11/03/2017 18:10 GMT+7

Khởi tố vụ nhiều người ngộ độc rượu chứa methanol

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TTO - Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án hình sự vi phạm quy định vệ sinh an toàn thực phẩm để điều tra những vụ ngộ độc rượu chứa methanol xảy ra trên địa bàn TP.

Bác sĩ đang điều trị cho một sinh viên ngộ độc tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai - Ảnh: Bệnh viện cung cấp
Bác sĩ đang điều trị cho một sinh viên ngộ độc tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Ban giám đốc Công an TP Hà Nội đã giao cho Phòng cảnh sát hình sự và Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường điều tra làm rõ vụ ngộ độc rượu xảy ra ngày 10-3.

Chiều 11-3, trao đổi với Tuổi Trẻ, đại tá Nguyễn Văn Viện, trưởng Phòng Tham mưu Công an TP Hà Nội, nói: “Xác định đây là vụ ngộ độc rượu chứa methanol có tính chất nghiêm trọng, làm nhiều người nhập viện cùng lúc nên Công an TP chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ chức năng phải vào cuộc điều tra ngay”.

Căn cứ tài liệu thu thập ban đầu, cơ quan công an xác định những vụ ngộ độc rượu chứa methanol xảy ra tại Hà Nội có dấu hiệu tội phạm hình sự vi phạm quy định vệ sinh an toàn thực phẩm.

Trong ngày 11-3, thiếu tướng Đinh Văn Toản, phó giám đốc Công an TP Hà Nội, đã có cuộc họp với lãnh đạo công an một số quận huyện, phòng nghiệp vụ để nghe báo cáo tình hình và đưa ra phương án xử lý triệt để hành vi sản xuất, tàng trữ, kinh doanh mua bán rượu không rõ nguồn gốc.

Ông Toản chỉ đạo lực lượng công an cơ sở tăng cường kiểm tra, nắm bắt, phát hiện và có biện pháp xử lý kiên quyết đối với hành vi tàng trữ, mua bán, sản xuất rượu không rõ nguồn gốc.

Những trường hợp vi phạm nghiêm trọng, cơ quan công an sẽ vào cuộc xử lý hình sự.

Tại cuộc họp, ông Toản quán triệt địa bàn nào tiếp tục xảy ra hiện tượng sản xuất,  mua bán rượu không rõ nguồn gốc, đặc biệt người sử dụng bị ảnh hưởng sức khỏe do sử dụng rượu thì trưởng công an quận, huyện sẽ phải chịu trách nhiệm.

Kết quả điều tra ban đầu, cơ quan công an xác định được một chủ cơ sở cung cấp nhiều loại rượu có nguy cơ gây ngộ độc là Nguyễn Thị Hảo, 37 tuổi, trú tại Thanh Oai, Hà Nội.

Các loại rượu của cơ sở bà Hảo sản xuất dán nhãn mác rượu gia truyền - rượu Duy Hảo và đóng trong các chai thủy tinh 300 - 330ml, hoặc không có tem nhãn đóng trong chai 500ml, can nhựa đối với rượu trắng.

Cơ quan điều tra, Công an TP Hà Nội thông báo người dân tuyệt đối không sử dụng rượu mang nhãn mác Duy Hảo có đặc điểm như trên.

Người dân đã mua loại rượu trên, hãy tiêu hủy hoặc mang đến cơ quan công an để giao nộp. 

Đã tìm được đầu mối ban đầu cung cấp rượu liên quan ngộ độc

Thống kê của Sở Y tế Hà Nội tính đến ngày 11-3 cho biết: đã có thêm 5 sinh viên Trường CĐ Sư phạm tiểu học Hải Dương (cơ sở ở Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội) phải vào Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai do ngộ độc methanol trong rượu.

Hiện đã có 3 sinh viên được ra viện, tại Trung tâm Chống độc đang điều trị cho 9 sinh viên, trong đó có 2 sinh viên nam 21-23 tuổi trong tình trạng nguy kịch.

Sở Y tế Hà Nội cho biết từ 22-2 đến 11-3 đã có 26 người sống ở Hà Nội vào Trung tâm Chống độc do ngộ độc methanol, 2 người trong số này đã tử vong.

Trong ngày 11-3, Sở Y tế Hà Nội đã có cuộc làm việc với UBND quận Cầu Giấy, nơi các sinh viên kể trên ở trọ và mua rượu.

Qua xác minh được biết các sinh viên đã mua 1,5 lít rượu tại ngõ 259 phố Yên Hòa, Cầu Giấy, trong ngõ này có 2 số nhà 5B và 17 có bán rượu.

Nhà cung cấp rượu cho nhà số 5B trong ngõ 259 Yên Hòa, Cầu Giấy là cơ sở Bắc Hùng ở Đan Phượng, Hà Nội. 

Rượu cung cấp cho số nhà 17 là cơ sở của bà Nguyễn Thị Hảo ở Thanh Oai, Hà Nội. Cơ sở này cũng cung cấp rượu cho nhiều hàng ăn và tạp hóa với giá khoảng 8000đ/chai 500ml.

Cơ quan chức năng cũng đã lấy 3 mẫu rượu tại hai cửa hàng trong ngõ 259 Yên Hòa và rượu còn tại nhà các sinh viên để kiểm tra.

Tính đến 11-3, Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra 833 cơ sở sản xuất hoặc có bán rượu, phạt hành chính 75 cơ sở, tiêu hủy 120 lít và niêm phong 6.500 lít rượu.

Trong số 35 mẫu rượu được đem kiểm tra tại phòng thí nghiệm, có 3 mẫu vượt về hàm lượng methanol.

L.Anh

 

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên