02/06/2015 14:35 GMT+7

Không khởi tố vụ người dân chết tại UBND phường Điện Biên

TÂM LỤA - XUÂN LONG
TÂM LỤA - XUÂN LONG

TTO - Theo công an quận Ba Đình, TP Hà Nội, không có dấu hiệu tội phạm trong vụ bà Nguyễn Hồng Lương chết tại trụ sở UBND phường Điện Biên, nên công an không khởi tố vụ án.

undefined
Gia đình bà Nguyễn Hồng Lương đau buồn và chưa đồng ý với kết luận của cơ quan công an về cái chết của bà - Ảnh: Tâm Lụa

Trao đổi với Tuổi Trẻ, thượng tá Nguyễn Văn Tính, Phó thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) công an quận Ba Đình, Hà Nội cho biết chiều 1-6 cơ quan này đã mời gia đình ông Nguyễn Tiến Khởi (chồng nạn nhân Nguyễn Hồng Lương - đã tử vong khi đến trụ sở UBND phường) đến cơ quan công an nghe thông báo kết quả điều tra vụ việc.

Nạn nhân tự đốt, đập đầu vào nhà vệ sinh

Trước đó, sau khi bà Nguyễn Hồng Lương (62 tuổi) đến UBND phường Điện Biên rồi tử vong tại đây, ông Nguyễn Tiến Khởi (chồng bà Lương) đã có đơn đề nghị cơ quan CSĐT làm rõ vụ việc. Theo gia đình ông Khởi, bà Lương tâm lý bình thường, tại sao lại tự đốt trong nhà vệ sinh? 

Gia đình cho rằng có người tạo hiện trường giả, đề nghị làm rõ ai chứng kiến bà Lương tự đổ xăng đốt, nguyên nhân bà Lương bị gãy 5 xương sườn....

Bản thông báo kết quả điều tra của công an xác định khoảng hơn 9g ngày 1-4, bà Lương đi xe đạp vào cây xăng số 12 Hoàng Hoa Thám (phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ) mua khoảng 20.000 đồng tiền xăng, đựng trong 1 can nhựa loại 2 lít rồi mang đến UBND phường Điện Biên.

Khi đến nơi, bà Lương gặp anh Phạm Thanh Bình (bảo vệ UBND phường) xin vào gặp ông Trần Mạnh Quân - chủ tịch UBND phường. Khi đó ông Quân không có mặt tại trụ sở UBND phường, bà Lương đi vào nhà vệ sinh và xách theo cái túi có can nhựa đựng xăng.

Khoảng 5 phút sau, ông Trần Ngọc Liên (72 tuổi) là công dân đến UBND phường để lấy thẻ bảo hiểm y tế phát hiện có lửa cháy và khói trong nhà vệ sinh nữ nên đã tri hô mọi người dập lửa.

Anh Bình và ông Nguyễn Đình Đăng (Phó chỉ huy quân sự phường) đẩy cửa vào nhà vệ sinh thì thấy có xăng đổ xuống nền nhà đốt nhưng đã tắt lửa, có mùi khét và khói. Mọi người thấy bà Lương đang ngồi dưới nền nhà và có biểu hiện bị ngạt khói.

Anh Bình đã kéo bà Lương đến bồn rửa mặt, sau đó chạy ra ngoài gọi cấp cứu 115. Khi anh Bình trở vào đã thấy bà Lương chạy vào buồng vệ sinh bên trong và chốt cửa lại. Anh Bình đẩy hé cửa thấy bà Lương vừa gào thét vừa đập đầu vào thành bồn nhà vệ sinh tự thương.

Mọi người đã đạp vỡ kính, mở cửa, dùng chăn quấn bà Lương đưa bà ra ngoài hành lang. Cán bộ y tế phường đã dùng nước muối rửa vết thương, xịt thuốc chữa bỏng cho bà Lương và đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Xanh Pôn.

Do vết thương quá nặng, bà Lương đã tử vong hồi 4g15 phút ngày 2-4-2015.

Tiếp tục khiếu nại vì cho rằng cái chết nhiều uẩn khúc

Kết luận giám định pháp y của Viện pháp y quân đội kết luận nguyên nhân tử vong của bà Nguyễn Hồng Lương là tình trạng suy hô hấp, suy tuần hoàn do bỏng đường hô hấp, bỏng da vùng ngực, cổ, mặt, hai tay, đùi...

Các vết thương, chấn thương vùng đầu, vùng trán là tổn thương ở phần mềm do tác động của vật tày. Vết thương dưới cẳng tay phải do tác động của vật sắc. Tình trạng gãy cung trước xương sườn bên trái do ép tim ngoài lồng ngực khi cấp cứu.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Ba Đình xác định bà Lương là người trực tiếp đi mua xăng mang đến UBND phường và đốt gây cháy trong nhà vệ sinh. Các vết bỏng trên cơ thể bà Lương là do bỏng nhiệt, không phải bỏng do đốt trực tiếp trên cơ thể gây nên.

Cơ quan điều tra cũng xác định nguyên nhân chết của bà Lương không có sự việc phạm tội xảy ra. Vì vậy, Công an quận Ba Đình đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với việc bà Nguyễn Hồng Lương bị tử vong.

Theo thượng tá Nguyễn Văn Tính, kết luận này dựa trên chứng cứ và kết quả giám định tử thi của Viện pháp y quân đội.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Tiến Khởi cho biết gia đình ông không đồng ý với thông báo trên của Công an quận Ba Đình và sẽ tiếp tục làm đơn khiếu nại đến các cơ quan có thẩm quyền.

Cho rằng cái chết của bà Lương còn nhiều uẩn khúc, gia đình ông Khởi đã nhờ luật sư hỗ trợ pháp lý để tiếp tục gửi đơn khiếu nại.

TÂM LỤA - XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên