13/09/2015 07:48 GMT+7

​Khó thở với không khí tàu điện ngầm

TÚ ANH
TÚ ANH

TT - Theo báo Le Monde, không khí trên tàu điện ngầm và ở đường hầm tàu điện ngầm tại Pháp chứa nhiều phần tử mịn hơn không khí ngoài trời, kể cả ở khu vực giao thông đông đúc.

Theo kết quả khảo sát vừa công bố của Cơ quan Quốc gia về an toàn sức khỏe Anses của Pháp, tỉ lệ bụi mịn PM10 (hạt nhỏ dưới 10 micron, micron = 1 phần triệu mét) đo ở các bến chờ nhà ga tàu điện ngầm tại Pháp là 70 - 120 hạt mịn/m3 trong ngày và có thời điểm cao nhất lên đến 1.000 hạt mịn/m3.

Mức tỉ lệ trung bình của PM10 ở ngoài trời chỉ vào khoảng 25 - 30 hạt mịn/m3.

Đáng sợ là hạt bụi mịn trong không khí dưới hầm tàu điện ngầm chứa nhiều kim loại, sắt và cacbon, chủ yếu do đoàn tàu chạy trên đường ray.

Bà Valérie Pernelet Joly, người phụ trách đơn vị đánh giá nguy cơ liên quan đến chất lượng không khí của Anses, khẳng định: “Việc tiếp xúc thường xuyên với những hạt đó chắc chắn tạo ra mối nguy liên quan đến hô hấp và tim mạch”.

Theo nghiên cứu, những người chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ môi trường độc hại này là người lái tàu, nhân viên bảo trì và nhân viên kiểm soát vé trên tàu, riêng hành khách ít bị hơn vì thời gian tiếp xúc không nhiều.

Khuyến cáo của Anses là các cơ quan chức năng phải tìm cách giảm thiểu ô nhiễm để đảm bảo sức khỏe cho người lao động lẫn hành khách.

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên