24/08/2012 06:55 GMT+7

"Khoảng trắng" pháp lý của thừa phát lại

CHI MAI
CHI MAI

TT - Hơn hai năm qua, người dân TP.HCM đã quen dần với việc tìm đến văn phòng thừa phát lại (TPL) để lập vi bằng ghi nhận vụ việc, nhờ TPL truy tìm tài sản phải thi hành án hoặc thi hành những bản án đơn giản mà không cần đợi đến cơ quan thi hành án nhà nước.

Đầu tháng 8-2012, Bộ Tư pháp và UBND TP.HCM đã tổ chức hội nghị tổng kết mô hình TPL. Hội nghị đã đánh giá tốt hiệu quả của mô hình này và kiến nghị tiếp tục cho TP.HCM và một số tỉnh thành thí điểm mô hình TPL thêm một thời gian nữa, bước tiếp theo sẽ luật hóa chế định TPL để chính thức ban hành chế định này.

Văn phòng TPL (hiểu nôm na là cơ quan thi hành án tư nhân) chỉ được thí điểm tại TP.HCM theo nghị quyết 24/2008/NQ-QH12 của Quốc hội và nghị định 61/2009/NĐ-CP của Chính phủ.

Theo nghị quyết 24, thời gian thí điểm TPL từ ngày 1-7-2009 đến 1-7-2012, Chính phủ sẽ tổng kết, đánh giá việc thí điểm và báo cáo với Quốc hội để quyết định. Điều này có nghĩa sau ngày 1-7-2012, TPL không được tiếp tục hoạt động nữa bởi thời hạn thí điểm đã hết. Thực tế hiện nay, tám văn phòng TPL đã được cấp phép tại TP.HCM vẫn tiếp tục hoạt động. Trong số bốn đầu việc mà TPL được quyền làm, chỉ duy nhất việc tống đạt giấy tờ của tòa án là tạm ngưng thực hiện, bởi TAND TP.HCM đã có văn bản tạm ngưng để chờ hướng dẫn mới. Còn ba đầu việc khác như lập vi bằng, xác minh điều kiện thi hành án và trực tiếp thi hành án đối với một số vụ việc thì các văn phòng TPL vẫn tiếp tục nhận làm.

Các văn phòng TPL cho biết việc họ tiếp tục hoạt động hiện nay là do có văn bản hướng dẫn của Bộ Tư pháp, rằng sau thời gian thí điểm, các văn phòng TPL sẽ vẫn tiếp tục hoạt động bình thường.

Theo phân tích của các chuyên gia pháp lý, việc các văn phòng TPL tiếp tục hoạt động là không ổn, rất có thể sẽ bị các cơ quan liên quan “bắt giò” vì nghị quyết của Quốc hội chỉ cho thí điểm đến ngày 1-7-2012. Nhiều người cũng lo ngại các vi bằng, kết quả xác minh thi hành án của TPL từ sau ngày 1-7 có thể bị xem là vô hiệu. Thế nhưng, nếu buộc tám văn phòng TPL phải tạm ngưng hoạt động để chờ ý kiến của Quốc hội (dự kiến chương trình làm việc của Quốc hội trong kỳ họp tới sẽ quyết về vấn đề này) thì quả là chưa hợp lẽ trong khi hàng trăm TPL đã được Bộ Tư pháp bổ nhiệm, các văn phòng TPL cũng đã đầu tư rất nhiều công sức, tiền bạc để đưa dịch vụ này đến với người dân, chắc chắn không ai dám đầu tư nếu TPL chỉ thí điểm hoạt động trong thời gian ngắn rồi thôi.

Theo TAND TP.HCM, việc nơi này ra văn bản tạm ngưng tống đạt giấy tờ qua TPL bởi TAND tối cao có chỉ đạo căn cứ trên tinh thần của nghị quyết 24. Nếu tiếp tục để TPL tống đạt giấy tờ của tòa thì việc tống đạt này có thể bị xem là không hợp lệ.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đức Chính - thứ trưởng Bộ Tư pháp, về quy định của nghị quyết 24 và nghị định 61 hiện có các cách hiểu khác nhau. Theo Bộ Tư pháp, nghị quyết 24 không nói rõ là sau ba năm thí điểm TPL phải ngưng hoạt động mà thời hạn 1-7-2012 là để tổng kết, đánh giá kết quả hoạt động. Nghị định 61 cũng không quy định về thời gian hoạt động của TPL nên việc TPL hoạt động là vẫn có cơ sở. Việc TAND TP.HCM tạm ngưng giao TPL tống đạt văn bản là do cách hiểu khác.

Theo ông Trần Văn Sự - phó chánh án TAND TP.HCM, lẽ ra cần tổng kết, đánh giá hiệu quả của việc thí điểm trước thời điểm kết thúc (1-7-2012) để kịp thời có văn bản hướng dẫn, đảm bảo tính chất pháp lý cho việc hoạt động của các văn phòng TPL được liên tục. Các cơ quan có thẩm quyền cần đẩy nhanh việc ban hành văn bản tiếp tục cho TPL hoạt động. Khi quyết định chủ trương về TPL trong thời gian tới, các cơ quan chức năng cần có ghi nhận cụ thể giá trị pháp lý việc hoạt động của TPL trong thời gian chuyển giao này.

CHI MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên