26/06/2012 02:00 GMT+7

Không có Eva... chạy đua với giá

NGA LINH
NGA LINH

TT - Cuối cùng bộ phim truyện nhựa Không có Eva sau gần 10 năm thai nghén đã bấm máy, đang thực hiện những cảnh quay quan trọng tại khu biệt thự làng cổ Đông Ngạc, Từ Liêm, Hà Nội.

nnOu9on5.jpgPhóng to

Chưa biết số phận về “đầu ra”, bộ phim nhà nước Không có Eva vẫn phải đưa vào thực hiện để không uổng phí tiền tài trợ. Trong ảnh: đạo diễn Nhuệ Giang (giữa) trong một cảnh quay - Ảnh: Nguyễn Khánh

Với Không có Eva, đạo diễn Nhuệ Giang tiếp tục tìm thấy tiếng nói chung trong kịch bản điện ảnh của nhà văn Nguyễn Quang Lập, người từng song hành cùng chị, tạo tiếng vang cho Đời cát, Trái tim bé bỏng...

Để không bỏ phí 2 tỉ

Thiếu kinh phí hỗ trợ từ Nhà nước và kịch bản phải chỉnh sửa, thời gian thai nghén cho đến khi đưa vào sản xuất của bộ phim nhựa Không có Eva có số phận long đong, kéo dài lên tới gần chục năm khi Cục Điện ảnh - đơn vị duyệt kịch bản phim - tới nay đã thay ba đời lãnh đạo. Dù không lâu trước đó cũng gặp vấn đề về chi phí làm phim và phát hành, để rồi phải trình chiếu Tâm hồn mẹ “không công không lãi” (“Phim nhà nước: bế tắc đầu ra”, Tuổi Trẻ ngày 14-2), đạo diễn Nhuệ Giang vẫn tiếp tục dự án làm phim tiếp theo của mình.

“Chị không tính đến rủi ro bộ phim sẽ giẫm lên vết xe đổ của Tâm hồn mẹ sao?”. Đạo diễn Nhuệ Giang thở dài: “Dù khoản tiền đang có không đủ cho một bộ phim nhưng nếu chần chừ, thời buổi giá cả leo thang, càng để lâu giá trị số tiền được tài trợ càng mất giá!”. Nguồn kinh phí chính mà phim đang dựa vào là khoản tiền 2 tỉ đồng của Quỹ Francophonie (Pháp) và Vision Sud Est (Thụy Điển) trao cho nữ đạo diễn Nhuệ Giang từ năm 2009.

“Thương cho má hồng làm phim” một thì lo lắng cho cơ chế làm phim nhà nước đến mười: không tính được đầu ra cho phim, không có kinh nghiệm, bộ phận phụ trách phát hành. Một khó khăn nữa mà chính đạo diễn không vượt qua được là việc thuyết phục nhà đầu tư bỏ tiền, vì thực tế “nhà sản xuất tư nhân vẫn chưa tin vào tính thương mại của dòng phim nghệ thuật nên cũng không vui vẻ bỏ tiền ra, trừ khi đó là dự án làm phim của công ty họ”. Vậy Hãng Phim truyện Việt Nam sẽ hỗ trợ như thế nào cho bộ phim của chính mình?”. “Hãng phim đầu tư toàn bộ máy móc thiết bị, nhân sự là những thứ hiện có của hãng đã là làm hết sức rồi. Còn lại một số anh em và cả... đạo diễn bỏ tiền túi ra vậy” - đạo diễn trải lòng.

Trình làng những gương mặt mới

Nếu Tâm hồn mẹ là câu chuyện của hai mẹ con ngụ cư tại bãi giữa sông Hồng thì Không có Eva tiếp tục mô tả cuộc sống người nhập cư. Năm 2003, hội đồng duyệt phim của Cục Điện ảnh đánh giá hiện thực trong phim về số phận cô gái nông thôn Thắm chịu lừa gạt, ăn chặn, phải làm gái... là quá u ám và tiêu cực, chưa phù hợp với cuộc sống hiện tại, cần phải chỉnh sửa.

Về việc thay đổi nội dung phim, đạo diễn Nhuệ Giang cho biết do câu chuyện được viết rất lâu trước đây nên bản thân đạo diễn cũng tự mình cập nhật kịch bản. “Một số hiện thực như cuộc sống dưới đáy của dân lao động nghèo hay thế giới nhà giàu sa đọa có thể u ám, gai góc so với 10 năm trước, đến bây giờ lại hợp thời” - chị nói thêm.

Quanh nhan đề bộ phim, đạo diễn hé mở về sự uất ức của anh nông dân Quỳ lên thành phố tìm vợ - Thắm, chạm mặt với chốn phồn hoa náo loạn, chịu sự ghẻ lạnh của vợ tới mức có lúc mất lòng tin có đàn bà (Eva) trong thế giới này! Với bộ phim này, đạo diễn Nhuệ Giang sẽ trình làng những gương mặt mới cho phim điện ảnh trong các vai chính Quỳ (Hàn Quang Tú), Thắm (Trần Thùy An) bên cạnh gương mặt gạo cội như NSƯT Minh Châu...

NGA LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên