05/04/2014 05:50 GMT+7

Khó chấp nhận

NGUYỄN NGỌC TRÂN (Nguyên phó chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội)
NGUYỄN NGỌC TRÂN (Nguyên phó chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội)

TT - Việc thương lái nước ngoài có mặt trên khắp đất nước, từ Cao Bằng đến Cà Mau qua các tỉnh duyên hải miền Trung và Tây nguyên, vào VN với tư cách khách du lịch nhưng vô tư thu mua hàng trực tiếp tại cơ sở không phải mới xảy ra mà đã được báo chí đánh động ít nhất từ năm 2009.

Cảnh giác thương lái Trung Quốc mua... lá khoai langThương lái Trung Quốc gom ốc bươu vàng?Thu mua vịt đẻ xuất sang Trung Quốc

Thủ đoạn và ý đồ của các thương lái này cũng đã được phân tích trong nhiều bài báo từ nhiều năm nay. Vấn đề cũng đã được đại biểu Quốc hội chất vấn tại phiên họp toàn thể kỳ họp tháng 6-2012.

Thế nhưng trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội ngày 1-4-2014 về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng cho biết: “Trong thời gian sớm nhất sẽ cơ bản giải quyết tình trạng thương lái nước ngoài thu mua trái phép nguyên liệu nông sản của VN”.

Sớm nhất là khi nào? Cử tri rất muốn biết bởi lẽ sự việc đã xảy ra từ nhiều năm nay, mà đến gần đây, ngày 12-3-2014, bộ mới có công văn gửi sở công thương của các địa phương yêu cầu: “Báo cáo hoạt động thu mua nông sản, lâm sản, thủy sản (kể cả những loại khác lạ) của người nước ngoài trên địa bàn và kết quả triển khai thực hiện cũng như những vướng mắc khó khăn để kịp thời tháo gỡ”!

Đối chiếu với thực tế này, lời hứa trên đây thật là một cách “trả lời cho qua ải”, thể hiện một thái độ đủng đỉnh, một sự thiếu trách nhiệm.

Từ hai tuần nay, hàng nghìn chiếc xe tải kẹt trong nhiều ngày tại cửa khẩu Tân Thanh với đầy ắp hàng hóa. Dưa hấu trong xe thối rữa. Giá hàng hóa tại cửa khẩu và ở các nơi sản xuất rớt thảm hại.

Trả lời chất vấn, bộ trưởng cho rằng do nông dân sản xuất không theo quy hoạch! Và rằng từ nhiều ngày nay, mỗi ngày hàng nghìn chiếc xe tải đổ về cửa khẩu trong khi khả năng làm thủ tục thông xe chỉ 300 chiếc/ngày... Ách tắc là đương nhiên. Nói tóm lại, “lỗi là tại các anh”.

Bằng cách thu mua từ cơ sở, họ thúc đẩy sản xuất không theo quy hoạch và xuất khẩu qua đường tiểu ngạch. Việc “lật kèo” càng dễ dàng và ngặt nghèo hơn bởi giá thu mua giảm theo chiều dài các xe container xếp hàng chờ ở biên giới, nông dân và các doanh nghiệp VN hầu như hoàn toàn bị thao túng và chịu phần thiệt.

Đã đành có trách nhiệm của người dân nhưng cử tri có quyền đặt câu hỏi trong hai vấn đề đã được chất vấn, vai trò của quản lý nhà nước ở chỗ nào? Và người đứng đầu ngành công thương có làm tròn trách nhiệm của mình không?

NGUYỄN NGỌC TRÂN (Nguyên phó chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên