08/07/2011 15:41 GMT+7

Khó mà vui

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Cầu lông Malaysia vừa nhận được gói tài trợ khủng 13,7 triệu USD từ một ngân hàng với mục tiêu mũi nhọn, đoạt HCV Olympic và đào tạo thế hệ vận động viên kế thừa.

TTO - Cầu lông Malaysia vừa nhận được gói tài trợ khủng 13,7 triệu USD từ một ngân hàng với mục tiêu mũi nhọn, đoạt HCV Olympic và đào tạo thế hệ vận động viên kế thừa.

Với khoản tài trợ mới hơn 2 triệu USD/năm và dĩ nhiên cộng với khoản tài trợ cũ 650.000 USD/năm, mỗi năm cầu lông Malaysia tròm trèm có 3 triệu USD, hơn 60 tỷ VND, để chi xài.

Số tiền có thể coi là lớn cho riêng một môn thể thao nhưng nếu nhìn chung thì 60 tỷ VND đầu tư cho thể thao đỉnh cao nói chung hòng đoạt HCV Olympic là quá ít. Malaysia dường như không đầu tư dàn trải, họ chỉ tập trung vào môn thi đấu thật sự đem lại kết quả đỉnh cao.

Malaysia chẳng cần quá nhiều HCV ở đấu trường khu vực mà thay vào đó chỉ một chiếc HCV ở Olympic, nơi Lee Chong Wei - tay vợt số 1 thế giới và đã thắng 8/9 lần gặp Tiến Minh của Việt Nam - đang là mũi nhọn của đất nước này.

Và cũng rất bình thường với người làm thể thao khi ông chủ tịch Liên đoàn cầu lông Malaysia, Kenny Goh cho biết ngoài việc đầu tư cho Lee Chong Wei thì nhiệm vụ còn quan trọng hơn là tạo ra nhiều hơn nữa Lee Chong Wei trong tương lai.

Chưa biết liệu họ có tìm ra được nhiều Lee Chong Wei nữa không nhưng chắc chắn tại Malaysia, sau khi tay vợt 28 tuổi này giải nghệ, sẽ có rất nhiều tay vợt khác bước ra thế giới, dĩ nhiên sau khi đã được đầu tư bài bản. 

Biết rằng đây là tin vui cho thể thao thế giới nói chung khi các doanh nghiệp quan tâm đầu tư để tạo ra những vận động viên đẳng cấp. Nhưng dĩ nhiên từ đây không thể không buồn khi nhớ tới nền thể thao Việt Nam.

Luôn có những khoảng trống lớn sau khi những tên tuổi lớn ra đi. Như chuyện làng Taekwondo hay Judo khát tài năng, thiếu tiền thưởng còn ở môn cầu lông ai cũng đã thấy trước viễn cảnh đen tối khi Tiến Minh giải nghệ.

Và điều không vui nhất là Việt Nam hoàn toàn có thể có được hướng đi như Malaysia nhưng...

Đ.K.L.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên