kết luận được thì tòa án phải trả hồ sơ cho viện kiểm sát để điều tra bổ sung. Nếu kết quả điều tra bổ sung hoặc kiểm tra, xác minh cũng chưa đủ căn cứ vững chắc để kết tội thì yêu cầu viện kiểm sát đình chỉ vụ án” - ông nói.

Chủ tịch nước nhấn mạnh: trường hợp nếu qua tranh tụng tại phiên tòa vẫn không thể chứng minh được tội phạm thì tòa án phải tuyên bị cáo không phạm tội, đảm bảo thực hiện đúng nguyên tắc “suy đoán vô tội”.

 

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên