25/06/2012 15:34 GMT+7

Khoảng lặng tuyệt diệu

THẾ ANH
THẾ ANH

TT - Trổ tài góp vui ở bất cứ nơi nào, những nghệ sĩ đường phố ở Ukraine là một nốt nhạc không thể thiếu trong bản nhạc vui nhộn ở Euro 2012.

TT - Trổ tài góp vui ở bất cứ nơi nào, những nghệ sĩ đường phố ở Ukraine là một nốt nhạc không thể thiếu trong bản nhạc vui nhộn ở Euro 2012.

Trước giờ bóng lăn, nhiều CĐV vẫn lang thang trong hệ thống tàu điện ngầm ở Kiev để thưởng thức những bản nhạc du dương dưới lòng đất gần cả trăm mét. Nơi đây, tiếng violon du dương được lướt nhẹ trên bờ vai thon gầy của những nữ sinh viên Trường âm nhạc Kiev đã làm thổn thức bao trái tim của họ.

Không còn tiếng bước chân vội vã, không còn sắc khí thắng thua của cầu trường mà chỉ còn lại những giai điệu tuyệt diệu nối kết những con người. Sau khi nghe xong bản Moonlight sonata của Beethoven được thể hiện bằng dương cầm với bè violon, chị Marken - CĐV Đức - đã thốt lên: “Đến đây chúng tôi không chỉ được hòa vào không khí sôi động của bóng đá, mà còn được thưởng thức những khoảng lặng rất tuyệt diệu do âm nhạc đường phố mang lại”.

Anatacia, sinh viên Trường âm nhạc Kiev chơi ở ga tàu điện ngầm Maidan Nezalezhnosti, chia sẻ: “Chúng tôi chơi không phải vì tiền mà muốn góp thêm chút vui cho ngày hội bóng đá trên đất nước mình. Hơn nữa, chúng tôi muốn nói với mọi người: Kiev không chỉ có bóng đá, cũng không chỉ có vodka và những cô chân dài lả lơi, mà chúng tôi còn có một nền văn hóa, một nền âm nhạc tên tuổi...”.

Tại khu trung tâm fanzone trên đường Khreschatyk, kéo dài từ quảng trường Độc Lập tới tượng Nữ thần ở Kiev, người ta dễ nhầm tưởng đang lạc vào một lễ hội âm nhạc hơn là bóng đá. Hàng ngàn người im ắng dựa mình bên những vách tường của các tòa nhà cao tầng lim dim đu đưa theo những bản nhạc được chơi mộc bằng ghita thùng.

Từ giữa khu fanzone, một nghệ sĩ già chơi bản Nhà của tôi ở đâu, một bản nhạc khá nổi tiếng thời chiến tranh chống phát xít Đức của Liên Xô. Tiếng ông hơi khàn nhưng có một sức hút rất lạ bởi nét mặt đầy cảm xúc. Ông hát: “Đã về tới quê nhà, nhưng chẳng thể tìm đâu ra nhà của tôi. Mẹ già ở đâu? Bạn bè và hàng xóm của tôi ở đâu?...”. Nghe lời ông hát, tôi như được sống trên quê nhà, được nghe bản Vết chân tròn trên cát do chính nhạc sĩ Trần Tiến trình bày.

Hòa cùng tiếng người nghệ sĩ già là tiếng hát theo của những cựu chiến binh Nga, của những người bạn đến từ Đức... Tất cả như xích gần lại nhau hơn để sẻ chia, để thông cảm những đau thương của quá khứ. Ngoài bóng đá, âm nhạc cũng là một liều thuốc không thể thiếu để con người biết yêu thương nhiều hơn!

Không chỉ ở Kiev, ở phố cổ Lviv người ta cũng dễ dàng bắt gặp hình ảnh những thanh niên người Ukraine đứng bên vệ đường với cây accordion, chiếc kèn harmonica du dương cùng những bản tình ca nổi tiếng như Tình ca du mục, Đôi bờ... Hòa cùng với họ là những điệu nhảy truyền thống của người Ba Lan, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha...

Những vòng tròn bè bạn được nối dài một cách vui vẻ ở các công viên, quảng trường làm người ta quên đi những giây phút oi bức giữa mùa hè phố cổ. Cùng với những sắc màu đến từ khắp nơi, những nghệ sĩ đường phố của Ukraine đã mang đến cho du khách những giây phút thích thú và thăng hoa trên mọi nẻo đường. Lễ hội bóng đá đã thêm một nốt “thắng” nhờ họ!

Xế chiều, khi mọi người tụ về khu fanzone chuẩn bị thưởng ngoạn trận đấu giữa hai “ông lớn” Anh - Ý, âm thanh ca khúc We are the world cất lên từ một nghệ sĩ già như nhắc nhở người ta bóng đá không chỉ có thắng thua...

THẾ ANH

THẾ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên