11/04/2016 09:01 GMT+7

Không chỉ là một hội thi kèn

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TTO - Dù đều đặn được tổ chức mỗi năm song hội thi nghi thức Đội, liên hoan biểu diễn trống kèn và múa cổ động nhịp điệu măng non vẫn là sân chơi đầy sức hút với đội viên, thiếu nhi TP.HCM.

Nhiều khán giả chờ đến những phút cuối cùng để theo dõi phần biểu diễn của đội kèn trống Võ Thành Trang - Ảnh: Q.L.
Nhiều khán giả chờ đến những phút cuối cùng để theo dõi phần biểu diễn của đội kèn trống Võ Thành Trang - Ảnh: Q.L.

Để đến được với sân chơi cấp thành, những đội thi đều phải chiến thắng ở cuộc thi cấp quận, huyện mới đủ tư cách đại diện. Và khi ấy, các bạn nhỏ không chỉ đi thi với cái tên trường mình mà còn gánh trọng trách là đội thi mang tên quận, huyện mình.

Đội thi của Trường THCS Võ Thành Trang, đại diện cho Q.Tân Phú, tham gia cả phần thi nghi thức Đội lẫn trống kèn hội thi năm nay. Đội trống kèn của trường này là cái tên không quá xa lạ với nhiều người. Khó có đội trống kèn của trường học nào được bao thế hệ tiếp nối suốt 15 năm qua như đơn vị này.

Nhiều bạn thế hệ đầu tiên của đội nay đã có gia đình, có con nhưng vẫn sắp xếp để có mặt cùng đội vào dịp họp mặt truyền thống mỗi năm.

Bạn Nguyễn Thế Nam, hiện học lớp 12 nhưng được thầy phụ trách tin tưởng giao cho vai trò đội trưởng đội trống kèn Võ Thành Trang. Với Nam, sáu năm qua là những tháng ngày tuổi thơ thật nhiều ký ức, bạn có một đại gia đình ở đội trống kèn này.

“Điều mình tự hào nhất chính là từ một đứa nhút nhát, giờ đây có thể tự tin nói rằng dù chỉ có một mình mình vẫn sẽ sống tốt và làm chủ được mình” - Nam chia sẻ.

Và cũng từ những tháng ngày thổi kèn chỉ trong phạm vi sinh hoạt Đội ấy, ba thành viên của đội đã thi vào học kèn tại Nhạc viện TP mà hiện đều đã tốt nghiệp, đi làm.

Thầy tổng phụ trách Nguyễn Minh Hoàng cho biết điều kiện bắt buộc là tất cả các bạn muốn trở thành thành viên của đội đều phải là học sinh giỏi, chỉ cần học khá là phải rời khỏi đội ngay. Ngoài trống và kèn được tập luyện sau giờ học, chủ nhật hằng tuần là thời gian cả đội cùng học và trải nghiệm kỹ năng.

“Tụi mình được thầy cho đi hốt rác, bán báo dạo, lau chùi mộ liệt sĩ... và sau mỗi lần như thế thấy trân quý hơn công việc mình vừa làm, hiểu hơn về những nỗ lực cần phải rèn luyện trong đời mình” - đội trưởng Thế Nam bộc bạch.

Nhìn từ góc độ thiết kế sân chơi, tổng phụ trách Đặng Trung Hậu cho rằng nghi thức không chỉ là phần quan trọng trong hoạt động của Đội, mà chính những tháng ngày tham gia rèn luyện theo những nghi thức của Đội, các em quen với lối sống kỷ luật, có tinh thần đồng đội và biết phối hợp cùng nhau tốt hơn.

Bạn Trần Ngọc Thảo (Trường THCS Tân Phú Trung, Củ Chi) háo hức: “Lần đầu tiên trường em được đại diện huyện đi thi cấp thành phố nên cả đội rất quyết tâm, tập luyện chăm chỉ. Những ngày cùng nhau luyện tập, tụi em cảm nhận được tình đồng đội, chan hòa yêu thương giữa các thành viên và đó là những điều đáng nhớ nhất”.

Phó bí thư Thành đoàn - chủ tịch Hội đồng Đội TP.HCM Vương Thanh Liễu nói hội thi không chỉ nhằm mục đích kiểm tra, đánh giá việc rèn luyện của đội viên, thiếu nhi mà quan trọng hơn chính là giúp nâng cao tính tự giác của đội viên, tự quản của tổ chức Đội và xa hơn là tình cảm gắn bó của tập thể từ sân chơi này.

Thế nên dù nắng gắt, dù phải chờ đợi, dù có mệt tới bao nhiêu đi chăng nữa nhưng khi đến lượt thi, các đội cũng sẽ nỗ lực tối đa và thể hiện hết khả năng của mình. Ai cũng cười thật tươi, ai cũng nhớ thật kỹ bài mình đã tập, cố thổi kèn hết sức dù sau đó có thể nói không ra hơi.

Nhiều tổng phụ trách, cán bộ Đội được hỏi đều nói khó có thể nhớ chính xác hội thi này đã được bao nhiêu tuổi, chỉ nhớ là từ rất lâu rồi, khi năm học chuẩn bị kết thúc cũng là lúc các bạn học sinh lại háo hức chờ được cùng hội ngộ với bạn bè mình. Ở đó đã vượt qua khuôn khổ của sự thi thố mà mở ra một mảnh đất ươm lên những mầm xanh cho ngày mai.

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên