29/01/2016 18:01 GMT+7

Khó chấn chỉnh việc tranh cướp lộc đền Trần

V.V.TUÂN
V.V.TUÂN

TTO - Lễ hội đền Trần tại TP Nam Định sẽ phát ấn sớm hơn nửa tiếng so với mùa lễ hội 2015, vào lúc 5g30 sáng, để phục vụ nhu cầu của du khách trẩy hội.

Hàng ngàn người bao vây một trong các điểm bán ấn tại lễ khai ấn đền Trần (Nam Định) đêm 16-2 - Ảnh: Thuận Thắng
Hàng ngàn người bao vây một trong các điểm bán ấn tại lễ khai ấn đền Trần (Nam Định) - Ảnh tư liệu.

Lễ khai ấn đền Trần diễn ra đêm 14 rạng sáng ngày 15 tháng Giêng âm lịch hàng năm tại đền Trần, phường Lộc Vượng, thành phố Nam Định là một tục lệ cổ tại Tiên Miếu nhà Trần (phủ Thiên Tr­ường xưa) với ý nghĩa nhân văn lớn lao là cầu mong cho quốc thái dân an; thiên hạ thái bình, thịnh trị; mọi nhà chung hưởng lộc ấn của đền Trần “Tích Phúc Vô Cương”.

Thời gian lễ hội năm 2016 diễn ra từ ngày 18 đến 23-2 (ngày 11 đến 16 tháng Giêng âm lịch) với nhiều chương trình như: lễ rước kiệu Ngọc Lộ từ chùa Phổ Minh sang đền Trần; lễ rước nước, tế Cá từ đền Cố Trạch, sau đó rước kiệu ra Giếng cổ, ao thả cá, lấy nước đánh bắt cá, rước nước, rước cá về đền Thiên Trường; lễ tiết Thượng nguyên do đoàn tế Nam quan Tức Mặc thực hiện tại đền Cố Trạch; xen kẽ là các hoạt động hội truyền thống như múa lân, rồng, sư tử, hát chèo, chầu văn, thi đấu cờ người, đấu vật, biểu diễn võ thuật bên ngoài cổng Ngũ Môn đền Trần.

Nghi lễ dâng hương và khai ấn đền Trần diễn ra từ 22g đêm ngày 14 tháng Giêng, do UBND TP Nam Định chủ trì, với sự tham dự của 14 cụ cao niên phường Lộc Vượng.

Sau nghi lễ khai ấn, đền Trần sẽ mở cửa để người dân tiếp tục vào lễ đầu năm. Ấn đền Trần sẽ được phát đến du khách từ 5g30 sáng ngày 15 tháng Giêng.

Trả lời câu hỏi, năm nay BTC lễ hội đền Trần có những biện pháp nào để chấn chỉnh tình trạng tranh giành cướp lộc, thậm chí giật cả thanh bảo kiếm trên ban thờ xuống như mùa lễ hội năm 2015, bà Phạm Thị Oanh, phó Chủ tịch UBND TP Nam Định giải thích sau lễ khai ấn, lượng người tràn vào đền quá đông, mà không gian đền chật chội, và tâm lý ai cũng muốn được vào trong đền ngay sau khi phát ấn vì tâm niệm đó là giờ phút linh thiêng, nên mới xảy ra tình trạng tranh giành cướp lộc.

“Năm nay, tôi đã đề nghị phía công an thành phố và ban quản lý di tích đền Trần phối hợp thêm lực lượng, tăng cường loa đài, loa tay, chủ yếu là tuyên truyền, để bà con có ý thức văn minh khi tham dự lễ hội đền Trần, chứ ở lễ hội không thể dùng những biện pháp mạnh, sẽ rất phản cảm.

Đây là vấn đề khó giải quyết, vì một phần do ý thức của người dân. Chúng tôi cũng sẽ hạn chế để lại đồ thờ trên ban thờ sau lễ khai ấn.

Quả thực chúng tôi cũng rất lo lắng, vì trong lúc đông người cùng đổ vào trong đền như vậy, biết đâu có thể xảy ra tai nạn” - bà Oanh cho biết.

Bà Oanh nói thêm, năm nay lễ hội đền Trần diễn ra đúng vào ngày thứ bảy, Chủ nhật nên dự báo du khách đổ về đền Trần sẽ đông hơn mọi năm.

V.V.TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên