12/06/2015 09:08 GMT+7

Khi trường dân tộc nội trú tổ chức thi...

TRẦN MAI
TRẦN MAI

TT - Lần đầu tiên Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ngãi tổ chức thi tuyển vào lớp 10 Trường THPT Dân tộc nội trú (DTNT) tỉnh. Đây được xem là chuyện lạ khi hầu hết các trường DTNT chỉ xét tuyển theo hồ sơ.

Các em học sinh thi tuyển vào Trường THPT DTNT tỉnh Quảng Ngãi tại hội đồng thi THCS DTNT  huyện Sơn Hà -  Ảnh: Trần Mai
Các em học sinh thi tuyển vào Trường THPT DTNT tỉnh Quảng Ngãi tại hội đồng thi THCS DTNT huyện Sơn Hà - Ảnh: Trần Mai

Cách tuyển sinh này nhận được nhiều sự quan tâm của học sinh và thầy cô giáo ở các trường THCS DTNT tại các huyện miền núi.

An toàn, nghiêm túc, công tâm

Những năm học trước, học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số được xét tuyển vào học tại Trường THPT DTNT tỉnh Quảng Ngãi. Trong kỳ thi tuyển sinh năm nay, Sở GD-ĐT Quảng Ngãi có chủ trương thi tuyển đầu vào 140 chỉ tiêu cho Trường THPT DTNT tỉnh Quảng Ngãi.

Trong ngày 11-6, học sinh THCS ở sáu huyện miền núi tỉnh Quảng Ngãi tiến hành thi hai môn văn và toán. Dù là lần đầu tiên tổ chức thi tuyển nhưng công tác tổ chức thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, công tâm. Tại các trường THCS DTNT ở sáu huyện miền núi thanh tra sở GD&ĐT liên tục kiểm tra công tác coi thi cũng như thí sinh tham dự thi. Thầy Đặng Văn Giữ, hiệu trưởng Trường THPT DTNT tỉnh Quảng Ngãi, cho biết đây là năm đầu tiên nên sở và trường hết sức lo lắng cho công tác tuyển sinh. “Tuy nhiên, sau một ngày thi nhìn chung việc tổ chức thi rất công tâm và nghiêm túc, không có trường hợp thầy cô hay học sinh nào vi phạm quy chế thi” - thầy Đặng Văn Giữ nói.

Thầy Đinh Cơi, hiệu trưởng Trường THCS DTNT huyện Sơn Hà, cho biết trường có 102 thí sinh đăng ký dự thi được bố trí vào bảy phòng, có 95 em dự thi, 7 em vắng không lý do. Để chuẩn bị cho kỳ thi lần đầu tiên “xuất hiện” ở Quảng Ngãi này, hội đồng thi đã tổ chức học kỹ quy chế và chuẩn bị kỹ lưỡng mọi khâu từ trước, lực lượng an ninh được bố trí để bảo vệ địa điểm thi. Không có trường hợp nào vi phạm quy chế hay bị đình chỉ lập biên bản.

Tốt cho học sinh

Theo cô Bùi Thị Tâm, hiệu trưởng Trường THCS DTNT Ba Tơ, toàn trường có 47 học sinh đăng ký thi tuyển vào Trường THPT DTNT tỉnh Quảng Ngãi. “Những em dự thi đợt này đều nỗ lực trong học tập cũng như ôn thi. Việc chuyển từ xét tuyển sang thi tuyển sẽ giúp sàng lọc được những em thật sự có năng lực để vào học trường THPT DTNT tỉnh và xa hơn là trau dồi kiến thức cho những học sinh này tại một môi trường tốt hơn để các em có đủ năng lực thi tuyển vào cao đẳng, đại học. Thi tuyển cũng tránh trường hợp một số em học tốt nhưng xét tuyển lại không nằm trong danh sách” - cô Tâm chia sẻ.

Cũng theo cô Tâm, với cách tuyển sinh mới này sẽ tốt cho học sinh đồng bào dân tộc thiểu số. Các em sẽ không ỷ lại hay nhờ người thân “xin” cho mình được vào học trường THPT DTNT tỉnh mà phải nỗ lực thật sự để có thể vào học tại trường.

Em Phạm Văn Nhật, thi tuyển tại Trường THCS DTNT huyện Sơn Hà, cho biết: “Việc thi tuyển hai môn toán, văn lấy những học sinh tốt nhất vào trường THPT DTNT tỉnh là điều kiện để những học sinh đồng bào dân tộc thiểu số như em nỗ lực học tập và cạnh tranh nhau để có thể vào học trường THPT DTNT tỉnh”.

Theo ông Nguyễn Minh Trí - phó giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Ngãi, sở chủ trương thi tuyển vào lớp 10 cho Trường THPT DTNT tỉnh Quảng Ngãi là một cách nhằm góp phần nâng cao chất lượng cho trường, học sinh THCS DTNT ở các huyện miền núi sẽ phải nỗ lực cao trong học tập và chứng minh năng lực của mình trong kỳ thi tuyển. “Các học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số sẽ thi tại trường THCS DTNT huyện, sau đó bài thi sẽ được chuyển lên sở chấm điểm. 140 thí sinh đạt số điểm cao nhất sẽ được chọn học tại Trường THPT DTNT tỉnh Quảng Ngãi” - ông Trí nói.

TRẦN MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên