28/02/2013 04:23 GMT+7

Khó xử lý xe cầm quá hạn

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG
Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG

TT - Tôi kinh doanh dịch vụ cầm đồ, có đủ tư cách pháp nhân hành nghề. Tôi muốn hỏi những chiếc xe của khách hàng đem cầm cố đã quá hạn hợp đồng, tôi nên thanh lý như thế nào, thủ tục ra sao, vì ở quê tôi muốn sang tên phải qua công chứng và có mặt đầy đủ hai bên. Khổ nỗi khi khách hàng đã bỏ tài sản thế chấp thì rất khó kêu họ bỏ thời gian ra phòng công chứng.

NGUYỄN ĐẶNG VIỆT NAM (Đồng Tháp)

Trả lời:

Theo quy định tại điều 336 Bộ luật dân sự, trường hợp đã đến hạn thực hiện nghĩa vụ dân sự mà bên có nghĩa vụ không thực hiện hoặc thực hiện không đúng thỏa thuận thì tài sản cầm cố được xử lý theo phương thức do các bên đã thỏa thuận hoặc được bán đấu giá theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, xe máy là tài sản có đăng ký quyền sở hữu, và theo điều 1 thông tư 75/2011/TT-BCA của Bộ Công an, giấy bán, cho, tặng xe của cá nhân phải có chứng thực hoặc công chứng, nên trong mọi trường hợp, bên nhận cầm cố không thể bán tài sản mà không có hợp đồng có công chứng hoặc chứng thực theo quy định. Do đó, trường hợp bên cầm cố không có mặt để ký hợp đồng mua bán xe tại cơ quan công chứng thì ông không thể tự bán để thanh lý xe được. Việc cầm cố xe chỉ là hình thức để bảo đảm bên cầm có tài sản để thanh toán nợ cho ông, nhưng về quy trình xử lý thì phải theo quy định của pháp luật.

Để thanh lý xe cầm quá hạn, ông chỉ có thể khởi kiện bên cầm xe tại tòa án nhân dân cấp huyện nơi người đó cư trú hoặc nơi thực hiện hợp đồng để yêu cầu thanh toán nợ và lãi suất quá hạn nếu trong hợp đồng cầm cố có quy định. Nếu bên cầm cố không đồng ý thanh toán, ông nên yêu cầu tòa án tuyên phát mãi tài sản đang cầm cố để xử lý nợ. Sau khi có phán quyết của tòa, nếu bên cầm cố không tự giác thi hành án, ông có thể nộp đơn yêu cầu thi hành án đến cơ quan thi hành án dân sự cấp huyện.

Theo điều 101 Luật thi hành án dân sự, tài sản có giá trị từ 2 triệu đồng trở lên sẽ được phát mãi qua thủ tục bán đấu giá. Với tài sản có giá trị dưới 2 triệu đồng, chấp hành viên cơ quan thi hành án sẽ bán tài sản không qua thủ tục bán đấu giá. Số tiền thu được sau khi bán đấu giá sẽ được ưu tiên thanh toán theo thứ tự sau đây: chi phí thi hành án, án phí, các khoản nợ của chủ tài sản. Khoản tiền còn lại (nếu có) sẽ được hoàn lại cho bên cầm cố.

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên