27/02/2016 09:53 GMT+7

Khởi động tháng hành động của tuổi trẻ

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TT - Tháng thanh niên năm nay có một ý nghĩa đặc biệt hơn khi chào đón sinh nhật lần thứ 85 của tổ chức Đoàn và sẽ chính thức được khởi động tại TP.HCM vào ngày mai 28-2.

Bảo vệ, cải thiện môi trường sống được lãnh đạo TP “đặt hàng” với tuổi trẻ TP.HCM trong Tháng thanh niên 2016 - Ảnh: Q.L.
Bảo vệ, cải thiện môi trường sống được lãnh đạo TP “đặt hàng” với tuổi trẻ TP.HCM trong Tháng thanh niên 2016 - Ảnh: Q.L.
“Không làm lễ ra quân mà chọn công việc phù hợp, bắt nhịp ngay vào hoạt động

Chọn công việc thiết thực, sát sườn các vấn đề dân sinh để không chỉ các bạn trẻ mà người dân, các ban ngành cùng hưởng ứng và đi vào giải quyết từng công việc cụ thể, được xác định làm phương châm khi thiết kế các nội dung hành động trong tháng 3 này của tuổi trẻ TP mang tên Bác.

Góp tay vì TP có chất lượng sống tốt

Lấy tinh thần thanh niên hành động vì cộng đồng được Trung ương Đoàn xác định trong Tháng thanh niên 2016, chủ đề được chọn để tuổi trẻ TP.HCM cùng chung tay hành động là “Chung sức trẻ tham gia xây dựng TP.HCM có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình”.

Đây cũng là định hướng được xác định rõ trong nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ X. Trong đó mục tiêu xây dựng TP.HCM có chất lượng sống tốt như một mệnh lệnh thúc bách từ cuộc sống mà tuổi trẻ TP không thể đứng ngoài cuộc.

Phó bí thư Thành đoàn Phạm Hồng Sơn cho hay những hoạt động xây dựng văn minh đô thị, TP hiện đại, nghĩa tình đã trở thành quen thuộc với tuổi trẻ TP nhiều năm qua.

Thực tế đã có hàng trăm ngày Chủ nhật xanh được tổ chức để tuổi trẻ TP cùng chung tay giải quyết các điểm đen ô nhiễm, khơi thông dòng chảy các tuyến kênh, rạch với quyết tâm cải thiện môi trường, hướng đến ý thức sống xanh trong cộng đồng. Hay từ những việc làm của ngày Chủ nhật xanh, một số khu phố đã hình thành thói quen dành 30 phút ngày cuối tuần cùng dọn vệ sinh không gian sống.

Cũng vậy, đã có nhiều đội hình tình nguyện của tuổi trẻ TP hành động vì công viên không rác ra đời và duy trì hoạt động thời gian qua. Ngoài việc tham gia nhặt rác, giữ vệ sinh các công viên, thành viên các đội hình còn vận động những người đến công viên vui chơi cùng tham gia tổng vệ sinh cùng.

Các bạn cũng gửi đi nhiều tờ rơi với thông điệp về một công viên không rác, môi trường sống xanh, sạch, khởi đi từ hành động nhỏ mà ai cũng có thể tự làm: không xả rác bừa bãi.

Anh Hồng Sơn cho biết các lực lượng sẽ tham gia cải thiện dòng chảy, khơi thông ba tuyến kênh tại các quận: 2, 12 và Bình Thạnh trong Tháng thanh niên. Cùng với tổng vệ sinh các tuyến kênh, các bạn còn thực hiện các tuyến hẻm an toàn - văn minh - tiết kiệm điện, ngầm hóa dây và cáp điện trên một vài tuyến đường trung tâm, xây dựng các trạm dừng - nhà chờ xe buýt kiểu mẫu.

Có hai công trình lần đầu tiên được khảo sát, thực hiện đợt này. Một là khảo sát để đi lại hệ thống điện đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ cho các hộ dân tại một số chung cư cũ. Hai là khảo sát các hộ dân trong khu vực nội thành dùng giếng khoan song song với nguồn nước máy hiện khá phổ biến.

“Các bạn có chuyên môn bên đơn vị cấp nước sẽ rà soát, giải thích để tư vấn, vận động bà con lấp những giếng khoan tự phát này nhằm giảm bớt ảnh hưởng và bảo vệ nguồn tài nguyên nước ngầm” - anh Hồng Sơn thông tin.

Giải bài toán dân sinh

Trong chuỗi công việc đã xác lập, Tháng thanh niên còn góp tay giải quyết nhiều câu chuyện cuộc sống. Những đội hình gồm các nhà khoa học trẻ, sinh viên sẽ ra quân chương trình “Trí thức khoa học trẻ tình nguyện” với nhiều đầu việc tham gia xây dựng nông thôn mới tại các huyện ngoại thành của TP thông qua tập huấn chuyên đề, hỗ trợ kỹ thuật, công nghệ mới trong nông nghiệp công nghệ cao cho bà con nông thôn.

Thành đoàn đã và sẽ tiếp tục nhiều chương trình phối hợp cùng các cơ quan liên quan trong việc phòng chống, kéo giảm tội phạm như chỉ đạo mới đây của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng khi làm việc với Công an TP.HCM.

Trong khả năng của mình, các cơ sở Đoàn duy trì các đội hình phối hợp giữa công an, dân quân, bảo vệ khu phố với các bạn trẻ tình nguyện tham gia tuần tra đêm, giữ an ninh khu phố song song với các chương trình cảm hóa thanh thiếu niên chậm tiến, hoạt động các câu lạc bộ để trợ giúp thanh niên sau cai, lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng.

Cùng với đó là việc góp tay thực hiện an toàn giao thông, xây dựng văn hóa giao thông bắt nguồn từ chính lực lượng trẻ. “Không có lễ ra quân cấp thành mà Thành đoàn đã chọn các địa điểm tại cơ sở với các hoạt động làm ngay để khởi động Tháng thanh niên. Cơ sở cũng không làm lễ ra quân mà chọn công việc phù hợp, bắt nhịp ngay vào hoạt động” - anh Hồng Sơn nói.

Trong khi đó, trao đổi về việc chuẩn bị cho đợt hoạt động kỷ niệm 85 năm thành lập Đoàn, cũng là Tháng thanh niên 2016, Bí thư Thành đoàn Nguyễn Mạnh Cường khẳng định từng công trình, phần việc phải xuất phát từ yêu cầu, điều kiện, nhu cầu thiết thực của đoàn viên thanh niên, người dân địa phương, đơn vị.

“Phần việc đó cần gắn với mục tiêu giải quyết nhiệm vụ tại địa phương, đơn vị trên cơ sở thế mạnh từng cơ sở. Cán bộ chuyên trách Đoàn phải đi, đến với cơ sở nhiều hơn để kịp thời nắm bắt tình hình, có giải pháp cho những vấn đề đặt ra trong công tác Đoàn và từ chính cuộc sống” - anh Cường khẳng định.

“Đặt hàng” của lãnh đạo TP.HCM

Bí thư Thành đoàn Nguyễn Mạnh Cường cho biết lãnh đạo TP.HCM đề nghị phải có hoạt động cụ thể hằng tuần trên từng địa bàn dân cư gắn với bảo vệ môi trường.

Theo đó, tuổi trẻ TP làm nòng cốt và vận động các ban ngành, đoàn thể, người dân TP cùng giải quyết để môi trường TP phải được cải thiện, ngày càng xanh hơn, nhất là trong bối cảnh biến đổi khí hậu có nhiều tác động ngày càng rõ rệt đến môi trường, thời tiết hiện nay.

“Chúng tôi xem đây là “đặt hàng” và định hướng khi xác lập các chương trình, hành động góp phần xây dựng ý thức bảo vệ môi trường trong tuổi trẻ và người dân TP” - anh Mạnh Cường chia sẻ.

Được khởi đi từ Tháng thanh niên, lãnh đạo TP mong muốn các nội dung này trở thành ý thức tự giác, việc làm đều đặn hằng tuần và là thói quen lâu dài của từng người dân TP.HCM.

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên