30/09/2008 05:10 GMT+7

Khi Thái Lan xã hội hóa liên hoan phim

QUỲNH NGUYỄN (Từ Bangkok)
QUỲNH NGUYỄN (Từ Bangkok)

TT - Liên hoan phim (LHP) quốc tế Bangkok lần 6-2008 (23 đến 30-9) được coi là một “dấu ấn” bởi lần đầu LHP được thực hiện theo phương thức xã hội hóa. Công tác tổ chức được chia ra cho nhiều đơn vị cùng choàng gánh...

8q2v4iZp.jpgPhóng to

Đại diện các phim đoạt giải nhận tượng Thần điểu vàng và chụp hình lưu niệm cùng công chúa Thái Lan (đứng trên bục ở giữa) - Ảnh: Q.N.

TT - Liên hoan phim (LHP) quốc tế Bangkok lần 6-2008 (23 đến 30-9) được coi là một “dấu ấn” bởi lần đầu LHP được thực hiện theo phương thức xã hội hóa. Công tác tổ chức được chia ra cho nhiều đơn vị cùng choàng gánh...

Ông Jareuk Kaljareuk - chủ tịch Hội Điện ảnh Thái, chủ tịch LHP quốc tế Bangkok - không ngần ngại cho biết năm nay chính phủ chỉ chi 25 triệu baht cho LHP và tổng chi phí tổ chức toàn bộ LHP chỉ khoảng 60 triệu baht (trong khi các lần trước 80-120 triệu baht). Tuy nhiên, đây là lần liên hoan thành công nhất từ trước tới nay. Và thành công này theo ông Jareuk, là nhờ vào sự phân công hợp lý và phối hợp nhịp nhàng giữa các đơn vị đồng tổ chức cũng như tài trợ.

Tiếp đón chu đáo

Ông Weerasak Kowsurat - bộ trưởng thể thao và du lịch Thái - cho biết: “Với những kiến thức điện ảnh tích lũy dần qua các kỳ LHP, người dân Thái ngày càng đến rạp chiếu phim và LHP nhiều hơn. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng cố gắng tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, thể thao và kinh tế khác cùng thời điểm LHP để thu hút thêm khán giả nước ngoài không nằm trong danh sách khách mời”.

Ban tổ chức năm nay gồm ban tổ chức LHP và Tổng cục Du lịch Thái Lan. Nếu như ban tổ chức LHP được phân công mời và chăm sóc các nhà sản xuất, đạo diễn, diễn viên... Thái và các nước đến dự liên hoan, thì Tổng cục Du lịch Thái sẽ là đơn vị chăm sóc báo chí khắp nơi trên thế giới đổ về.

Những vị khách mời chính thức được đón - đưa ngay cổng máy bay, có người làm thủ tục nhập - xuất cảnh và giữ hành lý giúp. Tập đoàn Toyota đã tài trợ hơn 100 xe các loại đưa đón khách mỗi ngày, và chỗ nghỉ thượng hạng của khách mời cũng được tài trợ bởi Tập đoàn King Power.

Ngay khi khách vừa bước xuống khu nghỉ dưỡng Pullman, tại bàn thông tin khách được chụp ảnh làm thẻ tham dự LHP trong tích tắc. Một tập hồ sơ được gửi tới mỗi vị khách, gồm: thư chào mừng, lịch trình sự kiện trong bảy ngày LHP, lịch chiếu phim chi tiết, sách giới thiệu từng phim và đạo diễn các phim tham gia tranh giải, bản tin LHP hằng ngày, lịch xe đưa đón miễn phí từ khách sạn đến rạp chiếu phim và ngược lại, bản đồ TP Bangkok, bản đồ hệ thống xe điện trên không và một thẻ đi xe điện trị giá 170 baht, một thẻ giảm giá trong khu bán hàng miễn thuế...

Khách xem phim có thể đăng ký vé miễn phí trước một hai ngày hoặc một giờ trước khi bộ phim diễn ra. Với những bộ phim tranh giải, khán giả còn được tham dự phần hỏi - đáp với đoàn làm phim...

Nhanh chóng giành uy tín

LHP quốc tế Bangkok được đánh giá là một trong những LHP trẻ và thành công nhanh chóng trên thế giới. Để đạt được những uy tín nhất định, ngoài việc chu đáo trong đón tiếp khách mời, ban tổ chức LHP còn có những chiến lược rõ ràng để đưa tên tuổi LHP vươn ra tầm quốc tế.

Về hình thức, LHP Bangkok là sự kết hợp giữa một LHP và một hội chợ phim. Các nhà sản xuất, kinh doanh điện ảnh không chỉ đến để thưởng thức phim mà còn có thể mua - bán và tìm kiếm các cơ hội hợp tác làm phim. LHP cũng được chú ý bởi có hẳn một nhánh giải thưởng riêng dành cho các phim Đông Nam Á - vốn khó có cơ hội thắng giải ở những LHP quốc tế khác.

LHP Bangkok đưa ra rất nhiều lựa chọn cho khách thưởng ngoạn: phim tranh giải quốc tế, phim tranh giải Đông Nam Á, phim tài liệu, toàn cảnh phim Thái, toàn cảnh phim Đông Nam Á, phim có phong cách lạ và những phim từng gây ấn tượng tại các LHP quốc tế trên toàn thế giới. Bên cạnh đó là các hoạt động bên lề, các hội thảo nghề nghiệp, suất chiếu ra mắt bộ phim bom tấn mới nhất của Thái The queen of Langkasuka, giới thiệu kỹ những bộ phim gây chú ý tại các LHP quốc tế năm 2008 như Vicki Cristina Barcelona của đạo diễn Woody Allen hay JCVD của ngôi sao hành động Jean-Claude Van Damme...

Sau sáu kỳ tổ chức, các nhà tổ chức LHP Bangkok không chút e dè khi tuyên bố trong một hai năm nữa họ sẽ là “đối thủ” của LHP quốc tế Pusan (bước sang năm thứ 13) danh tiếng bậc nhất châu Á.

Kết quả LHP Bangkok 2008

20g tối 28-9, lễ công bố và trao giải LHP quốc tế Bangkok đã diễn ra tại nhà hát Aksra trong khu phức hợp King Power. Công chúa Thái Lan Ubol Ratana đích thân trao giấy chứng nhận và tượng Thần điểu vàng cho các phim thắng giải.

* Ở hạng mục tranh giải chính: phim Jay (Philippines) và Alice in the land (Chile) thắng giải đặc biệt, Those three (Iran) thắng giải ban giám khảo và PVC -1 (Colombia) thắng giải thưởng lớn.

* Ở hạng mục phim Đông Nam Á: Years when I was a child outside (Philippines) thắng giải đặc biệt, Days of turquoise sky (Malaysia) thắng giải ban giám khảo và Service (Philippines/Pháp) thắng giải thưởng lớn.

* Trái tim bé bỏng của VN tuy không đoạt giải nhưng nhận được sự ủng hộ khá nhiệt tình của khán giả. Cả hai suất chiếu đều đông khách và phần hỏi - đáp với hai diễn viên Hồng Ánh và Lan Hà vào suất chiếu chiều 28-9 diễn ra hào hứng đến độ ban tổ chức phải cắt chương trình để hai diễn viên kịp về chuẩn bị cho lễ công bố và trao giải.

QUỲNH NGUYỄN (Từ Bangkok)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên