26/10/2007 07:57 GMT+7

Khởi tố, bắt tạm giam bốn sinh viên

M.QUANG - N.V.HẢI
M.QUANG - N.V.HẢI

TT (Hà Nội) - Vào lúc 17g30 chiều qua 25-10, tại trụ sở Công an phường Định Công (quận Hoàng Mai), Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã công bố quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam ba tháng đối với Nguyễn Hữu Tài (sinh năm 1984, trú tại tổ 43 Định Công), sinh viên năm 1 ngành đồ họa Trường FPT - Arena, nguyên nhân viên kỹ thuật của kênh truyền hình VTV6 - Đài truyền hình VN (vừa bị cắt hợp đồng).

7KkgNsj4.jpgPhóng to

Nguyễn Thu Linh, một trong bốn SV bị khởi tố, bắt tạm giam - Ảnh N.V.H

Nghe đọc nội dung toàn bài:

Nguyễn Hữu Tài bị khởi tố, tạm giam về hành vi truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy, cụ thể là clip "nóng" của diễn viên Hoàng Thùy Linh (người đóng vai Vàng Anh trong phần 2 loạt phim Nhật ký Vàng Anh) trên mạng Internet. Cơ quan điều tra cũng đã khởi tố bị can (cùng tội danh trên), bắt tạm giam đối với ba người khác liên quan trong vụ phát tán clip "nóng" của Hoàng Thùy Linh trên mạng Internet và điện thoại di động.

Đó là Võ Thanh Hiệp (sinh năm 1982, trú tại Đầm Trấu, quận Hai Bà Trưng), sinh viên Trường FPT - Arena; Nguyễn Thu Linh (1986, trú tại Ngọc Khánh, quận Ba Đình), sinh viên Trường thời trang London; Vũ Thị Thùy Linh (1986, trú tại Văn Chương, quận Đống Đa), sinh viên Đại học dân lập Thăng Long. Trước đó, cơ quan điều tra đã thu giữ chín CPU máy tính, năm máy tính xách tay và một thẻ nhớ điện thoại có chứa nội dung clip "nóng" của Hoàng Thùy Linh.

Theo cơ quan công an, đêm 11-10, một đoạn video có cảnh "phòng the" của Hoàng Thùy Linh và bạn trai là Vũ Hoàng Việt (còn được gọi là Việt Dart) dài hơn năm phút được đưa lên mạng Internet. Sau đó, ngày 15-10, một đoạn video khác được cho là bản đầy đủ (dài hơn 16 phút) tiếp tục được đưa lên mạng, sau đó phát tán nhanh chóng và rộng rãi trong cộng đồng mạng, gây ra nhiều tác động xấu. Từ đây, Công an Hà Nội chính thức vào cuộc. Kết quả điều tra đã làm rõ đoạn video được Vũ Hoàng Việt (nhân vật nam trong clip) lưu trữ trong ổ cứng máy tính cá nhân của mình, khi Việt cho bạn mượn máy tính thì clip này bị lấy trộm, chuyền tay nhau xem và sau đó đưa lên mạng.

Thượng tá Nguyễn Đức Bình, trưởng Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (Công an Hà Nội), cho biết theo kết quả điều tra, Hoàng Thùy Linh và Vũ Hoàng Việt có quan hệ tình cảm với nhau từ năm 2005, sau đó Việt đi du học tại Mỹ. Ngày 5-7, khi về VN, Việt gặp lại Linh và rủ Linh về nhà Việt tại phố Trần Quý Cáp, Hà Nội. Tại đây, hai người đã có quan hệ tình dục và có ghi hình lại. Sau đó Việt lưu đoạn phim này vào máy tính cá nhân, còn Linh đã xóa đoạn phim lưu trong điện thoại di động của mình.

Ngày 6-8, bạn của Việt là Nguyễn Xuân Hiển, sinh viên Đại học RMIT, mượn máy tính của Việt và đem đến nhà Tạ Quang Phú, sinh viên Trường cao đẳng Bách khoa Hà Nội, để làm bài tập. Khi sử dụng máy tính, tình cờ Hiển và Phú phát hiện đoạn video trên lưu trong máy ở chế độ ẩn. Phú đã chép trộm sang máy tính của mình.

Ngày 18-9, Phú đã chép lại clip trên cho bạn là Phạm Trung Đức. Ngày 15-10, Đức copy đoạn phim trên vào USB cho Nguyễn Thị Hải Yến. Yến mang đến cửa hàng điện thoại di động để copy clip trên cho Trần Mạnh Hùng, Nguyễn Bá Linh, Vũ Kim Huệ, Đào Mạnh Hùng.

Đào Mạnh Hùng đã sử dụng phần mềm sửa lại đoạn phim, lồng chữ và lưu trên máy tính cá nhân. Tối cùng ngày, em của Hùng là Kim Thành Trung đã lấy clip này chuyển cho Nguyễn Thị Hải Hà, Hà chuyển tiếp cho Phùng Thanh Hùng, Hùng chuyển cho Vũ Thị Thùy Linh.

Vũ Thị Thùy Linh đã sửa lại thành hai file nén gửi cho Võ Thanh Hiệp, Nguyễn Thu Linh và Nguyễn Hữu Tài. Tài đã sửa hoàn chỉnh đoạn phim, lồng thêm chữ "loveyahu.vn" để khẳng định "bản quyền" rồi phát tán đoạn phim lên mạng.

Ngoài ra, Võ Thanh Hiệp, Vũ Thị Thùy Linh và Nguyễn Thu Linh sau khi có đoạn phim cũng đã liên tục phát tán trên mạng Internet trong đêm 15, rạng sáng 16-10. Tại cơ quan công an, Tài khai phát tán phim nhằm thu hút nhiều người truy cập trang diễn đàn trên mạng do Tài làm admin (người quản trị), còn Thu Linh, Thùy Linh và Thanh Hiệp chỉ đơn thuần là gửi phim cho bạn bè trên mạng cùng xem. Tuy nhiên, việc làm này của bốn bị can đã gây ảnh hưởng xấu đến dư luận xã hội và tầng lớp thanh thiếu niên.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một lãnh đạo Công an Hà Nội cho biết cơ quan điều tra đang tiếp tục làm rõ kẻ đã đưa đoạn clip năm phút lên mạng Internet vào ngày 11-10.

Trước những dư luận thất thiệt gần đây xung quanh vụ việc này, giám đốc Công an Hà Nội - thiếu tướng Nguyễn Đức Nhanh - tuyên bố: "Việc điều tra vụ án clip "nóng" khẩn trương không phải vì một trong hai nhân vật trong clip là con một đồng chí lãnh đạo cấp phòng của Công an thành phố. Dù là con công an hay con nhà báo, con một ai đó thì cũng đều đối xử như nhau, không có sức ép nào ngoài sức ép của pháp luật và mọi công dân đều bình đẳng như nhau trước pháp luật".

M.QUANG - N.V.HẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên