07/10/2014 11:25 GMT+7

​Khổ vì “bom” dừa nhà hàng xóm

VÂN TRƯỜNG
VÂN TRƯỜNG

TT - Dừa khô từ hai cây dừa nhà hàng xóm liên tục “giội” ầm ầm trên mái nhà ông Trần Minh Đức, hỏng hết tôn nhưng bà hàng xóm nói đưa 3 triệu đồng mới đốn cây.

Hơn chục trái dừa khô rụng gây hư hỏng mái tôn nhà ông Đức - Ảnh: V.TR.

Ông Tăng Minh Đức (ở ấp Mỹ An B, xã Mỹ Thạnh An, TP Bến Tre) vừa gửi đơn đến UBND xã đề nghị hỗ trợ xử lý việc hai cây dừa của hộ bà Đỗ Thị Minh có ngọn đổ sang đất của ông. 

Mấy ngày qua dừa khô từ hai cây dừa này liên tục “giội” ầm ầm trên mái nhà làm hư hỏng tôn, nước mưa chảy xối xả vào nhà.

Trong đơn, ông Đức trình bày khi xây dựng nhà, ông chủ động gặp bà Minh thông báo việc hai cây dừa nói trên (mỗi cây cao hơn 10m) bị đổ ngọn sang phần đất nhà ông.

Dừa lại đang cho trái và có buồng dừa sắp khô. Nếu có gió hoặc mưa bão thì dừa khô sẽ rụng gây nguy hiểm cho nhân công xây dựng nhà ông Đức và có thể gây hư hỏng mái nhà. Bà Minh ra điều kiện ông Đức phải đưa cho bà 3 triệu đồng mới đốn hai cây dừa này.

Ông Đức không đồng ý vì cho rằng dừa của bà Minh đổ ngọn sang đất nhà ông thì bà phải có trách nhiệm xử lý. Bà Minh cũng để nguyên hiện trạng hai cây dừa như thế. Tuy nhiên sau đó dừa khô rụng ầm ầm làm bể mấy tấm tôn nên ông Đức phải mua tôn mới về thay, tốn hết 1 triệu đồng.

Ông Đức lại gặp bà Minh đề nghị đốn hai cây dừa, bà Minh đồng ý và yêu cầu ông Đức chi 2 triệu đồng, tự thuê nhân công đốn dừa. Ông Đức đồng ý và kêu nhân công đến đốn. Tuy nhiên lúc này con bà Minh đổi ý không cho đốn và thách ông Đức đi thưa.

Theo ông Nguyễn Văn Đạt, trưởng ấp Mỹ An B, khi nhận được đơn phản ảnh của ông Tăng Minh Đức thì ông đã đến hiện trường khảo sát và tìm bà Minh để trao đổi, giải quyết vụ việc nhưng gia đình cho biết bà Minh đã đi Bà Rịa - Vũng Tàu thăm con không biết khi nào về.

Thế là vụ việc bị “đóng băng” khoảng hai tuần qua. Ngày 2-10, trưởng ấp Mỹ An B và Công an xã Mỹ Thạnh An có mặt tại hiện trường ghi nhận trên mái tôn nhà ông Đức có 14 quả dừa khô và một đoạn mái tôn bị biến dạng do dừa rụng. Trên hai cây dừa này vẫn còn khá nhiều dừa khô sắp rụng.

Cũng theo ông Đạt, trong khi chờ bà Minh về thì chính quyền sẽ làm việc với con bà Minh để hái hết dừa khô trên cây xuống, tránh gây thiệt hại thêm cho nhà ông Đức.

Khi nào bà Minh về thì sẽ mời hòa giải tiếp. Nếu bà Minh vẫn không có thiện chí tự đốn hai cây dừa, chính quyền sẽ giải quyết vụ việc theo pháp luật.

Luật sư Nguyễn Thế Phong (chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Long An):

Luật đã quy định rõ

- Vấn đề này luật quy định rất rõ. Người sử dụng đất có quyền sử dụng cả phần không gian bên trên mặt đất và bên dưới lòng đất theo phương thẳng đứng.

Việc bà Minh để tài sản, cây cối, vật kiến trúc của mình lấn sang không gian thuộc thửa đất của ông Đức là vi phạm quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản của người khác.

Do đó, bà Minh phải có trách nhiệm chấm dứt vi phạm, tức là không để hai cây dừa đổ ngọn sang đất của ông Đức.

Nếu bà Minh không tự giải quyết (đốn cả cây dừa hoặc phần lấn sang đất ông Đức) thì ông Đức có quyền yêu cầu tòa án giải quyết, buộc bà Minh phải chặt bỏ phần lấn chiếm không gian.

Không chỉ vậy, hai cây dừa của bà Minh rụng trái làm hư hỏng mái tôn của nhà ông Đức khiến ông phải mua tôn khác thay thế thì bà Minh còn phải có trách nhiệm bồi thường phần thiệt hại đó.

VÂN TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên