27/11/2008 14:36 GMT+7

Khoai tây Đà Lạt "made in" Trung Quốc!

NHẤT HÙNG
NHẤT HÙNG

TTO - Ông Võ Đình Dị, chủ tịch Hội Nông dân phường 8, thành phố Đà Lạt cho biết từ hơn 2 tháng qua ở địa phương đã xuất hiện tình trạng nhiều thương lái mua khoai tây của Trung Quốc (TQ) rồi “mông má“ thành khoai tây Đà Lạt để bán cho thị trường các tỉnh phía Nam.

hBLfBU43.jpgPhóng to

Khoai tây Đà Lạt bày bán ở chợ Đà Lạt

Nguyên nhân là do lượng khoai tây Đà Lạt mùa này ít, chỉ đáp ứng được khoảng 30% nhu cầu thị trường với giá bình quân 1kg loại 1 từ 15.000 đến 20.0000 đồng, trong khi đó khoai tây TQ lại có rất nhiều và giá bán rất rẻ.

Sau khi mua khoai tây TQ với giá khoảng 3.000 đồng /kg ,các thương lái sẽ rửa sạch, phân loại rồi lấy đất vườn ở Đà Lạt để “nhuộm” cho có màu đỏ sậm giống như khoai tây Đà Lạt. Sau đó, họ trộn lẫn vào khoai tây Đà Lạt đem xuống thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Tây bán với giá cao (giá của khoai tây Đà Lạt ).

7ai00Q6v.jpgPhóng to

Khoai tây TQ bán ở chợ Đà Lạt

Chị Nguyễn Thị Hồng Nhung - tiểu thương ở chợ Đà Lạt chỉ dẫn: khoai tây Đà Lạt củ rất cứng, to và tròn đều, còn vỏ khoai thì mỏng nên hay bị trầy sướt. Trong khi đó khoai tây TQ củ nhỏ, có hình ô voan, đặc biệt là củ mềm (có thể dùng tay ấn nhẹ củ khoai sẽ lún sâu), vỏ dày ít bị trầy sướt. Khi ăn, khoai tây Đà Lạt bùi, vị ngọt do có nhiều tinh bột, còn khoai tây TQ thì hơi bị sượng vì có nhiều nước...

Điều đáng chú ý là khoai tây Đà Lạt để trong kho khoảng 3 tháng là lên mầm, trong khi đó khoai tây TQ lại đã được xử lý nên để bao lâu cũng không lên mầm, không rõ có ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng hay không? Ông Dị lo ngại nếu tình trạng này cứ tiếp diễn thì danh tiếng khoai tây Đà Lạt sẽ bị ảnh hưởng vì chất lượng khoai tây TQ không ngon.

NHẤT HÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên