20/03/2015 08:07 GMT+7

Không cấp phép ​Vietnam Idol và nhiều chương trình khác

M.QUANG
M.QUANG

TT  - Chương tình Ðẹp Việt, Thần tượng âm nhạc Việt Nam, Sáng tạo Việt, Cái lý - Cái tình (dự kiến phát sóng trên kênh VTV3) sẽ không được xem xét cấp giấy chứng nhận đăng ký chương trình liên kết.

Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và truyền thông (TT&TT) vừa có văn bản thông báo cho Ðài truyền hình Việt Nam (VTV) về việc không xem xét cấp giấy chứng nhận đăng ký chương trình liên kết cho VTV với đối tác liên kết mà trước đó đã để xảy ra sai phạm nhiều lần. 

Vietnam Idol là một trong những chương trình tìm kiếm tài năng ca hát thu hút đông đảo thí sinh cả nước tham gia. Trong ảnh: các thí sinh trước buổi đăng ký thử giọng Vietnam Idol vào tháng 10-2013 - Ảnh: T.T.D.

Theo đó, các chương tình Ðẹp Việt, Thần tượng âm nhạc Việt Nam, Sáng tạo Việt, Cái lý - Cái tình (dự kiến phát sóng trên kênh VTV3) sẽ không được xem xét cấp giấy chứng nhận đăng ký chương trình liên kết.

Các chương trình Chuyện đêm muộn, Khí phách Việt Nam, Tìm kiếm tài năng châu Á mới được VTV gửi tờ khai đăng ký các chương trình liên kết cũng không được xử lý hồ sơ xem xét trình cấp giấy chứng nhận.

Theo văn bản của Bộ TT&TT, những sai phạm của VTV tập trung chủ yếu như: thông tin sai sự thật; sử dụng ngôn ngữ, hình ảnh phản cảm, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục Việt Nam và những sai phạm về quảng cáo.

Cũng theo văn bản này, các chương trình liên kết mắc sai phạm phần lớn tập trung vào các chương trình giải trí, game show phát sóng trên kênh VTV3. Ðáng chú ý, có nhiều chương trình do đối tác liên kết thực hiện để xảy ra sai phạm lặp đi lặp lại nhiều lần.

Do đó, Bộ TT&TT quyết định tạm dừng cấp giấy chứng nhận đăng ký chương trình liên kết cho Ðài truyền hình Việt Nam với đối tác liên kết mà trước đó đã để xảy ra sai phạm nhiều lần, gồm: Công ty TNHH Bình Hạnh Ðan (BHD), Công ty TNHH quảng cáo, tư vấn và tổ chức biểu diễn Cát Tiên Sa; tạm dừng cấp giấy chứng nhận đăng ký các chương trình liên kết dự kiến phát sóng trên kênh VTV3 để Ðài truyền hình Việt Nam tập trung có các biện pháp chấn chỉnh, tăng cường công tác kiểm soát nội dung các chương trình trước khi phát sóng.

Ðối với những chương trình mà giấy chứng nhận đăng ký chương trình liên kết còn hiệu lực, nếu trong thời gian tới để xảy ra các sai phạm, bộ sẽ thu hồi giấy chứng nhận và có biện pháp xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

* Cùng thời điểm, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ TT&TT cũng đã có văn bản gửi Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel yêu cầu ngừng ngay việc phát sóng các kênh chương trình truyền hình chưa có giấy phép.

Theo đó, qua kiểm tra, theo dõi, cục đã phát hiện trên hệ thống dịch vụ truyền hình trả tiền IPTV của Viettel phát sóng kênh chương trình truyền hình nước ngoài gồm True Tennis HD, Golf HD, phát sóng các kênh chương trình có tên Dân gian - thử nghiệm VOD (video-on-demand, tức video theo yêu cầu), Keeng - thử nghiệm VOD, Phim truyện - thử nghiệm VOD, Hoạt hình - thử nghiệm VOD.

Ðây là những kênh chương trình chưa được cơ quan quản lý nhà nước về báo chí cấp phép biên tập, cấp phép sản xuất, cấp chứng nhận.

Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử nêu rõ việc Viettel phát sóng các kênh chương trình truyền hình chưa được cấp phép là vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật về báo chí.

Do đó, cục đã yêu cầu Viettel ngừng ngay việc phát sóng các kênh này; báo cáo việc phát sóng các kênh này gồm tín hiệu thu, đơn vị cung cấp nội dung kênh chương trình, bản quyền phát sóng chương trình.

Ngoài Viettel, Công ty TNHH một thành viên Tổng công ty Truyền hình cáp Việt Nam (VTVCab) và Công ty cổ phần Nghe nhìn toàn cầu (AVG) cũng có những vi phạm tương tự.

Theo đó, trên hệ thống dịch vụ của VTVCab và AVG phát sóng một số kênh chương trình truyền hình nước ngoài chưa được cấp phép như True Tennis HD, OPT1 (trên hệ thống dịch vụ của VTVCab và AVG), Golf HD (trên hệ thống dịch vụ của VTVCab), Russia Today (trên hệ thống của AVG). Vì vậy, cục đã yêu cầu các đơn vị này ngừng ngay việc phát sóng và báo cáo tương tự như Viettel.

Trao đổi với Tuổi Trẻ tối 19-3, bà Ngô Thị Bích Hạnh - phó giám đốc Công ty BHD - nói: “Việc đăng ký giấy phép chứng nhận liên kết chương trình là trách nhiệm của Đài truyền hình Việt Nam, vì vậy chúng tôi không được biết về vấn đề này.

Công ty BHD là đơn vị đã mua bản quyền chương trình Thần tượng âm nhạc và đã được Đài truyền hình Việt Nam đặt hàng sản xuất chương trình này.

Nhiệm vụ của chúng tôi là sản xuất chương trình theo đơn đặt hàng của VTV và chuyển giao chương trình cho đài theo đúng hợp đồng đã ký kết giữa hai bên".

M.QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên