29/08/2009 06:14 GMT+7

Khởi chiếu phim tài liệu 40 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ

NGA LINH - LƯU TÚ ANH
NGA LINH - LƯU TÚ ANH

TT - Từ ngày 30-8 đến 4-9, lúc 20g, VTV1 sẽ trình chiếu sáu tập đầu của bộ phim tài liệu dài 25 tập mang tên 40 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ.

* Phát sóng phim tài liệu nước ngoài về Chủ tịch Hồ Chí Minh

a8MdoEgV.jpgPhóng to

Ông Aitdhiruth Surachettapong, tác giả kịch bản phim Hồ Chí Minh - con người vĩ đại của dân tộc Việt Nam, trong một cảnh quay tại lăng Bác -Ảnh: VTV cung cấp

Ðây là dự án do Hãng Phim truyện VN phối hợp với Hội Ðiện ảnh TP.HCM thực hiện. Sáu đạo diễn thực hiện những tập phim đầu tiên gồm: Lê Ðức Tiến, Vương Ðức, Lê Văn Duy, Dương Cẩm Thúy, Lê Thi và Ðào Thanh Tùng. Ðạo diễn Lê Ðức Tiến - giám đốc Hãng Phim truyện VN, trưởng ban dự án phim - cho biết sáu tập phim đã hoàn thành sẽ ra mắt khán giả truyền hình là: Bác Hồ viết Di chúc, Miền Bắc - hậu phương lớn của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Ðánh cho Mỹ cút..., Bác Hồ trong trái tim miền Nam, ...Ðánh cho ngụy nhào, Bắc Nam sum họp xuân nào vui hơn.

19 tập còn lại của bộ phim sẽ được sản xuất trong năm 2010 để ra mắt người xem vào các dịp lễ lớn: ngày thành lập Ðảng 3-2, sinh nhật Bác 19-5, Quốc khánh 2-9, đợt sinh hoạt chính trị chào mừng Ðại hội Ðảng toàn quốc lần thứ XI. Phim do NSƯT Lê Ðức Tiến làm tổng đạo diễn, NSND Huy Thành là tổng biên tập và NSƯT Lý Thái Dũng là quay phim chính.

* Từ ngày 2-9, Ðài truyền hình VN cũng sẽ trình chiếu bộ phim tài liệu dài 12 tập Hồ Chí Minh - con người vĩ đại của dân tộc Việt Nam do các nhà làm phim Thái Lan thực hiện.

Từ tháng 10-2008 đến 1-2009, bộ phim tài liệu này được Ðài truyền hình NBT của Chính phủ Thái Lan giới thiệu trên chuyên mục Legend of the world (Huyền thoại thế giới). Ðây là chuyên mục đặc biệt của đài, mỗi năm chỉ giới thiệu một nhân vật nổi tiếng thế giới.

Phim gồm 12 phần: Con đường sống, Hồ Chí Minh - con người giản dị, Hoạt động tại Thái Lan, Tập hợp người tại khu vực Ðông Bắc, Trở về Tổ quốc, Tuyên ngôn độc lập, Chiến dịch Ðiện Biên Phủ, VN hai bên vĩ tuyến, Giấc mơ độc lập, VN thống nhất, Hồ Chí Minh - con người vĩ đại của dân tộc VNVN ngày nay. Bộ phim ca ngợi huyền thoại Chủ tịch Hồ Chí Minh, về thân thế, sự nghiệp và tấm gương đạo đức cao đẹp của Bác. Phim cũng khắc họa khá chi tiết về hoạt động của Bác tại Thái Lan trong những năm 1928-1929, ca ngợi và đề cao tình bạn cao đẹp giữa Chủ tịch Hồ Chí Minh với cố thủ tướng Pridi Banomyong.

Tác giả kịch bản phim, ông Aitdhiruth Surachettapong - tiến sĩ giảng dạy tại Trường ÐH Thaksin (Thái Lan), hoàn thành kịch bản sau nhiều chuyến đi thực tiễn tại VN. Ông đồng thời là nhà sản xuất và người dẫn dắt câu chuyện trong phim. Bộ phim sử dụng các tư liệu lịch sử, các nguồn trích dẫn từ nhiều hình ảnh và tài liệu lịch sử của VN, kết hợp với kỹ thuật đồ họa, phỏng vấn trực tiếp. Nhiều cảnh quay về đất nước và con người VN những năm 2000 cũng là điểm nhấn trong phim.

Ðài truyền hình VN đã mua bản quyền phát sóng bộ phim này trên kênh VTV4, VTV1. Trước mắt phim được khởi chiếu liên tục trên kênh VTV4 từ ngày 2-9, mỗi tập phim được phát vào ba khung giờ mỗi ngày: 2g, 10g, 17g30.

40 năm ngành văn hóa - thể thao và du lịch thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

urwkKZ1i.jpgPhóng toHát quan họ trong triển lãm -Ảnh: H.Đ.

Sáng 28-8 tại Trung tâm triển lãm Giảng Võ (Hà Nội) đã diễn ra lễ khai mạc Triển lãm thành tựu 40 năm ngành văn hóa - thể thao và du lịch thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Triển lãm giới thiệu hàng trăm gian hàng của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, 300 tác phẩm mỹ thuật, 128 tác phẩm nhiếp ảnh tiêu biểu hưởng ứng cuộc vận động và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với sự tham gia của các cơ quan trực thuộc Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch đại diện cho các vùng miền của cả nước và Hà Nội.

Nhân dịp này, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm đã trao bằng chứng nhận 10 di tích danh thắng được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt đợt 1 năm 2009.

Trong khuôn khổ triển lãm từ ngày 28-8 đến 2-9 còn có các hoạt động khác: hội thảo công nghiệp văn hóa ở VN; Liên hoan các ban nhạc nhẹ toàn quốc (30-8); chương trình biểu diễn nghệ thuật của Liên đoàn Xiếc VN (1-9), biểu diễn nghệ thuật của Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Việt Bắc (31-8)...

NGA LINH - LƯU TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên