01/10/2015 17:24 GMT+7

“Không có chuyện bảo kê giá sầu riêng”

HÀ BÌNH thực hiện
HÀ BÌNH thực hiện

TTO - “Có đánh nhau giữa hai thương lái mua sầu riêng từ nơi khác đến. Nhưng không có tình trạng bảo kê giá sầu riêng. Huyện đã tăng cường đoàn kiểm tra, công an túc trực để có bảo kê là xử lý ngay…”.

Ông Trương Hoài Anh - Ảnh: Hà Bình

Đó là phát biểu của ông Trương Hoài Anh, chủ tịch UBND huyện Krông Năng, Đắk Lắk, sáng 1-10 tại hội nghị đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng 9 tháng và triển khai nhiệm vụ quý 4 năm 2015 do UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức.

Bên lề hội nghị, phóng viên Tuổi Trẻ đã trao đổi thêm với ông Trương Hoài Anh về vấn đề này.

* Thưa ông, ông có thể nói rõ hơn quá trình kiểm tra để đi đến kết luận không có bảo kê giá sầu riêng trên địa bàn?

- Ông Trương Hoài Anh: Sau khi xem chương trình VTV1 Chào buổi sáng, ngay trong buổi sáng hôm đó chính tôi cùng đoàn kiểm tra liên ngành, hội nông dân, hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, quản lý dịch vụ thương mại trên địa bàn, công an đi làm việc ngay tại xã Ea Tân.

Công an huyện cũng tăng cường anh em xuống nắm tình hình địa bàn ổn định tình hình và báo lại chỉ có vụ đánh nhau, tranh giành về giá chứ không có tình trạng bảo kê, không có đối tượng đứng ra bảo kê.

Sau khi làm việc, UBND xã, ông thôn trưởng tại nơi đó cũng xác định chỉ có tranh giành nhau và có đánh nhau chứ không có bảo kê gì.

* Ông có gặp trực tiếp nhà vườn, thương lái không hay chỉ nghe báo cáo lại thôi?

 - Cái này thì có đoàn kiểm tra liên ngành của huyện, đặc biệt công an huyện cử một tổ xuống nằm vùng tại xã Ea Tân kiểm tra tại cơ sở và anh em báo về. Đoàn kiểm tra liên ngành do đồng chí phó chủ tịch thường trực của huyện làm trưởng đoàn và trưởng phòng kinh tế hạ tầng làm phó đoàn.

* Thưa ông, người dân kêu với báo chí là sầu riêng họ trồng đúng ra bán được 30.000 đồng/kg thì bị côn đồ ép giá xuống còn 5.000 đồng/kg. Côn đồ hăm dọa những thương lái nơi khác không được đến nên người dân chỉ bán cho côn đồ chứ không còn cách nào khác?

- Cái này chúng tôi có nghe thông tin và anh em công an cũng đi kiểm tra rồi.

Tại sao chúng tôi xác định không có tình trạng bảo kê vì diện tích và sản lượng (sầu riêng - PV) rất ít. Diện tích trồng xen trong cà phê khoảng 100 ha và sản lượng năm nay ước chừng chỉ khoảng 800 tấn. Mà những hộ có diện tích lớn chỉ có 3-4 hộ thôi. Có một hộ 70 tấn, một hộ 40-50 tấn nên số lượng không phải nhiều để khó kiểm tra.

Anh em công an nằm vùng trong đó báo ra không có đối tượng nào đứng ra bảo kê. Chỉ có thương lái cạnh tranh với nhau.

* Còn việc một người mua sầu riêng đến công an xã trình báo bị đánh thì như thế nào, thưa ông?

- Người đánh không phải côn đồ mà là người nơi khác đến thu mua sầu riêng. Hai anh này cạnh tranh giá với nhau. Riêng việc này huyện giao cho công an xử lý. Tình hình thương tật của người bị đánh là 3% và hiện công an đang kiểm tra xử lý theo quy trình nghiệp vụ của công an.

* Những mùa tới huyện sẽ làm gì để bảo vệ người dân, thương lái trong việc thu hoạch, mua bán không chỉ sầu riêng và các loại cây trồng khác nữa?

- Chuyện này huyện cũng rất lo lắng. Không chỉ riêng gì cây sầu riêng mà những cây khác nữa. Cây sầu riêng chỉ trong thời gian ngắn là thu hoạch xong. Nếu như chúng ta không kịp thời bảo vệ người dân trong mùa thu hoạch thì họ không bán được giá cao. Cái này là lo lắng của huyện, xã.

Để giải quyết tình trạng này, sau khi kiểm tra xong chúng tôi đã giao cho đoàn liên ngành có phương án, kế hoạch để thường xuyên giúp đỡ cho cơ sở. Thứ hai là sẽ họp các ngành, các xã để tạo điều kiện tốt nhất cho việc thu hoạch, buôn bán các loại nông sản cho người dân.

 

* Ông nghĩ sao khi ông nói không có chuyện bảo kê giá sầu riêng thì có ý kiến cho rằng huyện chưa sát với thực tế địa bàn?

- Ông Trương Hoài Anh: Anh em đi nắm thực tế và có đoàn kiểm tra liên ngành ở luôn dưới cơ sở để ổn định tình hình. Chúng tôi giao nhiệm vụ ông trưởng thôn phải họp dân, UBND xã phải họp với các trưởng thôn để triển khai tình hình. Nếu có gì dân báo ngay về trưởng thôn, thôn báo ngay về UBND xã và có anh em công an huyện “nằm sẵn” dưới đó rồi để bảo vệ người dân.

HÀ BÌNH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên