30/12/2014 20:02 GMT+7

Kho báu 4.000 tấn vàng ở Núi Tàu: vẫn chưa thấy

NGUYỄN NAM
NGUYỄN NAM

TTO - Đó là khẳng định của ông Nguyễn Ngọc Hạnh, phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận vào chiều 30-12.

Hoạt động thăm dò khai thác kho báu nghi chôn dấu tại Núi Tàu - Ảnh: Nguyễn Nam
Hoạt động thăm dò khai thác kho báu nghi chôn dấu tại Núi Tàu - Ảnh: Nguyễn Nam

Tổ giám sát của UBND tỉnh Bình Thuận nhận thấy trong suốt quá trình nổ mìn 7 đợt của năm 2014 không có một dấu hiệu nào cho thấy có tài sản bị nghi chôn dấu ở Núi Tàu (xã Phước Thể, huyện Tuy Phong).

Các đơn vị thăm dò đào đất, khoan và nổ mìn theo phương pháp hiện đại, đã tranh thủ thời gian và cố gắng hết sức nhưng không có hiệu quả.

Chỉ riêng các mũi khoan và hố nổ mìn ở cụm số 6 chưa đạt đến độ sâu của các khoang rỗng và khe nứt như ý muốn của bên phương án thăm dò.

Tuy nhiên, do thời gian gia hạn đã hết nên việc thăm dò phải chấm dứt. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận đã có báo cáo cho UBND tỉnh biết và chỉ đạo.

“Việc có tiếp tục cho gia hạn nữa hay không tùy thuộc vào cấp trên. Chúng tôi nhận thấy không có kho báu tại Núi Tàu”, ông Nguyễn Ngọc Hạnh nhìn nhận.

Về quá trình thăm dò khai thác kho báu nghi chôn giấu ở Núi Tàu, ông Hạnh cho biết giai đoạn 1993 đến tháng 10-2011, ông Trần Văn Tiệp (101 tuổi, ngụ TP.HCM) và một số cộng sự tổ chức thăm dò, đầu tư nhiều tiền của để tìm manh mối về kho báu nghi chôn dấu tại đây.

Bước vào giai đoạn 2, ngày 10-10-2011 UBND tỉnh Bình Thuận phê duyệt phương án thăm dò tài sản nghi bị chôn giấu tại Núi Tàu, thực hiện trong 9 tháng (từ ngày 10-10-2011 đến 10-7-2012).

Ông Trần Văn Tiệp đã ký quỹ 500 triệu đồng gửi vào kho bạc Nhà nước Bình Thuận để chuẩn bị cho việc hoàn thổ sau khi kết thúc việc thăm dò.

Ngày 22-10-2011, ông Trần Văn Tiệp và cộng sự đã xin phép tổ giám sát làm lễ động thổ tại Núi Tàu và tiến hành sửa chữa các đoạn đường từ quốc lộ 1 lên đến đỉnh Núi Tàu.

Từ tháng 3-2012, gia đình ông Tiệp thuê 1 máy múc và một số người tiếp tục dọn dẹp mặt bằng trên đỉnh núi, dùng máy múc số đất đã đào lên từ những năm trước để san lấp các hố sâu, trả lại mặt bằng như trước đây. Hầu hết các hố đã đào trước đây được lấp đầy.

Từ tháng 3 đến 5-2012, tổ giám sát thường xuyên giám sát thực địa, kiểm tra hiện trường và hướng dẫn bên thực hiện phương án thăm dò làm đúng theo kế hoạch và tiến độ thi công của phương án được duyệt.

Ông Tiệp đã mời một nhà ngoại cảm định vị các điểm khoan thăm dò. Đồng thời mời tiến sĩ Vũ Văn Bằng, là kỹ sư nghiên cứu địa chất làm việc tại Công ty CP nghiên cứu môi trường Tia Đất (Hà Nội), dùng máy đo bức xạ điện từ trường để khảo sát.

UBND tỉnh Bình Thuận cho gia hạn thời gian thăm dò đến ngày 10-10-2012 sau quá trình tìm kiếm không thấy kho báu gì. Trải qua nhiều mũi khoan thăm dò, đo điện từ trường cho kết quả “mũi khoan có nhiễm chất liệu của vật cần tìm”.

Việc UBND tỉnh Bình Thuận cho phép thăm dò khai thác kho báu nghi chôn dấu tại Núi Tàu thu hút sự quan tâm rất lớn của dư luận - Ảnh: Nguyễn Nam
Việc UBND tỉnh Bình Thuận cho phép thăm dò khai thác kho báu nghi chôn dấu tại Núi Tàu thu hút sự quan tâm rất lớn của dư luận - Ảnh: Nguyễn Nam

UBND tỉnh Bình Thuận tiếp tục gia hạn thời gian thăm dò đến hết ngày 30-6-2013. Thời gian này phát hiện trong lòng Núi Tàu có “khoang rỗng”, ông Tiệp cho rằng đó là “đường dẫn” vào kho báu 4.000 tấn vàng.

UBND tỉnh Bình Thuận lại gia hạn cho thăm dò thêm 1 năm nữa để tiếp tục thăm dò. Trong thời gian từ ngày 1-1 đến 31-12-2014, hoạt động nổ mìn công nghiệp được triển khai, nổ mìn 7 đợt, vị trí nổ mìn thuộc cụm số 2 và cụm số 6 được UBND tỉnh cho phép. Tổng số lượng thuốc nổ là 1.889kg, khối lượng đất đá được múc lên 610m3 từ các hố nổ mìn.

Đến nay tăm hơi của kho báu nghi được chôn giấu vẫn chưa thấy đâu.

Ông Trần Văn Tiệp nhiều lần khẳng định kho báu tại Núi Tàu do quân đội Nhật để lại, nếu tìm thấy ông sẽ hiến phần lớn kho báu cho Nhà nước. Nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết gia đình ông Trần Văn Tiếp đang tiếp tục xin gia hạn thời gian thăm dò kho báu.

Như vậy sau nhiều năm, đây là lần đầu tiên cơ quan chức năng của Bình Thuận đưa ra nhận định không có kho báu tại Núi Tàu.

NGUYỄN NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên