24/06/2014 02:30 GMT+7

Khiêu vũ cùng cá mập

HẢI THI
HẢI THI

TT - Hannah Fraser (37 tuổi, nghệ sĩ biểu diễn, nhà hoạt động môi trường gốc Úc) đã nhảy múa giữa đàn cá mập hổ tại vùng biển phía tây đảo quốc Bahamas trong một đoạn phim dài hai phút nhằm kêu gọi bảo vệ cá mập trước những cuộc săn bắt hàng loạt.

5kss9v0B.jpgPhóng to
Hannah nhảy cùng đàn cá mập hổ - Ảnh: Shawn Heinrichs

Hannah được biết đến rộng rãi với nghệ danh Hannah Mermaid (người cá Hannah - PV). Trong những chiếc đuôi cá lộng lẫy tự may, cô đã biểu diễn khắp thế giới trong những dự án nâng cao ý thức bảo vệ môi trường biển.

Mới đây nhất, cô cùng Shawn Heinrichs (nhà làm phim dưới nước, nhà bảo tồn môi trường biển, nhiếp ảnh gia, Mỹ) đã cùng nhau thực hiện một đoạn phim đáng kinh ngạc: Hannah với nước da xanh dương vẽ họa tiết da hổ nhảy dưới đáy biển giữa một đàn cá mập hổ lượn lờ. Bằng những bước nhảy ma mị, sự đụng chạm giữa Hannah với những con cá mập dài hơn 4m, Hannah và Shawn muốn gửi thông điệp phản đối Chính phủ Úc trong việc cho phép săn bắt cá mập tại vùng biển phía tây đất nước kangaroo - điều dẫn đến cái chết của gần 1.000 con cá mập chỉ trong ba tháng nay. Rộng hơn, đó là lời kêu gọi dừng việc săn bắt trên toàn thế giới vốn giết 100 triệu con cá mập mỗi năm, chủ yếu để lấy vi và gan phục vụ thị trường châu Á.

Để có hai phút video, đoàn làm phim phải lặn liên tục trong năm ngày với 10-12 máy quay tiếp cận từ nhiều góc độ. Hannah không được trang bị bất kỳ thiết bị hỗ trợ lặn nào nên cô phải liên tục trồi lên mặt nước lấy hơi. Tác phẩm nghệ thuật trên cơ thể Hannah được vẽ trong hai tiếng rưỡi đồng hồ trước mỗi lần cô xuống nước. Đạo diễn Shawn Heinrichs cho biết: “Ý tưởng của chúng tôi là cho khán giả thấy sự kết nối rất gần giữa con người và loài cá mập hổ to lớn. Đoạn phim không khuyến khích các bạn hóa trang rồi nhảy xuống nước bơi cùng chúng. Điều đó thật ngu ngốc. Bất kỳ một sai sót nhỏ nào cũng phải trả bằng cái giá rất đắt. Thông điệp chúng tôi muốn gửi gắm là: một loài vật thông minh, nhạy cảm, tinh tế như cá mập xứng đáng được tôn trọng và bảo vệ, thay vì sợ hãi và tận diệt”.

Hannah chia sẻ: “Điều chúng tôi làm không dễ dàng. Tôi đã nói lời chia tay bạn bè, gia đình nếu trường hợp xấu nhất xảy ra. Nhưng đây là điều cần thiết. Nếu người người trên thế giới được khơi gợi sự tôn trọng, cảm giác kết nối với tự nhiên thì mọi nỗ lực chúng tôi bỏ ra là xứng đáng”. Sau khi đoạn phim được công bố, Hannah đã lập thư kêu gọi đồng ký tên phản đối việc thảm sát cá mập tại địa chỉ web www.change.org/en-AU/petition.

Xem video Hannah nhảy cùng cá mập tại https://www.youtube.com/watch?v=43Z25E-CrQA.

HẢI THI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên