27/12/2009 11:34 GMT+7

Khởi công luồng tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu

PHƯƠNG NGUYÊN
PHƯƠNG NGUYÊN

TTO - Sáng nay 27-12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chính thức phát lệnh khởi công xây dựng dự án luồng tàu biển có trọng tải lớn vào sông Hậu tại huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh kênh đào Quan Chánh Bố khai thông luồng tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu là dự án trọng điểm quốc gia với mục tiêu xây dựng uồng tàu biển ổn định cho tàu có tải trọng 20.000 tấn ra vào các cảng trên sông Hậu.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh kênh đào Quan Chánh Bố khai thông luồng tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu là dự án trọng điểm, có tầm quan trọng đặc biệt không chỉ với vùng ĐBSCL mà với cả nước.

Ông Nguyễn Thái Bình, Bí thư Tỉnh ủy Trà Vinh, nói kênh đào Quan Chánh Bố đang mở ra cho địa phương vận hội mới, cơ hội để phát triển, thu hút đầu tư để đi lên.

K2KdUXBq.jpgPhóng to
Mô hình đê biển chắn sóng tại khu vực cửa biển - Ảnh: Phương Nguyên

Khi hoàn thành, tàu biển 20.000 tấn có thể ra vào giao nhận hàng tại các cảng thuộc cụm cảng số 6 dễ dàng. Từ đó mở ra cơ hội phát triển mới cho vùng ĐBSCL, hàng hóa được xuất khẩu trực tiếp ra nước ngoài không phải xuất thông qua các cảng ngoài vùng, giảm được áp lực vận tải bằng đường bộ, tăng tính cạnh tranh của hàng hóa và lợi nhuận của doanh nghiệp, nông dân.

k7LGclCR.jpgPhóng to
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát lệnh khởi công dự án - Ảnh: Phương Nguyên

Bộ Giao thông vận tải cho biết dự án bao gồm các hạng mục chính: luồng tàu một chiều dài 40km, khu tránh tàu, đê biển, kè bảo vệ, bến phà, sà lan 500 tấn, cầu đường bộ qua kênh tắt, đường ven luồng, hệ thống phao tiêu báo hiệu và thiết bị thông tin hàng hải…

Tuyến luồng này được chia ra luồng sông dài 6km, đoạn kênh Quan Chánh Bố dài 19km, đoạn kênh tắt cắt qua đất liền dài 9km và đoạn luồng biển dài 6km. Toàn bộ dự án nằm trên địa phận hai huyện Duyên Hải và Trà Cú, tỉnh Trà Vinh.

Để đảm bảo tính ổn định của luồng khi đưa vào khai thác, chủ đầu tư sẽ cho xây dựng 36km bờ kè hai bên bờ kênh để tránh sạt lở. Còn tại khu vực cửa biển sẽ cho xây dựng hai đê chắn sóng với chiều dài mỗi đê trên 2,5km. Hai đê này không chỉ có tác dụng chắn sóng mà còn góp phần ngăn bùn, cát bồi lắng luồng tàu.

Ông Phạm Anh Tuấn, giám đốc dự án Công ty Postcoast (đơn vị tư vấn thiết kế), cho biết dự án được triển khai trên diện tích khoảng 1.500ha thuộc địa phận hai huyện Duyên Hải, Trà Cú. Tổng khối lượng nạo vét để đào kênh mới và cải tạo các kênh hiện hữu khoảng 28 triệu m3. Tổng mức đầu tư dự án hơn 5.000 tỉ đồng. Dự kiến đến cuối năm 2011 dự án đi vào khai thác và sẽ đáp ứng năng lực thông qua khoảng 22 triệu tấn hàng hóa/năm, phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa của ĐBSCL.

Để thực hiện dự án, tỉnh Trà Vinh có gần 1.400 hộ bị thu hồi hơn 1.000ha diện tích. Ban quản lý dự án đã áp dụng chính sách bồi thường hỗ trợ đất ở và thành quả lao động, hỗ trợ nơi tái định cư chu đáo cho các hộ bị thu hồi đất. Hiện nay hơn 90% hộ dân đã nhận tiền bồi thường với tổng số tiền đền bù, hỗ trợ gần 382 tỉ đồng. Có 966 hộ dân được xét bố trí nền nhà tái định cư ổn định cuộc sống.

Bộ Giao thông vận tải cho biết dự án này được đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, nhằm khai thông thế tắc hàng hóa của vùng ĐBSCL hiện nay vốn dĩ tập trung xuất tại cụm cảng TP.HCM với 70-80% lượng hàng hóa. Điều này đã làm thiệt cho doanh nghiệp 180 USD mỗi container hoặc 7-10 USD/tấn phí vận chuyển. Có luồng tàu Quan Chánh Bố vào sông Hậu sẽ tạo thuận lợi lớn trong vận chuyển hàng hóa vùng ĐBSCL, tạo được tính cạnh tranh cho hàng nông - thủy - hải sản toàn vùng.

Đào kênh Quan Chánh Bố, khai thông luồng tàu trọng tải lớn vào 13 cảng trên sông Hậu sẽ thay đổi lớn diện mạo kinh tế - xã hội của vùng đồng bằng sông Cửu Long. Cụ thể:

- Tiết kiệm chi phí giá thành qua xuất nhập khẩu trực tiếp và tăng tính cạnh tranh của hàng hóa, nông thủy sản của Việt Nam trên thị trường quốc tế.

- Tạo điều kiện phát triển, tăng thu nhập và công ăn việc làm trong lĩnh vực hàng hải, vận tải, thương mại và dịch vụ liên quan.

- Tăng thu thuế hải quan, lệ phí hàng hải và hàng loạt khoản thuế kinh doanh, dịch vụ khác cho ngân sách địa phương.

- Tận dụng và tăng giá trị tài nguyên đất đai, lao động, tiện ích đưa vào sử dụng cho nhu cầu phát triển này...

Hiện nay, chi phí phát sinh và thời gian chậm trễ do phải sử dụng các cảng tại TP.HCM để xuất nhập hàng cho khu vực đồng bằng hiện còn quá cao. Xu thế và áp lực này đang tiếp tục tăng vì tỉ lệ xuất nhập khẩu trực tiếp qua các cảng khu vực đồng bằng hiện chỉ chiếm khoảng 32% khối lượng hàng thông qua cảng. Tàu đến cảng có sức chở bình quân khoảng 3.800 tấn hàng mỗi tàu trong khi mức bình quân đối với tàu ra vào cụm cảng số 5 là 9.600 tấn/tàu.

Như vậy, nếu luồng Định An hoặc kênh Quan Chánh Bố có thể cho tàu 10.000 tấn ra vào ngày đêm thì cảng Cần Thơ và các cảng dùng chung luồng tàu đã có điều kiện cạnh tranh bước đầu với các cảng khu vực TP.HCM.

........................................................................................................................................

Ý kiến bạn đọc

* Đây là một việc làm rất thiết thực của Chính phủ đối với các tỉnh ĐBSCL, vì ĐBSCL hiện nay là một vựa lúa và thủy hải sản lớn nhất cả nước nhưng việc vận chuyển trong khu vực gặp nhiều khó khăn do hệ thống sông ngòi chằng chịt mà các cầu trên hệ thống đường bộ lại đầu tư không đồng bộ, do đó khi đầu tư hệ thống đường thủy để vận chuyển hàng xuất khẩu của khu vực ĐBSCL sang các nước trên thế giới lúc này là việc làm hết sức cần thiết.

Ngoài ra khi đầu tư kênh Quan Chánh Bố hằng năm còn tiết kiệm được hàng chục triệu USD chi phí so với vận chuyển hàng lên các cảng thuộc cụm cảng tại TP.HCM. Tuy nhiên để phát huy hết hiệu quả kinh tế mang lại, theo tôi, cần đầu tư các cảng dọc hệ thống kênh Quan Chánh Bố để làm dịch vụ, từ đó sẽ tạo được sự phát triển cho tỉnh Trà Vinh và tạo được việc làm cho hơn 1.400 hộ dân có đất bị thu hồi.

Đây là việc làm hết sức cần thiết vì nếu không tạo được việc làm cho các hộ dân bị thu hồi đất thì trong tương lai gần các hộ dân này sẽ bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng về thu nhập do bị thu hồi đất. Việc này cần phải làm ngay để ổn định cuộc sống cho nhân dân trong vùng có công trình kênh Quan Chánh Bố đi qua.

* Đây là chủ trương rất đúng. VN là quốc gia có đường biển rất dài nhưng cảng hoặc nơi đỗ cho tàu có trọng tải lớn thì rất hạn chế, nên VN cần nhanh chóng xây luồng, xây cảng cho tàu lớn đậu đỗ trên tất cả các tỉnh ven biển giúp kinh tế biển VN phát triển nhanh hơn.

Vấn đề khá quan trọng nữa là VN có lượng tàu đánh cá và vận tải rất lớn nhưng chỗ neo đậu tốt và an toàn, nhất là mùa mưa bão, thì đếm trên đầu ngón tay.

* Là một người dân ĐBSCL, tôi rất vui mừng trước sự kiện trọng đại này. Tôi cho rằng Chính phủ đã thực hiện một quyết định hoàn toàn đúng và có ý nghĩa rất quan trọng, đó là việc đầu tư xây dựng cảng biện cho khu vực ĐBSCL, điều này sẽ góp phần thúc đẩy quá trình triển kinh tế - xã hội của các tỉnh ĐBSCL mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Tuy nhiên, Chính phủ cần phải quan tâm hơn trong việc chỉ đạo xây dựng hoàn chỉnh hệ thông giao thông đường bộ nối liền giữa các tỉnh ĐBSCL để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa trên bộ đối với các phương tiện có trọng tải lớn.

PHƯƠNG NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên